LHQ áp đảo thông qua nghị quyết kêu gọi hưu chiến giữa Israel và Hamas

TRUNG ÐÔNG

28/10/2023

Kết quả được hiển thị khi Đại hội đồng Liên Hợp Quốc biểu quyết cho một nghị quyết không ràng buộc kêu gọi "hưu chiến nhân đạo" ở Gaza và chấm dứt hành động thù địch giữa Israel và Hamas ở Gaza, ngày 27 tháng 10 năm 2023, tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày thứ Sáu, qua một cuộc biểu quyết với tỉ lệ áp đảo, kêu gọi hưu chiến nhân đạo ngay lập tức giữa Israel và các phần tử chủ chiến Hamas người Palestine, và yêu cầu phải cho viện trợ tiếp cận được Dải Gaza đang bị vây hãm và bảo vệ thường dân.

Nghị quyết do các quốc gia Ả-rập soạn thảo không mang tính ràng buộc nhưng mang sức nặng chính trị, trong bối cảnh Israel đẩy mạnh các hoạt động quân sự trên bộ ở Gaza để trả đũa vụ tấn công đẫm máu nhất của Hamas nhắm vào thường dân trong lịch sử 75 năm của Israel.

Nghị quyết được thông qua với 121 nước ủng hộ, trong khi 44 nước không biểu quyết và 14 nước - bao gồm cả Israel và Mỹ - biểu quyết chống.

Việt Nam biểu quyết ủng hộ nghị quyết.

Cần phải có đa số hai phần ba để nghị quyết được thông qua, không tính những nước không biểu quyết. Đại hội đồng biểu quyết sau khi Hội đồng Bảo an bốn lần không thể hành động trong hai tuần qua.

“Nó gửi thông điệp đến mọi người là đã quá đủ rồi. Cuộc chiến này phải dừng lại, cuộc tàn sát nhắm vào người dân của chúng tôi phải dừng lại và viện trợ nhân đạo phải bắt đầu vào Dải Gaza,” đại sứ của Palestine tại LHQ Riyad Mansour nói với các phóng viên.

Đại sứ Israel tại LHQ Gilad Erdan bác bỏ nghị quyết này, nói rằng LHQ không còn bất cứ sự chính danh hay giá trị nào và cáo buộc những nước biểu quyết tán đồng là ủng hộ việc “bênh vực những kẻ khủng bố phát xít" thay vì Israel.

“Nghị quyết lố bịch này dám kêu gọi hưu chiến. Mục tiêu của nghị quyết hưu chiến này là Israel nên ngừng tự vệ trước Hamas, để Hamas thiêu chết chúng tôi,” ông nói với Đại hội đồng sau cuộc biểu quyết.

Một nỗ lực do Canada sửa đổi nghị quyết nhằm bao gồm lời lẽ bác bỏ và lên án “các cuộc tấn công khủng bố của Hamas ... và việc bắt giữ con tin” không đạt được đa số hai phần ba cần thiết, thu được 88 biểu quyết ủng hộ, 55 biểu quyết chống và 23 biểu quyết trắng.

Khi lo ngại lớn dần về việc xung đột có thể châm ngòi cho một cuộc chiến tranh rộng hơn, hội đồng nhấn mạnh “tầm quan trọng của việc ngăn chặn sự bất ổn và leo thang bạo lực hơn nữa trong khu vực” và kêu gọi “tất cả các bên kiềm chế tối đa và tất cả những ai có ảnh hưởng đến họ phải hành động hướng tới mục tiêu này.”

Đại hội đồng kêu gọi Israel rút lại lệnh cho thường dân ở Gaza di chuyển về phía nam của vùng đất này. Israel đã ra lệnh cho khoảng 1,1 triệu người ở Gaza - gần một nửa dân số - di chuyển về phía nam vào ngày 12 tháng 10.

Đại hội đồng cũng “kiên quyết bác bỏ mọi nỗ lực cưỡng bức chuyển dời thường dân Palestine.”

Israel đã tuyên bố sẽ quét sạch Hamas, thế lực cai trị Gaza, sau khi những phần tử chủ chiến giết chết 1.400 người và bắt hàng trăm con tin trong một cuộc tấn công vào ngày 7 tháng 10. Israel đã tấn công Gaza từ trên không, áp đặt vòng vây và đang chuẩn bị một cuộc xâm lược trên bộ. Nhà chức trách Palestine cho biết hơn 7.000 người đã thiệt mạng.

Đại hội đồng kêu gọi “trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho tất cả thường dân đang bị giam cầm bất hợp pháp.” Hamas không được nêu tên ở bất cứ đâu trong văn bản.


Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn