Mỹ công bố gói viện trợ vũ khí cho Đài Loan trị giá tới 345 triệu đô la

HOA KỲ

29/07/2023
Quân đội Đài Loan tập trận (ảnh tư liệu, 2021).

Hoa Kỳ công bố gói viện trợ vũ khí trị giá tới 345 triệu đô la cho Đài Loan hôm thứ Sáu 28/7, một động thái có thể khiến Trung Quốc tức tối ngay cả khi chính quyền của ông Biden từ chối nêu công khai các chi tiết về những loại vũ khí trong gói này.

Quốc hội Mỹ đã chuẩn thuận khoản viện trợ vũ khí trị giá tới 1 tỷ đô la cho Đài Loan lấy từ ngân sách năm 2023, thực hiện theo Thẩm quyền của Tổng thống về Đẩy nhanh Viện trợ An ninh (PDA). Bắc Kinh đã nhiều lần yêu cầu Hoa Kỳ, nước cung cấp vũ khí quan trọng nhất của Đài Loan, ngừng bán vũ khí cho hòn đảo này.

Thông báo chính thức không kèm theo danh sách các hệ thống vũ khí được cung cấp.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cảm ơn Hoa Kỳ về "cam kết an ninh vững chắc" của họ, đồng thời nói thêm rằng Đài Loan sẽ không bình luận về chi tiết gói viện trợ do có "thỏa thuận ngầm" giữa hai bên.

Trung Quốc coi Đài Loan, hòn đảo có chính quyền dân chủ, là lãnh thổ của mình và đã gia tăng áp lực quân sự lên hòn đảo này trong ba năm qua. Bắc Kinh chưa bao giờ từ bỏ phương án sử dụng vũ lực để kiểm soát hòn đảo. Đài Loan bác bỏ mạnh mẽ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc và nói rằng chỉ có người dân Đài Loan mới có thể quyết định tương lai của họ.

Đầu tháng này, tướng quân hàng đầu của Hoa Kỳ nói rằng quốc gia này và các đồng minh cần đẩy nhanh việc cung cấp vũ khí cho Đài Loan trong những năm tới để giúp hòn đảo tự vệ.

Thẩm quyền của Tổng thống về Đẩy nhanh Viện trợ An ninh (PDA) gần đây đã được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp để tăng tốc các khoản trợ giúp an ninh cho Ukraine bằng cách cho phép tổng thống Mỹ chuyển giao các trang thiết bị và dịch vụ từ các kho dự trữ của Hoa Kỳ.



Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn