Zelenskyy thăm Đảo Rắn kỉ niệm 500 ngày chiến tranh Ukraine

 KHỦNG HOẢNG UKRAINE

09/07/2023
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đến thăm Đảo Rắn (Zmiinyi) ở Biển Đen, do Lực lượng Vũ trang Ukraine chiếm lại một năm trước, trong bức ảnh được văn phòng báo chí tổng thống Ukraine phát hành ngày 8 tháng 7 năm 2023.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã đến thăm Đảo Rắn, một bãi đá trồi lên trên Biển Đen, để đánh dấu 500 ngày kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược, một đoạn video do văn phòng của ông công bố ngày thứ Bảy cho thấy.

Hòn đảo nhỏ bé này đã trở thành biểu tượng cho sự bất khuất của Ukraine vào ngày đầu tiên của cuộc chiến sau khi binh sĩ Ukraine từ chối đầu hàng lực lượng Nga.

Ông Zelenskyy đặt hoa để vinh danh những người đã bảo vệ hòn đảo, và cảm ơn tất cả những người lính đã chiến đấu vì Ukraine trong những tháng kể từ cuộc xâm lược của Nga bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

"Tôi muốn cảm ơn - chính xác là từ đây, từ nơi chiến thắng này - mỗi người lính của chúng ta trong 500 ngày qua," ông Zelenskyy nói trong một video đăng trên kênh Telegram của mình.

"Và mong rằng sự tự do mà tất cả các anh hùng của chúng ta ở các thời đại khác nhau mong muốn cho Ukraine, và thứ mà chúng ta phải giành được bây giờ, là sự tri ân đối với tất cả những người đã hi sinh mạng sống của họ vì Ukraine."

Hòn đảo chiến lược nhìn ra các tuyến đường biển hướng đến Odesa, cảng chính ở Biển Đen của Ukraine.

Trong những giờ đầu tiên của cuộc xâm lược, các sĩ quan Nga trên soái hạm Moskva của Hạm đội Biển Đen đã điện đàm cho lực lượng bảo vệ Ukraine trên bãi đá cằn cỗi, ra lệnh cho họ đầu hàng hoặc chết.

Một trong số họ đã điện đàm lại rằng: "Tàu chiến Nga, chết m* mày đi."

Câu nói này đã trở thành một khẩu hiệu quốc gia, được vẽ trên các biển quảng cáo, áo thun và cuối cùng là tem bưu chính của Ukraine.

Vào ngày 14 tháng 4 năm 2022, hai tên lửa của Ukraine bắn trúng tàu Moskva, tàu chiến lớn nhất bị đánh chìm trong khi tác chiến trong 40 năm. Nga nói một thủy thủ thiệt mạng trong một vụ tai nạn. Các chuyên gia phương Tây cho biết họ tin rằng khoảng một nửa trong số khoảng 450 thủy thủ đoàn đã tử vong ngoài biển.

Vào ngày 30 tháng 6, Nga từ bỏ Đảo Rắn sau khi chịu tổn thất nặng nề khi cố gắng phòng vệ nó. Họ gọi việc rút quân là một "cử chỉ thiện chí" khác.

"Mặc dù nó là một mảnh đất nhỏ ở giữa Biển Đen của chúng ta, nó là bằng chứng sinh động cho thấy Ukraine sẽ giành lại mọi phần lãnh thổ của mình," ông Zelenskyy nói.

Nga vẫn nắm giữ nhiều vùng lãnh thổ ở miền đông và miền nam Ukraine nhưng ông Zelenskyy ngày thứ Hai cho biết quân đội của ông đã đạt được một số tiến bộ trong cuộc phản công sau một "tuần khó khăn."


Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn