Ngoại trưởng Mỹ bác bỏ lời kêu gọi hưu chiến ở Gaza của các nước Ả-rập

TRUNG ÐÔNG

05/11/2023

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry, và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Jordan Ayman Safadi tổ chức một cuộc họp báo, sau các cuộc họp về cuộc xung đột đang diễn ra giữa Israel và Hamas, tại Amman, Jordan, ngày 4 tháng 11, 2023.

Các nhà lãnh đạo Ả-rập ngày thứ Bảy kêu gọi hưu chiến ngay lập tức trong cuộc tiến công quân sự của Israel ở Dải Gaza, hối thúc Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thuyết phục Israel, nhưng nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ nói việc đình chỉ ngay bây giờ sẽ chỉ cho phép nhóm chủ chiến người Palestine Hamas tái tập hợp lực lượng và tấn công Israel một lần nữa.

Trong một sự bất đồng hiếm hoi công khai tại một cuộc họp báo ở Amman, các bộ trưởng ngoại giao của Jordan và Ai Cập, đứng bên cạnh ông Blinken, liên tục thúc đẩy chấm dứt chiến sự, nói rằng cái chết của hàng ngàn thường dân không thể được biện minh là hành động tự vệ.

Họ cũng từ chối thảo luận sâu về điều gì sẽ xảy ra tiếp theo với Gaza, khi nào và liệu Hamas có bị tiêu diệt hay không, nói rằng trọng tâm trước mắt là nỗ lực chấm dứt chiến sự.

Ông Blinken đang có chuyến đi thứ hai tới khu vực kể từ khi Israel và Hamas lâm chiến vào ngày 7 tháng 10, khi nhóm chủ chiến Hồi giáo bảo thủ người Palestine này tấn công Israel từ Gaza, trong một cuộc tàn sát mà Israel nói đã giết chết 1.400 người và hơn 240 người khác bị bắt làm con tin.

Các quan chức y tế ở Gaza do Hamas điều hành cho biết hơn 9.250 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel kể từ đó. Quân đội Israel đã oanh kích Gaza từ trên không, bao vây và tiến hành một cuộc tiến công trên bộ, khơi lên cảnh báo toàn cầu về tình hình nhân đạo ở dải đất này. Thức ăn khan hiếm và dịch vụ y tế đang suy sụp.

Số thường dân thiệt mạng ngày càng tăng ở Gaza đã làm gia tăng những lời kêu gọi từ quốc tế yêu cầu hưu chiến nhưng Washington, giống như Israel, đến nay vẫn bác bỏ, mặc dù họ đã tìm cách thuyết phục Israel chấp nhận tạm dừng cục bộ - một ý tưởng mà Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khước từ sau khi ông hội kiến ông Blinken vào ngày thứ Sáu.

“Hưu chiến bây giờ chỉ đơn giản là giúp Hamas bám trụ, có thể tập hợp lại lực lượng và lặp lại những gì họ đã làm vào ngày 7 tháng 10,” ông Blinken nói. “Không quốc gia nào, không ai trong chúng ta chấp nhận điều đó... Vì vậy điều quan trọng là phải tái khẳng định quyền và nghĩa vụ tự vệ của Israel.”

Trước đó ông Blinken đã gặp các bộ trưởng ngoại giao của Ả-rập Saudi, Qatar, Liên hiệp Các Tiểu vương quốc Ả-rập, Ai Cập và Jordan cũng như các đại diện người Palestine tại Amman. Bộ Ngoại giao Jordan cho biết cuộc gặp nhấn mạnh lập trường của các nước Ả-rập kêu gọi hưu chiến ngay lập tức, cung cấp viện trợ nhân đạo và các cách chấm dứt “sự suy thoái nguy hiểm đe dọa an ninh của khu vực.”​

“Trách nhiệm của cộng đồng quốc tế luôn là tìm cách chấm dứt chiến sự chứ không phải thúc đẩy bạo lực tiếp diễn,” Bộ trưởng ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry nói trong cùng một cuộc họp báo.

“Tôi nghĩ chúng ta cần xác định rõ ràng các ưu tiên của mình,” Bộ trưởng ngoại giao Jordan Ayman Safadi nói. “Ngay bây giờ chúng ta phải đảm bảo rằng cuộc chiến này chấm dứt.”

Washington vẫn đang nói chuyện với Israel, các quốc gia Ả-rập và các tổ chức quốc tế về tương lai của Gaza nhưng cả ông Shoukry và ông Safadi đều tỏ ra miễn cưỡng thảo luận một cách cởi mở những cuộc đối thoại đó để đảm bảo trọng tâm vẫn là cần phải hưu chiến.

“Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo - làm sao chúng ta có thể chấp nhận những gì sẽ xảy ra ở Gaza khi chúng ta không biết sẽ còn lại gì ở Gaza.”

Các nước Ả-rập cũng lo ngại nguy cơ xung đột lan rộng ra khu vực. Lực lượng dân quân Hezbollah của Lebanon và lực lượng dân quân hệ phái Shia của Iraq do Iran hậu thuẫn đều đã tiến hành các cuộc tấn công nhắm vào Israel kể từ ngày 7 tháng 10, trong khi lực lượng dân quân Shia của Iraq do Tehran hậu thuẫn đã bắn vào lực lượng Mỹ ở Iraq và Syria.

Văn phòng của Thủ tướng tạm quyền của Lebanon, Najib Mikati, nhấn mạnh trong cuộc gặp với ông Blinken ở Jordan hôm thứ Bảy rằng việc hưu chiến ở Gaza là rất cấp thiết. Ông Mikati cũng nói "sự gây hấn của Israel" ở miền nam Lebanon phải chấm dứt.


Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn