Ukraine tấn công tàu chở dầu Nga bằng drone biển gần cầu Crimea

 KHỦNG HOẢNG UKRAINE

05/08/2023
Hình ảnh trích từ video được cung cấp vào ngày 5 tháng 8 năm 2023 cho thấy một thiết bị drone biển chở theo chất nổ đang tiếp cận một tàu chở dầu của Nga trên Biển Đen.


Một drone biển của Ukraine chở đầy chất nổ đã tấn công một tàu chở nhiên liệu của Nga trong đêm gần một cây cầu nối lãnh thổ Nga với bán đảo Crimea. Đây là vụ tấn công thứ hai trong vòng 24 giờ, cả hai bên cho biết hôm thứ Bảy.

Không ai bị thương, nhưng cầu Crimea và việc vận chuyển bằng phà đã bị đình chỉ trong vài giờ, theo các quan chức do Nga bổ nhiệm ở Crimea, nơi Moscow đã chiếm giữ từ Ukraine vào năm 2014.

Một nguồn tin tình báo Ukraine nói với hãng tin Reuters rằng thiết bị tự hành di chuyển trên biển với 450 kg chất nổ đã đâm vào tàu SIG trong khi nó chở nhiên liệu cho quân đội Nga trong lãnh hải Ukraine.

"Tàu chở dầu chứa đầy nhiên liệu, vì thế 'pháo hoa' có thể thấy được từ xa," nguồn tin nói về hoạt động chung của hải quân Ukraine và cơ quan an ninh.

Kyiv nói rằng việc phá hủy cơ sở hạ tầng quân sự của Nga bên trong Nga hoặc trên lãnh thổ do Nga kiểm soát ở Ukraine là thiết yếu đối với cuộc phản công của họ sau cuộc xâm lược vào tháng 2 năm 2022.

Một cuộc tấn công bằng drone biển khác nhắm vào căn cứ hải quân của Nga tại Novorossiysk đã làm hư hại một tàu chiến vào ngày thứ Sáu. Đây là lần đầu tiên hải quân Ukraine phô trương uy lực cách xa bờ biển của mình như vậy.

Và một cơ quan chính phủ Ukraine cảnh báo hôm thứ Bảy rằng sáu cảng Biển Đen của Nga - Anapa, Novorossiysk, Gelendzhik, Tuapse, Sochi và Taman - nằm trong "khu vực nguy cơ chiến tranh."

Moscow đã oanh kích các cảng của Ukraine kể từ khi nước này rút khỏi một thỏa thuận do Liên Hợp Quốc làm trung gian điều giải vào tháng trước để cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc.

Tàu chở dầu SIG khi đó đang cung cấp dầu cho quân đội Nga ở Syria, theo Vladimir Rogov, một quan chức do Nga bổ nhiệm ở khu vực đông nam Zaporizhzhia của Ukraine.

Mỹ đã áp đặt chế tài lên tàu chở dầu này và chủ sở hữu của nó, Transpetrochart có trụ sở tại St. Petersburg, vào năm 2019 vì giúp cung cấp nhiên liệu máy bay ở Syria.

Hãng thông tấn RIA dẫn lời Trung tâm Phối hợp Cứu hộ Hàng hải Novorossiysk của Nga cho biết không có sự cố tràn nhiên liệu từ SIG, vì con tàu chỉ mang theo chấn lưu kỹ thuật. Công tác phục hồi đang được tiến hành với hai tàu kéo gần đó.

Nhà chức trách do Moscow dựng lên ở Crimea cho biết cây cầu, vốn được Nga hoàn thành vào năm 2018 và đã bị tấn công nghiêm trọng hai lần trong chiến tranh, không phải là mục tiêu tấn công.



Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn