Bộ trưởng Ukraine tuyên bố sẽ có thêm nhiều drone tấn công tàu chiến Nga

KHỦNG HOẢNG UKRAINE

17/09/2023

Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine Mykhailo Fedorov cầm một chiếc máy bay không người lái ở Kyiv, ngày 15 tháng 9 năm 2023.

Ukraine sẽ có thể tiến hành nhiều cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (drone) hơn nhắm vào các tàu chiến của Nga, một bộ trưởng Ukraine, người đóng vai trò trọng yếu trong việc xây dựng ngành công nghiệp drone của nước này nói với Reuters sau một loạt các cuộc tấn công trên biển gần đây.

“Sẽ có nhiều drone hơn, nhiều cuộc tấn công hơn và ít tàu Nga hơn. Đó là điều chắc chắn,” Bộ trưởng Chuyển đổi Kỹ thuật số Mykhailo Fedorov nói trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Sáu, khi trả lời câu hỏi về các cuộc tấn công gần đây gần Crimea.

Tuần này, Ukraine đã thực hiện một vài cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và phi đạn trên biển nhắm vào hạm đội hải quân Biển Đen của Nga trong và xung quanh bán đảo Crimea, vốn đã được Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014.

Trong một dấu hiệu thể hiện sự tự tin ngày càng tăng, Ukraine gần đây đã lên tiếng nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công ở Crimea, dù trước đó không trực tiếp xác nhận dính líu tới các vụ nổ nhắm vào các mục tiêu quân sự ở đó.

Nga thừa nhận vụ tấn công bằng phi đạn của Ukraine làm hư hại một tàu chiến và một tàu ngầm trong tuần này, nhưng cho biết họ đã đẩy lùi tất cả các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trên biển.

Hôm thứ Năm, ông Fedorov đăng một đoạn video lên mạng xã hội, dường như được quay từ một drone đang hướng tới một tàu chiến lớn hơn nhiều, sau đó là một vụ nổ.

Vào thời điểm đó, ông nói cuộc tấn công được thực hiện bởi các hệ thống của Ukraine được tài trợ bằng nguồn vốn từ một nền tảng gây quỹ cộng đồng do chính phủ điều hành nhằm quyên tiền cho các thiết bị bao gồm cả drone.

Ông Fedorov cũng cho biết sản lượng drone của Ukraine đã tăng hơn 100 lần vào năm 2023 so với năm ngoái.

“Tôi nghĩ nó sẽ tăng khoảng 120 đến 140 lần đến cuối năm nay, nếu so sánh với năm trước.”

Theo bộ trưởng, Ukraine đang thử nghiệm các hệ thống trí thông minh nhân tạo (AI) có thể xác định vị trí mục tiêu cách xa vài kilômét và hướng dẫn drone đến mục tiêu đó ngay cả khi liên lạc bên ngoài bị gián đoạn bởi các biện pháp chiến tranh điện tử.

“Chúng tôi cần AI, chẳng hạn như công nghệ tìm kiếm mục tiêu, giống như cách vận hành của Lancet (drone của Nga), để mục tiêu có thể được xác định trong điều kiện tác chiến điện tử và bị tiêu diệt.”

“Hiện tại tất cả đang ở giai đoạn thử nghiệm, nhưng một số drone mà chúng tôi mua sử dụng AI để nhận dạng mục tiêu. Trong rừng, nó có thể phát hiện mục tiêu và nhận biết đó là người, xe tăng hay một phương tiện nào đó. Những công nghệ này đang được sử dụng một cách chủ động.”



Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn