Đông bắc Trung Quốc chìm dưới nước lũ sau Bão Doksuri

TRUNG QUỐC

05/08/2023

Ảnh chụp từ trên không cho thấy làng Nam Tân Phòng bị lũ lụt tàn phá ở ngoại ô Bắc Kinh, ngày 4 tháng 8 năm 2023.

Nước lũ từ Bão Doksuri tiếp tục tràn vào các trang trại và thành phố ở vùng đông bắc của Trung Quốc vào ngày thứ Bảy, trong khi nhà chức trách ở các vùng khác của đất nước chật vật ứng phó với hậu quả của một trong những cơn bão mạnh nhất trong nhiều năm qua.

Gần 15.000 cư dân đã được chuyển ra khỏi thành phố Thư Lan ở tỉnh Cát Lâm trồng ngô, nơi một người chết và bốn người mất tích, theo truyền thông nhà nước.

Mưa đã rơi liên tục ở Thư Lan kể từ ngày 1 tháng 8, với một số khu vực đạt 489 mm, cao gấp năm lần kỉ lục trước đó. Truyền thông nhà nước đưa tin các cây cầu bị sập và đường sá khắp thành phố bị hư hại.

Hãng tin nhà nước Thông tấn xã Trung Quốc đăng những hình ảnh cho thấy những con đường ngập nước xung quanh các nhà máy và nhà ở tại Thư Lan, thành phố có hơn 700.000 dân.

Hiếm khi thấy tác động của bão nhiệt đới ở vùng đông bắc Trung Quốc, với hầu hết các cơn bão di chuyển về phía tây hoặc tây bắc sau khi đổ bộ vào đất liền.

Những đợt mưa kỉ lục kéo đến vào cuối tháng 7 khi tàn dư của Bão Doksuri di chuyển vào đất liền, ào ạt trút xuống miền bắc Trung Quốc và gây ra lũ lụt lớn, làm gián đoạn cuộc sống của hàng triệu người.

Khoảng 1,54 triệu người đã được di tản khỏi các khu vực có nguy cơ ở tỉnh Hà Bắc phía bắc Trung Quốc vào sáng ngày thứ Bảy, Tân Hoa xã đưa tin.

Nhà chức trách ở Bắc Kinh ngày thứ Bảy cảnh báo về các hố sụt và lở đất ở các quận cận nội thành Phòng Sơn và Môn Đầu Câu của thủ đô.

Lượng mưa trong tuần qua đã phá vỡ nhiều kỉ lục ở Bắc Kinh và miền bắc Trung Quốc, với lưu vực Hải hà rộng lớn chịu lũ lụt trầm trọng nhất kể từ năm 1963.

Nước lũ có thể mất tới một tháng để rút ở tỉnh Hà Bắc, một quan chức của cơ quan tài nguyên nước nói với truyền thông nhà nước.

Trung Quốc từ lâu đã nhận thức được nguy cơ ngập úng đô thị, với sự phát triển nhanh chóng tạo ra những vùng đô thị rộng lớn bao phủ bê tông lên những bãi bồi. Thời tiết khắc nghiệt do sự tăng nhiệt toàn cầu đang làm cho việc ngập úng trầm trọng hơn.


Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn