TT Biden: Vụ tấn công của Hamas nhằm phá hoại việc bình thường hóa quan hệ Saudi-Israel

HOA KỲ

21/10/2023

Ông Biden gợi ý rằng Ả-rập Saudi muốn công nhận Israel trong những phát biểu mà ông đưa ra tại một buổi vận động gây quỹ tranh cử.

Vụ tấn công ngày 7 tháng 10 của nhóm chủ chiến Hồi giáo người Palestine Hamas khiến khoảng 1.400 người thiệt mạng là nhằm phá hoại khả năng bình thường hóa quan hệ giữa Israel và Ả-rập Saudi, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết hôm thứ Sáu.

Ông Biden gợi ý rằng Ả-rập Saudi muốn công nhận Israel trong những phát biểu mà ông đưa ra tại một buổi vận động gây quỹ tranh cử.

Ả-rập Saudi, một cường quốc ở Trung Đông và là nơi có hai ngôi đền linh thiêng nhất của Hồi giáo, đã tán thành cho các nước láng giềng vùng Vịnh là Liên hiệp Các Tiểu vương quốc Ả-rập và Bahrain thiết lập quan hệ với Israel vào năm 2020 dưới thời chính quyền của Tổng thống Donald Trump.

Riyadh vẫn chưa theo bước, nói rằng các mục tiêu về nhà nước Palestine cần được giải quyết trước tiên.

“Một trong những lý do khiến Hamas ra tay với Israel… họ biết rằng tôi sắp ngồi xuống với người Saudi,” ông Biden nói. “Người Saudi muốn công nhận Israel.”

Khả năng bình thường hóa quan hệ với Ả-rập Saudi và các quốc gia Ả-rập khác là ưu tiên hàng đầu của Ngoại trưởng Antony Blinken trong chuyến công du tới Riyadh vào tháng 6, mặc dù ông thừa nhận sẽ không có tiến triển nào sắp xảy ra.

Ông Blinken nói với CNN vào ngày 8 tháng 10 rằng “sẽ không có gì ngạc nhiên khi một phần động cơ (của cuộc tấn công) có thể là làm gián đoạn những nỗ lực đưa Ả-rập Saudi và Israel lại với nhau.”

Ông Biden nói với chương trình 60 Minutes của CBS trong một cuộc phỏng vấn phát sóng vào Chủ nhật tuần trước rằng triển vọng bình thường hóa “vẫn còn đó, nhưng sẽ mất thời gian.”

Israel đáp trả vụ tấn công ngày 7 tháng 10 bằng cách không kích Dải Gaza, khiến hơn 4.000 người thiệt mạng và cho biết họ sẽ hành động để giải thoát các con tin bị các phần tử chủ chiến Hamas bắt giữ và sẽ xóa sổ nhóm này.


Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn