Năm người bị thương ở Kyiv trong vụ tấn công bằng drone được nói lớn nhất nhắm vào Ukraine

 KHỦNG HOẢNG UKRAINE

25/11/2023

Nhân viên dọn dẹp các mảnh vỡ bên trong tòa nhà của một trường mẫu giáo bị hư hại trong các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga, ở Kyiv, Ukraine ngày 25 tháng 11 năm 2023.

Thủ đô của Ukraine hứng chịu điều mà các quan chức nói là cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (drone) lớn nhất của Nga trong cuộc chiến hôm thứ Bảy, khiến năm người bị thương khi tiếng pháo phòng không và các vụ nổ đánh thức người dân vào lúc mặt trời mọc.

Vụ tấn công bắt đầu ảnh hưởng tới các quận khác nhau của Kyiv vào sáng sớm ngày thứ Bảy, với nhiều đợt tấn công hơn khi mặt trời mọc. Cảnh báo không tập kéo dài sáu giờ.

Không quân Ukraine ban đầu cho biết 71 trong số 75 drone đã bị bắn hạ, nhưng sau đó sửa lại số máy bay bị bắn hạ thành 74. Người phát ngôn của lực lượng này cho biết trên truyền hình rằng 66 chiếc trong số đó bị bắn rơi ở Kyiv và khu vực xung quanh.

Tư lệnh không quân Mykola Oleschuk ca ngợi tính hữu hiệu của các đơn vị 'hỏa lực di động' - thường là xe bán tải nhanh với súng máy hoặc pháo phòng không gắn trên sàn xe. Theo ông, những đơn vị này đã bắn rơi gần 40% số drone.

Thị trưởng Vitali Klitschko, viết trên ứng dụng Telegram, nói vụ tấn công đã khiến năm người bị thương, trong đó có một bé gái 11 tuổi và làm hư hại các tòa nhà trong các quận trên toàn thành phố.

Các mảnh vỡ từ drone bị bắn rơi đã gây ra hỏa hoạn ở một nhà trẻ, ông nói.

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy chỉ ra rằng vụ tấn công xảy ra vào sáng sớm khi người Ukraine tưởng niệm thảm kịch quốc gia trầm trọng nhất của họ - nạn đói Holodomor năm 1932-1933 khiến hàng triệu người chết.

“Khủng bố có chủ ý…. Lãnh đạo Nga tự hào về việc họ có thể giết người,” ông viết trên Telegram.

Lãnh đạo Ukraine trước đây đã đưa ra những so sánh giữa Holodomor và cuộc xâm lược hiện tại của Nga.

Ukraine và hơn 30 quốc gia khác công nhận Holodomor là diệt chủng người dân Ukraine gây ra bởi Liên bang Soviet, nước cai trị Ukraine vào thời điểm đó và tìm cách dập tắt ước muốn độc lập của nước này.

Moscow phủ nhận những người chết là do chính sách diệt chủng có chủ ý và nói rằng người Nga và các sắc dân khác cũng phải chịu nạn đói.

Chưa rõ mục tiêu của vụ tấn công ngày thứ Bảy là gì, nhưng Ukraine đã cảnh báo trong những tuần gần đây rằng Nga sẽ lại tiến hành một chiến dịch trên không nhằm phá hủy hệ thống năng lượng của Ukraine, như nước này đã tìm cách thực hiện vào mùa đông năm ngoái.

Bộ năng lượng Ukraine nói gần 200 tòa nhà ở thủ đô, trong đó có 77 tòa nhà dân cư, đã bị mất điện sau vụ tấn công.



Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn