Tổng thống Biden nói Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Israel sau vụ tấn công

HOA KỲ

08/10/2023

Tổng thống Joe Biden phát biểu trong Phòng Quốc yến của Nhà Trắng ở Washington, ngày 7 tháng 10 năm 2023, sau khi nhóm chủ chiến Hamas thực hiện một cuộc tấn công nhiều mặt trận chưa từng có nhắm vào Israel vào rạng sáng thứ Bảy.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày thứ Bảy đề nghị cung cấp cho Israel “tất cả các phương tiện hỗ trợ thích hợp” sau cuộc tấn công chết người do nhóm Hamas chủ chiến người Palestine thực hiện và cảnh báo “bất cứ bên nào thù địch với Israel” chớ lợi dụng tình hình.

“Chúng tôi sẽ luôn luôn ủng hộ Israel,” ông Biden nói trong những phát biểu được phát trên truyền hình lên án vụ tấn công.

Cuộc tấn công từ nhóm chủ chiến được Iran hậu thuẫn nổ ra trong bối cảnh ông Biden và đội ngũ của ông đang nỗ lực đàm phán một thỏa thuận bình thường hóa mang tính bước ngoặt giữa Israel và Ả-rập Saudi cũng như một hiệp ước phòng thủ Mỹ-Saudi.

Ông Biden đã điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm thứ Bảy để đề nghị cung cấp sự hỗ trợ của Mỹ, trong khi những cảnh tượng bạo lực được chiếu trên các đài truyền hình ở Mỹ. Hai nhà lãnh đạo có quan hệ căng thẳng nhưng đã hội kiến ở New York vào tháng trước để thể hiện tình đoàn kết.

“Tôi đã nói rõ với Thủ tướng Netanyahu rằng chúng tôi sẵn sàng cung cấp mọi biện pháp hỗ trợ thích hợp cho Chính phủ và người dân Israel,” ông Biden nói trong một phát biểu văn bản được công bố sau cuộc điện đàm.

Nhưng trong những phát biểu trên truyền hình sau đó, ông Biden đưa ra lời cảnh báo thẳng thừng.

“Israel có quyền bảo vệ chính mình và người dân của mình – chấm hết,” ông nói. “Hãy để tôi nói điều này rõ ràng nhất có thể. Đây không phải là lúc mà bất cứ bên nào thù địch với Israel lợi dụng những cuộc tấn công này để trục lợi. Thế giới đang theo dõi.”

Ông đã chỉ đạ đội ngũ an ninh quốc gia của mình giữ liên lạc cập nhật tình hình với các nước trong khu vực bao gồm Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar, Ả-rập Saudi, Jordan, Oman, Liên hiệp Các Tiểu vương quốc Ả-rập và các đồng minh Châu Âu.

Bạo lực xảy ra khi Washington đang rơi vào tình trạng hỗn loạn: Phe Cộng hòa đang tìm kiếm người kế nhiệm Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy bị truất phế, và một cuộc tranh chấp ngân sách sắp xảy ra với ông Biden cùng các nghị sĩ Đảng Dân chủ của ông, có thể dẫn đến việc chính phủ đóng cửa trong khoảng 40 ngày tới.

Người được ông Biden lựa chọn làm đại sứ Mỹ tại Israel, cựu Bộ trưởng Tài chính Jack Lew, vẫn chưa được Thượng viện Mỹ chuẩn thuận.

Ông Biden đã được báo cáo vào sáng sớm ngày thứ Bảy về các sự kiện ở Israel và các quan chức Nhà Trắng đã làm việc thâu đêm để theo dõi tình hình, một quan chức nói.



Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn