Nhóm con tin thứ nhì được phóng thích đã về đến Israel

TRUNG ÐÔNG

26/11/2023

Lực lượng an ninh Israeli đứng chờ ở trung tâm y tế Sheba Medical Center, Ramat Gan, trong khi các con tin được phóng thích đang trên đường được đưa đến nơi, 26 tháng 11.

Phía Israel nói các con tin được thả, bao gồm 4 người Thái Lan, đã được giao cho phía Israel. Những người này được đưa đến các bệnh viện để theo dõi sức khoẻ và sau đó sẽ đoàn tụ với gia đình họ.

Hamas phóng thích thêm 13 người Israel và 4 người nước ngoài vào cuối ngày thứ Bảy trong loạt phóng thích đổi tù nhân thứ nhì theo thoả thuận ngưng chiến, theo giới chức quân sự Israel.

Đợt phóng thích này bị trì hoãn vài giờ đồng hồ mà lý do, theo phía Hamas, là vì Israel vi phạm một số điều khoản của thoả thuận ngưng chiến.

Phía Israel nói các con tin được thả, bao gồm 4 người Thái Lan, đã được giao cho phía Israel. Những người này được đưa đến các bệnh viện để theo dõi sức khoẻ và sau đó sẽ đoàn tụ với gia đình họ.

Ngay sau nửa đêm, Israel cũng bắt đầu thả 39 tù nhân Palestine theo như thoả thuận trao đổi dưới sự trung gian hoà giải quốc tế.

Shuroug Duwiyat, một phụ nữ Palestine, được phóng thích và đã về đến nhà ở Jerusalem, được chào đón nồng nhiệt bởi gia đình. “Chúng tôi gởi thông điệp đến người dân chúng tôi ở Gaza rằng chúng tôi luôn ở bên cạnh và ủng hộ họ,” Duwiyat nói với phóng viên từ tư gia của mình.

Cũng tại Jerusalem, lính Israel xua đuổi một số nhà báo tụ tập bên ngoài tư gia của Israa Jaabis, người bị cầm tù từ năm 2015 sau khi bị kết án tiến hành một số vụ tấn công người Israel. Jaabis bị vài vết bỏng trên mặt và tay trong một vụ tấn công bằng bom khiến một cảnh sát Israel bị thương.

Hàng trăm người Palestine chờ đợi ở một thị trấn ở bờ Tây để chờ các tù nhân sắp được phóng thích trở về nhà.

Các con tin Israel được phía Hamas trao trả hôm thứ Bảy bao gồm 7 trẻ em và 6 phụ nữ, theo tin từ văn phòng thủ tướng Benjamin Netanyahu. Hầu hết các con tin được thả đều đến từ Kibbutz Be’eri, là nơi nhóm Hamas tấn công hôm 7 tháng 10.

Các trẻ em được thả có độ tuổi từ 3 đến 16; các phụ nữ được phóng thích có độ tuổi từ 18 đến 67.

Một người mẹ của một trẻ em được thả, Hila Rotem, 12 tuổi, vẫn còn bị giam giữ. Theo lời giới thẩm quyền.

Một bé gái khác, Emily Hand, thì được trả tự do trong khi thân phụ thì tin là bé đã chết trong vụ tấn công, cho mãi đến gần đây mới biết là bé bị bắt làm con tin.

Cuộc trao đổi tù binh bị trì hoãn vào phút chót và tạo nên căng thẳng trong ngày thứ nhì của cuộc hưu chiến 4 ngày. Trước lúc nửa đêm, khi các con tin đáng lẽ phải xuất hiện ở Gaza, phía Hamas cáo buộc rằng hàng cứu trợ mà phía Israel đã đồng ý bị thiếu so với số lượng đã được thương thảo và số lượng được mang vào vùng Bắc Gaza không đầy đủ. Phía Hamas cũng nói cuộc trao đổi tù binh lần thứ nhất hôm thứ Sáu đã không có đủ số tù binh là quân nhân.

“Điều này khiến thoả thuận gặp rủi ro.” Theo lời Osama Hamdan, một quan chức cao cấp của Hamas. Nhưng Ai Cập, Qatar và chính Hamas sau đó nói các trở ngại đã được vượt qua, và Hamas lên danh sách 6 phụ nữ cùng 33 em trai mà họ tin là sẽ được trao trả từ phía Israel.

Vào ngày hưu chiến đầu tiên, Hamas phóng thích 24 trong khoảng 240 con tin bị bắt trong cuộc tấn công qua biên giới ngày 7 tháng 10. Phía Israel thì phóng thích 39 người Palestine đang bị giam giữ. Những người được trả tự do ở Gaza bao gồm 13 người Israel, 10 người Thái và 1 người Philippine.

Tổng cộng, Hamas đã, đang, và sẽ thả tối thiểu 50 con tin Israel; còn phía Israel trả tự do cho 150 tù nhân Palestine, trong giai đoạn 4 ngày đình chiến. Tất cả đều là phụ nữ và trẻ em.

Phía Israel nói cuộc đình chiến có thể được gia hạn, thêm một ngày cho mỗi 10 con tin được trả tự do.

Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn