Phó tổng thống Đài Loan khởi hành chuyến đi nhạy cảm tới Mỹ

CHÂU Á-THÁI BÌNH DƯƠNG

12/08/2023

Phó Tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức vẫy tay chào giới truyền thông khi ông khởi hành đi Paraguay ở Đào Viên, Đài Loan, ngày 12 tháng 8 năm 2023.

Phó Tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức ngày thứ Bảy lên đường bay đến Mỹ trong một chuyến đi nhạy cảm, điều mà Trung Quốc đã lên án và các quan chức Đài Loan lo sợ có thể thúc đẩy thêm hoạt động quân sự của Trung Quốc xung quanh hòn đảo được cai trị dân chủ.

Ông Lại, ứng cử viên hàng đầu tranh cử tổng thống Đài Loan trong cuộc bầu cử vào tháng 1, chính thức chỉ dừng quá cảnh ở Mỹ trên đường đến và đi khỏi Paraguay để dự lễ tuyên thệ nhậm chức tổng thống.

Đài Bắc và Washington nói rằng việc quá cảnh như vậy là thường lệ và không có lý do gì để Trung Quốc có những hành động "khiêu khích," nhưng Bắc Kinh đã phản ứng giận dữ trước điều mà họ coi là dấu hiệu tiếp theo cho thấy sự ủng hộ của Mỹ đối với Đài Loan, nơi mà họ tuyên bố là lãnh thổ thuộc chủ quyền của mình.

Trung Quốc có thể sẽ tiến hành các cuộc tập trận quân sự vào tuần sau gần Đài Loan, sử dụng việc ông Lại dừng chân ở Mỹ như một cái cớ để hăm dọa cử tri trước cuộc bầu cử vào năm sau và khiến họ "lo sợ chiến tranh," các quan chức Đài Loan nói.

Nói chuyện với phóng viên tại sân bay quốc tế chính của Đài Loan tại Đào Viên, ông Lại nhắc thoáng qua về phần ở Mỹ trong chuyến đi của mình, chỉ nói rằng ông sẽ đến New York trước.

Ông cho biết sẽ tận dụng chuyến thăm Paraguay không chỉ để làm sâu sắc thêm quan hệ với nước này mà còn để có những trao đổi "tự tin" với các nước khác và gặp gỡ các phái đoàn từ các đối tác cùng chí hướng. Anh không nói là ai.

Điều này sẽ "để cộng đồng quốc tế hiểu rằng Đài Loan là một quốc gia tôn trọng dân chủ, tự do và nhân quyền, và tích cực tham gia vào sự vụ quốc tế," ông Lại nói thêm.

Đài Loan cũng sẽ cho thế giới biết về "những nỗ lực khác nhau của chúng tôi nhằm duy trì hòa bình và ổn định ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương," ông nói.

Ông Lại đến Honduras vào năm ngoái để dự lễ nhậm chức tổng thống của nước này và có một cuộc trò chuyện ngắn nhưng mang tính biểu tượng khi ở đó với Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. Mỹ chưa công bố ai có thể sẽ đến Paraguay vào tuần sau.

Cả Đài Loan và Mỹ đều không công bố chi tiết chính xác lịch trình của ông tại Mỹ và cả hai đều cố gắng tránh thu hút sự chú ý về chặng dừng chân này, theo các quan chức được thông báo về chuyến đi.

Ông Lại sẽ trở về từ Paraguay qua ngả San Francisco và sẽ trở lại Đài Loan vào ngày thứ Sáu, theo lịch trình chính thức cho chuyến đi được công bố vào ngày thứ Bảy, trong đó không đề cập đến các chặng ở Mỹ.

Phần Paraguay của chuyến đi cũng rất quan trọng do những nỗ lực ngày càng tăng của Trung Quốc lôi kéo những đồng minh còn lại của Đài Loan về phía mình.

Honduras, từng là một đối tác lâu năm của Đài Loan, đã chuyển quan hệ sang Trung Quốc vào tháng 3.



Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn