Kyodo: Nhật Bản nói không thấy có chất phóng xạ trong cá vùng Fukushima

CHÂU Á-THÁI BÌNH DƯƠNG

26/08/2023

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở miền bắc Nhật Bản, 24/8/2023.


Cơ quan quản lý thủy sản Nhật Bản cho biết hôm thứ Bảy 26/8 rằng cá được xét nghiệm ở vùng biển xung quanh nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị sụp đổ không chứa hàm lượng chất đồng vị phóng xạ triti có thể phát hiện được, hãng Kyodo đưa tin.

Người ta đã giăng lưới để bắt cá làm xét nghiệm hôm 25/8, khi hãng vận hành nhà máy là Công ty Điện lực Tokyo (Tepco) bắt đầu xả nước phóng xạ đã qua xử lý ra Thái Bình Dương. Việc xả nước khiến ngư dân và nhiều người khác ở Nhật Bản tức giận, đồng thời cũng gióng lên hồi chuông báo động đối với người tiêu dùng ở các nước láng giềng và khiến Trung Quốc cấm các loại thủy sản của Nhật Bản.

Cơ quan thủy sản Nhật có kế hoạch công bố kết quả xét nghiệm hàng ngày. Tepco cho hay hôm 25/8 rằng nước biển gần nhà máy chứa chưa đến 10 becquerel triti/lít, thấp hơn giới hạn mà họ tự đặt ra là 700 becquerel và thấp hơn nhiều so với giới hạn 10.000 becquerel đối với nước uống theo chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới.

Sau những tranh luận kéo dài, chính phủ của Thủ tướng Fumio Kishida đã quyết định hôm 22/8 cho phép xả 1,3 triệu tấn nước đã qua xử lý từ nhà máy Fukushima, nơi bị tàn phá bởi trận sóng thần năm 2011, vì Tepco sắp hết chỗ chứa.

Cơ sở của hãng lọc được hầu hết các nguyên tố phóng xạ ra khỏi nước; riêng triti, một đồng vị của hydro, được họ làm loãng ra, chất này rất khó tách khỏi nước.




Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn