Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine tuyên bố chỉ dùng bom chùm để giải phóng lãnh thổ

KHỦNG HOẢNG UKRAINE

08/07/2023
TƯ LIỆU - Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov


Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov hoan nghênh quyết định của Mỹ gửi bom chùm đến Kyiv, nói rằng nó sẽ giúp giải phóng lãnh thổ Ukraine nhưng tuyên bố sẽ không dùng bom chùm ở Nga.

Mỹ ngày thứ Sáu loan báo sẽ cung cấp cho Ukraine bom chùm vốn bị cấm bởi nhiều quốc gia để hỗ trợ cuộc phản công chống lại lực lượng Nga chiếm đóng.

Ông Reznikov nói loại bom này sẽ giúp cứu sống binh sĩ Ukraine, đồng thời nói thêm rằng Ukraine sẽ kiểm soát nghiêm ngặt việc sử dụng chúng và trao đổi thông tin với các đối tác của mình.

"Lập trường của chúng tôi là đơn giản - chúng tôi cần giải phóng các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời và cứu mạng người dân của chúng tôi," ông Reznikov viết trên Twitter. "Ukraine sẽ chỉ sử dụng loại bom này để giải phóng các vùng lãnh thổ được quốc tế công nhận của chúng tôi. Bom này sẽ không được sử dụng trên lãnh thổ được công nhận chính thức của Nga."

Bom chùm bị cấm bởi hơn 100 quốc gia. Chúng thường phóng xuất một số lượng lớn những quả bom nhỏ hơn có thể sát hại bừa bãi trên một khu vực rộng lớn. Những quả bom không phát nổ đề ra mối nguy hiểm trong nhiều thập niên.

Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Joe Biden, ngày thứ Sáu đưa ra lập luận cho việc cung cấp vũ khí này cho Ukraine để đòi lại lãnh thổ bị chiếm giữ kể từ khi Nga xâm lược vào tháng 2 năm 2022.

"Chúng tôi nhận thức rằng bom chùm tạo ra nguy cơ gây tổn hại cho thường dân từ vật liệu chưa nổ," ông Sullivan nói với các phóng viên. "Tuy nhiên, cũng có nguy cơ gây tổn hại cho thường dân hết sức to lớn nếu binh lính và xe tăng Nga tràn qua các vị trí của Ukraine, chiếm thêm lãnh thổ Ukraine và khuất phục thêm thường dân Ukraine vì Ukraine không có đủ pháo," ông nói.

Ông Reznikov nói quân đội sẽ không sử dụng bom chùm trong khu vực đô thị và sẽ chỉ sử dụng chúng "để chọc thủng các tuyến phòng thủ của kẻ thù."

Nga, Ukraine và Mỹ không kí Công ước về Bom chùm cấm sản xuất, tàng trữ, sử dụng và chuyển giao vũ khí này.



Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn