TT Putin ra lệnh các chiến binh Wagner ký lời thề trung thành sau khi Prigozhin thiệt mạng

 CHÂU ÂU

26/08/2023

Một chiến binh Wagner thăm một góc tưởng niệm nhà sáng lập Yevgeny Prigozhin ở Saint Petersburg, Nga.

Tổng thống Vladimir Putin mới đây ra lệnh cho các chiến binh Wagner ký lời thề trung thành với nhà nước Nga sau vụ tai nạn máy bay thảm khốc được cho là đã làm thiệt mạng Yevgeny Prigozhin, thủ lĩnh có tính khí thất thường của đội quân đánh thuê.

Ông Putin ký sắc lệnh đưa đến sự thay đổi và có hiệu lực ngay lập tức vào thứ Sáu 25/8.

Cơ quan quản lý hàng không Nga nói rằng Prigozhin có mặt trên một máy bay tư nhân bị rơi vào tối hôm 23/8 ở phía tây bắc Moscow và không ai sống sót. Sự việc xảy ra đúng 2 tháng sau khi ông này cầm đầu một cuộc binh biến bất thành nhằm vào các viên chỉ huy quân đội. Điện Kremlin chưa xác nhận dứt khoát về cái chết của Prigozhin với lý do cần phải chờ kết quả xét nghiệm.

Việc ông Putin đưa ra lời tuyên thệ bắt buộc đối với nhân viên của hãng Wagner và các nhà thầu quân sự tư nhân khác là một động thái rõ ràng nhằm đặt những nhóm như vậy dưới sự kiểm soát chặt chẽ hơn của nhà nước.

Sắc lệnh, được công bố trên trang web của Điện Kremlin, bắt buộc bất kỳ ai thực hiện công việc thay mặt cho quân đội hoặc hỗ trợ cho "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine, theo cách gọi của Nga, đều phải nghiêm túc tuyên thệ trung thành với Nga.

Sắc lệnh nói rằng lời thề này là một bước nhằm củng cố nền tảng tinh thần và đạo đức của việc bảo vệ đất nước Nga. Lời thề bao gồm một dòng viết rằng những người thực hiện lời thề sẽ tuân thủ nghiêm ngặt mệnh lệnh của các chỉ huy và lãnh đạo cấp cao.

Các chính trị gia và giới bình luận phương Tây đã nói bóng gió nhưng không đưa ra bằng chứng rằng ông Putin đã ra lệnh giết Prigozhin để trừng phạt ông ta vì đã phát động cuộc nổi dậy ngày 23-24/6 chống lại ban lãnh đạo quân đội, đó cũng là thách thức lớn nhất đối với sự cai trị của ông Putin kể từ khi ông lên nắm quyền vào năm 1999.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói hôm 25/8 rằng lời cáo buộc đó và nhiều lời buộc tội khác tương tự đều sai sự thật.



Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn