Cuộc phản công của Ukraine tiến rất chậm, tiến bộ được đo bằng máu

CHÂU ÂU 

02/07/2023
Tổng tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ Mark Milley

Ukraine đã công khai thận trọng trong việc thu thập thắng lợi giành được trong cuộc phản công bắt đầu trong tháng này để giành lại lãnh thổ bị quân Nga chiếm đóng, và hôm thứ Sáu 30/6, tổng thống Ukraine và một tướng lãnh Mỹ thừa nhận rằng tiến bộ được đo bằng máu.

Đại tướng Lục quân Mỹ Mark Milley nói tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia ở Washington rằng cuộc phản công đang "tiến lên đều đặn, thận trọng vượt qua các bãi mìn rất khó khăn... 500 mét một ngày, 1.000 mét một ngày, 2.000 mét một ngày, đại loại thế."

Đại tướng Milley nói ông không ngạc nhiên khi tiến độ chậm hơn so với dự đoán của nhiều người và cả máy tính.

"Chiến tranh trên giấy tờ và chiến tranh trên chiến trường thực sự khác nhau. Trong chiến tranh trên chiến trường thực sự, con người chết thực sự. Những người thực sự ở trên những chiến tuyến đó và những người thực sự ở trong các chiến xa đó. Những cơ thể thực sự bị chất nổ cắt vụn ra."

Tổng tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley nói thêm rằng "Tôi đã nói là điều này sẽ kéo dài sáu, tám, mười tuần, sẽ rất khó khăn. Sẽ rất lâu, và sẽ rất, rất đẫm máu. Và không ai nên có bất kỳ ảo tưởng nào về bất kỳ điều gì trong cuộc chiến đó."

Tuần trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết cuộc phản công diễn ra "chậm hơn mong muốn" mà không đưa ra thông tin cụ thể. Ukraine cho biết họ đã chiếm lại một cụm làng mạc trong cuộc phản công giải phóng được 130 km vuông ở phía nam, nhưng đó là một tỷ lệ nhỏ trong toàn bộ lãnh thổ mà Nga chiếm giữ.

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Zelenskiy cho biết các lực lượng của ông đã tiến công "theo mọi hướng," trong khi Thứ trưởng Quốc phòng Hanna Maliar cho biết quân đội đánh giá tiến độ là "đang diễn ra theo đúng kế hoạch" và cuộc phản công cần được đánh giá bằng ‘rất nhiều’ nhiệm vụ quân sự khác nhau."

Reuters không thể xác minh tình hình trên chiến trường.

Nga không công nhận những thắng lợi của Ukraine và nói các lực lượng của Ukraine đang chịu thương vong nặng nề.

Tổng thống Zelenskiy được trích lời nói rằng Ukraine muốn thể hiện kết quả trước cuộc họp của NATO vào ngày 11 tháng 7 tại Litva, tại đó Kiev đang hy vọng nhận được lời mời bắt đầu quá trình gia nhập liên minh quân sự do Hoa Kỳ lãnh đạo - nhưng không phải bằng bất cứ giá nào.

"Tại hội nghị thượng đỉnh, chúng tôi phải đưa ra các kết quả", đài truyền hình quốc gia Tây Ban Nha RTVE dẫn lời ông nói với truyền thông Tây Ban Nha ở Kiev, "Nhưng mỗi cây số đều phải trả giá bằng mạng sống."

Ông Zelenskiy thừa nhận cuộc phản công đã chậm lại trong những tháng gần đây. Ông nói: “Chúng tôi dừng lại vì không thể tiến lên được. "Tiến lên có nghĩa là mất người và chúng tôi không có pháo binh."

RTVE của Tây Ban Nha dẫn lời ông cho biết Ukraine "rất thận trọng trong vấn đề này" và rằng ông sẽ chọn kéo dài hơn nếu điều đó đồng nghĩa với việc mất ít người hơn. "Giữa thời gian và con người, con người là quan trọng nhất," RTVE dẫn lời ông.

Tổng thống Zelenskiy phát biểu trong cùng một ngày mà ông ra lệnh cho các chỉ huy quân sự hàng đầu tăng cường bảo vệ an ninh cho khu vực quân sự miền bắc sau sự xuất hiện của thủ lĩnh lính đánh thuê Nga Yevgeny Prigozhin ở Belarus, theo một thỏa thuận do Tổng thống Alexander Lukashenko đàm phán nhằm chấm dứt cuộc binh biến của lính đánh thuê Wagner ở Nga.

Tập đoàn Wagner của ông Prigozhin có thể thành lập một căn cứ mới tại một căn cứ quân sự bỏ trống gần thị trấn Asipovichi, cách thủ đô Minsk của Belarus khoảng 90 km, truyền thông Nga đưa tin.

Sau khi đẩy lùi các lực lượng Nga ra khỏi các khu vực phía bắc vào năm ngoái, Ukraine đã thực hiện các bước để thắt chặt việc bảo vệ biên giới với Belarus, một đồng minh thân cận của Nga.



Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn