Kremlin: Thoả thuận với Prigozhin là để 'tránh đổ máu và đối đầu nội bộ'

THẾ GIỚI

25/06/2023
Prigozhin, ông chủ Wagner, rời tổng hành dinh của mình trong khi những tay súng dưới quyền rời khỏi thành phố Rostov Trên Sông Đông, Nga, 24 tháng Sáu.

Quyết định để cho Prigozhin và tuỳ tùng được tự do ra đi, theo Peskov, là “mục tiêu cao nhất” của Putin nhằm “tránh đổ máu và đối đầu nội bộ mà kết quả là không thể tiên đoán được.”

Chỉ huy đội quân đánh thuê nổi loạn tại Nga, người ra lệnh cho đoàn quân của mình tiến về Moscow, rồi đột nhiên ngừng lại, nay sẽ sang nước láng giềng Belarus và sẽ không phải đối mặt với các truy tố, điện Kremlin cho biết.

Đây là một phần của thoả thuận để “rút ngòi nổ” một cuộc khủng hoảng có thể xem là thách thức lớn nhất đối với tổng thống Vladimir Putin trong hơn hai thập niên nắm quyền.

Cáo buộc kích động nổi loạn có vũ trang với Yevgeny Prigozhin, chủ tập đoàn đánh thuê Wagner, sẽ bị huỷ bỏ và đoàn quân tham gia cùng ông ta trong cuộc nổi loạn cũng sẽ không bị truy tố. Phát ngôn nhân điện Kremlin, Dmitry Peskov, tuyên bố. Ngoài ra, các tay súng của tập đoàn Wagner không tham gia vào cuộc nổi loạn sẽ được ký hợp đồng với Bộ Quốc Phòng Nga.

Tổng thống Putin trước đó đã thề sẽ trừng phạt những ai đứng phía sau vụ nổi loạn do Prigozhin làm thủ lĩnh. Putin gọi cuộc nổi loạn là “phản bội” và “phản quốc”.

Quyết định để cho Prigozhin và tuỳ tùng được tự do ra đi, theo Peskov, là “mục tiêu cao nhất” của Putin nhằm “tránh đổ máu và đối đầu nội bộ mà kết quả là không thể tiên đoán được.”

Thủ đô Moscow đã củng cố phòng thủ, trong tình thế chuẩn bị đối đầu lực lượng Wagner. Người ta có thể nhìn thấy các trạm kiểm soát với các xe cơ giới trang bị vũ khí và lính ở các khu vực phía Nam thành phố. Quảng trường đỏ bị phong toả, và thị trưởng Moscow kêu gọi người lái xe tránh xa một số tuyến đường.

Sau khi thoả thuận được thông qua, Prigozhin tuyên bố rằng, trong khi lính của tập đoàn Wagner chỉ còn cách Moscow 200 cây số, ông ta đã quyết định rút lui để tránh “làm đổ máu Nga”, xong ra lệnh cho đoàn quân lui trở về doanh trại nằm trên phần đất Ukraine.

Prigozhin từng đòi hỏi cách chức Bộ trưởng Quốc Phòng Nga, Sergei Shoigu, người mà ông ta chỉ trích liên tục về cách thức tiến hành cuộc chiến tại Ukraine. Ngày Thứ Sáu, Prigozhin kết tội các lực lượng do Shoigu chỉ huy tấn công các doanh trại của Wagner và giết “một số lượng lớn các đồng chí của chúng tôi.”

Prigozhin không cho biết là Kremlin có đáp ứng đòi hỏi của mình hay không. Phát ngôn nhân Peskov nói đòi hỏi này không được thảo luận trong các thương lượng với Prigozhin.

Cuộc thương lượng do tổng thống Belarus điều phối và là “một đặc quyền dành cho tổng tư lệnh.”

Nếu Putin đồng ý sa thải Shoigu, hình ảnh chính trị của cá nhân Putin sẽ bị ảnh hưởng vì ông ta từng gọi Prigozhin là “kẻ phản bội đâm sau lưng.”

Thị trưởng Moscow tuyên bố một phần lớn dân cư thành phố sẽ không đi làm ngày Thứ Hai đầu tuần do an ninh vẫn còn siết chặt, và sẽ còn tồn tại sau khi cuộc binh biến chấm dứt.

Cuộc binh biến đầy kịch tính diễn ra 16 tháng sau khi Nga chính thức tung lực lượng xâm lược Ukraine, gây ra cuộc chiến lớn nhất Châu Âu kể từ Thế Chiến 2.


Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn