Việt Nam bị đưa vào ‘danh sách xám’ tài chính liên quan tới nguy cơ phổ biến vũ khí

VIỆT NAM

25/06/2023
Tổ chức Lực lượng Đặc nhiệm Hành động Tài chính (FATF) có trụ sở tại Paris

Việt Nam bị đưa vào danh sách theo dõi của tổ chức giám sát tội phạm tài chính quốc tế FATF, nhưng tổ chức này cũng nói Việt Nam cam kết chứng tỏ họ ngăn chặn hữu hiệu việc tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Quyết định ngày thứ Sáu đưa quốc gia Đông Nam Á vào "danh sách xám" gồm hai chục quốc gia trên thế giới chịu sự giám sát chặt chẽ hơn, bao gồm Panama, Quần đảo Cayman, Liên hiệp Các Tiểu vương quốc Ả Rập và Syria. Myanmar, Iran và Triều Tiên là những nước duy nhất nằm trong "danh sách đen" của tổ chức này.

Việt Nam là một trong số ít các quốc gia có quan hệ hữu hảo với Triều Tiên, nước đang tích cực theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân bất chấp bị lên án rộng rãi khắp toàn cầu và chịu các chế tài quốc tế.

Hà Nội đã ban hành các quy định vào tháng 3 nhằm chống rửa tiền và tài trợ khủng bố, nhưng Lực lượng Đặc nhiệm Hành động Tài chính (FATF) có trụ sở tại Paris không coi bước đi này là đủ để tránh bị đưa vào danh sách xám.

FATF cho biết Việt Nam giờ cam kết chứng tỏ rằng họ giám sát hữu hiệu các ngân hàng, kế toán viên và luật sư để ngăn chặn việc tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, chẳng hạn như vũ khí hạt nhân, hóa học hoặc sinh học.

Việt Nam cũng đã đồng ý chứng tỏ rằng họ có thể ngăn chặn việc trốn tránh các biện pháp trừng phạt nhắm vào các cá nhân hoặc tổ chức đối mặt với các hạn chế quốc tế vì dính dáng đến việc phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Ngoài Việt Nam, 10 quốc gia châu Phi, bao gồm Mozambique và Uganda, đang bị FATF giám sát về rủi ro tài trợ phổ biến vũ khí hạt nhân, theo danh sách công khai trên website của cơ quan này.

Bộ Ngoại giao Việt Nam không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận vào ngày thứ Bảy.

Việt Nam cũng cam kết thực hiện những cải cách bổ sung để giải quyết những hạn chế của mình. FATF cho biết họ sẽ nỗ lực bảo đảm sự độc lập của các cơ quan chịu trách nhiệm điều tra tội phạm tài chính, quản lý tài sản ảo và tăng cường hợp tác quốc tế chống rửa tiền.

Tại hội nghị thượng đỉnh với Hàn Quốc hôm thứ Sáu, Việt Nam cho biết sẽ tham gia công cuộc giải trừ hạt nhân bán đảo Triều Tiên.



Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn