Thượng đỉnh G20 tránh lên án Nga xâm lược Ukraine, kêu gọi hòa bình

THẾ GIỚI

10/09/2023

Hội nghị thượng đỉnh G20 tại New Delhi

G20 đã thông qua tuyên bố đồng thuận tại hội nghị thượng đỉnh hôm thứ Bảy, tránh lên án Nga xâm lược Ukraine nhưng kêu gọi tất cả các quốc gia không sử dụng vũ lực để chiếm lãnh thổ.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói rằng Tuyên bố của các nhà lãnh đạo đã được thông qua vào ngày đầu của hội nghị thượng đỉnh G20 tại New Delhi.

"Nhờ sự tích cực làm việc của tất cả các nhóm, chúng tôi đã nhận được sự đồng thuận về Tuyên bố của Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20. Tôi tuyên bố thông qua tuyên bố này," Thủ tướng Modi nói với các nhà lãnh đạo, bao gồm Tổng thống Mỹ Joe Biden và những người đứng đầu chính phủ và nhà nước từ các nước trên khắp thế giới.

Sự đồng thuận đạt được khá bất ngờ khi G20 bị chia rẽ sâu sắc về cuộc chiến ở Ukraine, với việc các nước phương Tây trước đó thúc đẩy việc lên án mạnh mẽ Nga trong Tuyên bố của các nhà lãnh đạo, trong khi các nước khác yêu cầu tập trung vào các vấn đề kinh tế rộng lớn hơn.

Tuyên bố nêu rõ: "Chúng tôi kêu gọi tất cả các quốc gia duy trì các nguyên tắc của luật pháp quốc tế bao gồm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, luật nhân đạo quốc tế và hệ thống đa phương nhằm bảo vệ hòa bình và ổn định."

"Chúng tôi ... hoan nghênh tất cả các sáng kiến có liên quan và mang tính xây dựng nhằm hỗ trợ nền hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài ở Ukraine.”

Tuyên bố nói thêm: “Việc sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân là không thể chấp nhận được.”

Bộ Ngoại giao Ukraine nói rằng tuyên bố này "không có gì đáng tự hào" và nói thêm rằng sự hiện diện của Ukraine sẽ giúp các bên tham gia hiểu rõ hơn về tình hình.

Tuy nhiên, Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói rằng tuyên bố này thể hiện lập trường rõ ràng về việc Nga xâm lược Ukraine bằng cách nói rằng sự toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia không thể giải quyết bằng bạo lực.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak nói tuyên bố này dùng "ngôn ngữ rất mạnh mẽ về cuộc chiến bất hợp pháp của Nga ở Ukraine."

"Tôi nghĩ đó là một kết quả tốt và mạnh mẽ."

Không có phản ứng ngay lập tức từ Nga, nước được đại diện bởi Ngoại trưởng Sergei Lavrov. Ông Lavrov trước đó nói rằng ông sẽ chặn tuyên bố cuối cùng trừ khi nó phản ánh quan điểm của Moscow về Ukraine và các cuộc khủng hoảng khác.

Cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 của Nga đã khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng, hàng triệu người thất tán và gieo rắc bất ổn kinh tế trên toàn thế giới. Moscow phủ nhận các hành động tàn bạo trong cuộc xung đột mà nước này gọi là "chiến dịch quân sự đặc biệt" nhằm "phi quân sự hóa" Ukraine.

Tuyên bố cũng kêu gọi thực hiện sáng kiến Biển Đen về vận chuyển ngũ cốc, thực phẩm và phân bón an toàn từ Ukraine và Nga. Moscow đã rút khỏi thỏa thuận vào tháng 7 vì điều mà họ gọi là không đáp ứng được yêu cầu nới lỏng các quy định đối với xuất khẩu phân bón và thực phẩm của Nga.

Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar cho biết Trung Quốc, đồng minh chính của Nga, ủng hộ kết quả này.

Tuyên bố cũng cho biết G20 đồng ý giải quyết vấn đề nợ nần cho các nước thu nhập thấp và trung bình “một cách hiệu quả, toàn diện và có hệ thống,” nhưng không đưa ra bất kỳ kế hoạch hành động mới nào.

Tuyền bố cho biết các nước cam kết tăng cường và cải cách các ngân hàng phát triển đa phương, trong khi họ chấp nhận đề xuất về quy định chặt chẽ hơn về tiền điện tử.

G20 cũng đồng ý rằng thế giới cần tổng cộng 4 nghìn tỷ đôla tài trợ với lãi suất thấp hàng năm cho quá trình chuyển đổi năng lượng.


Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn