Thế giới phản ứng trước cuộc tấn công bất ngờ của Hamas nhắm vào Israel

TRUNG ÐÔNG

07/10/2023
Khói và lửa bốc lên sau khi lực lượng Israel tấn công một tòa tháp cao tầng ở Thành phố Gaza, ngày 7 tháng 10 năm 2023.


Hamas, nhóm Hồi giáo chủ chiến người Palestine, phát động cuộc tấn công lớn nhất nhắm vào Israel vào ngày thứ Bảy.

Đây là một số phản ứng toàn cầu.

MỸ

“Không bao giờ có bất cứ sự biện minh nào cho hành vi khủng bố. Chúng tôi đoàn kết với chính phủ và người dân Israel, đồng thời gửi lời chia buồn cho người Israel đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công này,” Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói trong một phát biểu do Bộ Ngoại giao Mỹ công bố.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói: “Trong những ngày tới, Bộ Quốc phòng sẽ làm việc để đảm bảo rằng Israel có những gì họ cần để tự vệ và bảo vệ thường dân khỏi bạo lực bừa bãi và khủng bố.”

LIÊN HỢP QUỐC

Đặc phái viên hòa bình Trung Đông của Liên Hợp Quốc Tor Wennesland nói: "Đây là một vực thẳm nguy hiểm, và tôi kêu gọi tất cả mọi người hãy lùi khỏi miệng vực."

Trưởng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc Volker Tuerk nói:

"Cuộc tấn công này đang tác động khủng khiếp đến thường dân Israel... Không bao giờ được đem thường dân ra làm mục tiêu tấn công."

TỔNG THỐNG PALESTINE MAHMOUD ABBAS

Hãng thông tấn chính thức WAFA dẫn lời ông Abbas nói rằng người dân Palestine có quyền tự vệ trước "sự khủng bố của những người định cư và quân chiếm đóng."

IRAN

Một cố vấn của Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei ngày thứ Bảy đã chúc mừng các chiến binh Palestine, trang tin bán chính thức ISNA đưa tin. “Chúng tôi sẽ sát cánh cùng các chiến binh Palestine cho đến khi giải phóng Palestine và Jerusalem,” Yahya Rahim Safavi được dẫn lời nói.

Truyền hình nhà nước Iran chiếu cảnh các thành viên nghị viện đứng dậy khỏi ghế và hô vang "Israel chết đi."

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani được ISNA dẫn lời nói: "Trong hoạt động này, yếu tố bất ngờ và các phương pháp kết hợp khác đã được sử dụng, cho thấy sự tin tưởng của người dân Palestine khi đối mặt với những kẻ chiếm đóng."

THỦ TƯỚNG ĐỨC OLAF SCHOLZ

“Hôm nay, tin tức kinh hoàng đến với chúng ta từ #Israel. Chúng tôi vô cùng sốc trước vụ bắn tên lửa từ Gaza và bạo lực leo thang. Đức lên án các cuộc tấn công này của Hamas và đứng về phía Israel,” ông Scholz nói trên mạng xã hội.

TỔNG THỐNG PHÁP EMMANUEL MACRON

Ông Macron lên án mạnh mẽ các vụ tấn công.

“Tôi bày tỏ tình đoàn kết hoàn toàn với các nạn nhân, gia đình họ và những người thân thiết với họ,” ông nói.

-RẬP SAUDI

Bộ Ngoại giao kêu gọi "chấm dứt bạo lực ngay lập tức."

BỘ NGOẠI GIAO AI CẬP

Ai Cập cảnh báo về "hậu quả nghiêm trọng" và kêu gọi "kiềm chế tối đa và tránh khiến dân thường gặp nguy hiểm hơn nữa."

BỘ TRƯỞNG NGOẠI GIAO ANH JAMES CLEVERLY

“Anh lên án dứt khoát các cuộc tấn công kinh hoàng của Hamas nhắm vào thường dân Israel. Anh sẽ luôn ủng hộ quyền tự vệ của Israel,” ông Cleverly nói.

LIÊN MINH CHÂU ÂU

Người đứng đầu Ủy hội EU Ursula von der Leyen nói: “Tôi dứt khoát lên án cuộc tấn công do những kẻ khủng bố Hamas thực hiện nhắm vào Israel. Đó là hành vi khủng bố dưới hình thức hèn hạ nhất.”

Người đứng đầu chính sách đối ngoại Josep Borrell nói: “Chúng tôi lên án dứt khoát các cuộc tấn công của Hamas. Bạo lực kinh hoàng này phải dừng lại ngay lập tức. Khủng bố và bạo lực không giải quyết được gì".

TỔNG THỐNG THỔ NHĨ KỲ TAYYIP ERDOGAN

“Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên kiềm chế,” ông Erdogan nói.

QATAR

Bộ Ngoại giao cho biết chỉ mình Israel phải chịu trách nhiệm về việc bạo lực leo thang đang diễn ra với người dân Palestine và kêu gọi cả hai bên kiềm chế.

THỨ TRƯỞNG NGOẠI GIAO NGA MIKHAIL BOGDANOV

Nga đang liên lạc với Israel, Palestine và các nước Ả-Rập liên quan đến sự leo thang của cuộc xung đột Israel-Palestine, ông Bogdanov cho biết, đồng thời kêu gọi kiềm chế.

TỔNG THỐNG UKRAINE VOLODYMYR ZELENSKYY

Ông Zelenskyy lên án điều mà ông gọi là "cuộc tấn công khủng bố" nhắm vào Israel và nói rằng quyền tự vệ của Israel là “không thể nghi ngờ.”

HEZBOLLAH

Nhóm Hezbollah của Lebanon được Iran hậu thuẫn, kẻ thù không đội trời chung của Israel, cho biết họ đã “liên hệ trực tiếp với lãnh đạo kháng chiến của người Palestine” và mô tả các sự kiện này là "phản ứng mang tính quyết định đối với việc Israel tiếp tục chiếm đóng và là một thông điệp gửi tới những người tìm cách bình thường hóa quan hệ với Israel.”

TỔNG THỐNG BA LAN ANDRZEJ DUDA

“Tôi bị sốc trước các cuộc tấn công tàn bạo ngày hôm nay của Hamas nhắm vào Israel. Các cuộc tấn công bằng tên lửa và việc bắt giữ thường dân làm con tin đã khơi dậy sự phản đối sâu sắc nhất của chúng tôi. Ba Lan lên án mạnh mẽ mọi hành vi bạo lực,” ông Duda nói.

KUWAIT

Kuwait bày tỏ “lo ngại sâu sắc” về những diễn biến giữa Israel và Palestine, đồng thời quy trách Israel về điều mà họ gọi là “các cuộc tấn công trắng trợn.”

NHẬT BẢN

Bộ Ngoại giao Nhật Bản nói họ mạnh mẽ lên án các vụ phóng tên lửa và tấn công xuyên biên giới của Hamas và các nhóm vũ trang Palestine khác vào lãnh thổ Israel.



Voatiengviet.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn