Campuchia: ông Hun Sen khởi động tranh cử cho cuộc bầu cử không có đối thủ

CHÂU Á-THÁI BÌNH DƯƠNG

02/07/2023
Thủ tướng Campuchia Hun Sen tham dự chiến dịch tranh cử cho cuộc bầu cử quốc gia sắp tới ở Phnom Penh, Campuchia, ngày 1 tháng 7 năm 2023. REUTERS/Cindy Liu

Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm thứ Bảy 1/7 bắt đầu chiến dịch tranh cử của đảng cầm quyền cho cuộc bầu cử vào cuối tháng này – cuộc bầu cử đã bị chỉ trích là một trò giả tạo sau khi đảng đối lập chính bị cấm tham gia tranh cử.

Nhà độc tài 70 tuổi, người đã cai trị quốc gia Đông Nam Á 16 triệu dân này bốn thập kỷ, phát biểu trước đám đông ở thủ đô Phnom Penh. Ông đứng bên cạnh con trai Hun Manet, người cũng là một ứng cử viên trong các cuộc bầu cử và được nhiều người cho là sẽ kế vị ông.

Thủ tướng Hun Sen cho biết Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của ông đã đảm bảo hòa bình, phát triển kinh tế xã hội và củng cố nền dân chủ, đồng thời nói thêm rằng các quyền và tự do được tôn trọng.

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng mọi âm mưu kích động "rối loạn xã hội" hoặc nổi loạn sẽ bị dập tắt.

Ngoài CPP, chỉ các đảng nhỏ có ít tài trợ hoặc ít được ủng hộ góp mặt trong cuộc bầu cử ngày 23 tháng 7.

Đảng đối lập chính đã bị giải thể vào năm 2017 sau một cáo buộc âm mưu đảo chính, với rất nhiều thành viên của đảng này đã bị cầm tù. Một đảng khác được thành lập từ tàn dư của đảng đối lập vừa nêu đã bị cấm vào tháng 5 do có các giấy tờ không hợp lệ.

Ông Hun Sen gần đây đã ra lệnh cho quốc hội Campuchia sửa đổi luật để bất kỳ ai không đi bỏ phiếu sẽ bị cấm tham gia bất kỳ cuộc bầu cử nào trong tương lai.

Nhân vật đối lập nổi tiếng Sam Rainsy đã gọi cuộc bầu cử là một sự giả tạo. Hoa Kỳ cho biết "vô cùng lo lắng" trước "các hành động phi dân chủ" trước cuộc bầu cử và sẽ không cử quan sát viên chính thức đến cuộc bầu cử mà "nhiều chuyên gia độc lập của Campuchia và quốc tế đánh giá là không tự do và công bằng."

Tuần này ông Hun Sen bỏ Facebook để chuyển sang Telegram. Hôm thứ Năm, hội đồng giám sát của Meta nói trang Facebook của ông Hun Sen nên bị đình chỉ sáu tháng vì có một bài đăng trong đó ông nói rằng những người cáo buộc CPP mua phiếu bầu trong cuộc bầu cử trước đó có nguy cơ sẽ bị những người ủng hộ CPP đánh.

Bộ Bưu chính và Viễn thông hôm thứ Sáu 30/6 nói họ sẽ trục xuất đại diện của Meta và Campuchia sẽ ngừng mọi hợp tác với công ty này bởi vì Facebook có quá nhiều tài khoản giả mạo, rủi ro dữ liệu và thiếu minh bạch.

Ông Hun Sen không đưa ra bình luận nào về vụ Meta. Người phát ngôn của chính phủ Phay Siphan hôm thứ Năm đã phủ nhận việc biết về vụ việc và cho biết việc chuyển sang Telegram được thực hiện vì nó dễ sử dụng hơn và có thể tiếp cận nhiều người hơn.

Một đại diện của Meta từ chối bình luận.

Trong thời gian cầm quyền của ông Hun Sen - một trong những nhiệm kỳ thủ tướng lâu nhất thế giới - các đối thủ chính trị đã bị bỏ tù hoặc lưu vong, các phương tiện truyền thông quan trọng bị đóng cửa và bất đồng chính kiến dân sự bị đàn áp.

Trong những tháng gần đây, ông đã ám chỉ rằng ông sẽ trao quyền lực cho con trai Hun Manet, phó tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia và từng tốt nghiệp Học viện Quân sự West Point của Hoa Kỳ.



Voatiengviet.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn