Biden cảnh báo Tập về đầu tư của phương Tây sau hội nghị với Putin

HOA KỲ

08/07/2023
TƯ LIỆU - Tổng thống Nga Vladimir Putin nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi họ tham dự lễ đón chính thức tại Điện Kremlin, ở Moscow, Nga, ngày 21 tháng 3 năm 2023.

Tổng thống Joe Biden nói với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau hội nghị với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng hãy "cẩn thận" vì Bắc Kinh phụ thuộc vào đầu tư của phương Tây, theo trích đoạn một cuộc phỏng vấn với CNN.

"Tôi nói: Đây không phải là một lời đe dọa. Đây là một sự quan sát," ông Biden nói.

"Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, 600 tập đoàn Mỹ đã rút khỏi Nga. Và quý vị nói với tôi rằng nền kinh tế của quý vị phụ thuộc vào đầu tư từ Châu Âu và Mỹ. Và hãy cẩn thận. Hãy cẩn thận."

Ông Putin và ông Tập đã tổ chức hai ngày hội đàm vào tháng 3 với những lời lẽ nồng ấm về tình hữu nghị giữa Trung Quốc và Nga và cùng nhau chỉ trích phương Tây, nhưng không có dấu hiệu cho thấy một bước đột phá ngoại giao về Ukraine.

Hai nhà lãnh đạo cũng tham gia một hội nghị thượng đỉnh trực tuyến vào đầu tuần này.

Đang có căng thẳng gia tăng và sự bi quan trong mối quan hệ Mỹ-Trung về các vấn đề an ninh quốc gia, bao gồm Đài Loan, cuộc chiến của Nga ở Ukraine, việc Mỹ cấm xuất khẩu ngày càng nhiều các công nghệ tiên tiến và các chính sách công nghiệp do nhà nước dẫn dắt của Trung Quốc.

Khi được hỏi phản ứng của ông Tập là gì, ông Biden nói: "Ông ấy lắng nghe, và ông ấy không... tranh luận. Và nếu bạn để ý, ông ấy không ngả hẳn về phía Nga."

"Vì vậy, tôi nghĩ có cách để chúng ta có thể xử lý được."



Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn