Prigozhin phía Nga tuyên bố chiếm xong Bakhmut, Ukraine nói vẫn đang giao tranh

CHÂU ÂU

20/05/2023
Prigozhin, thủ lĩnh của hãng đánh thuê Wagner, chụp ảnh cùng các tay súng của mình (ảnh tư liệu).

Thủ lĩnh lính đánh thuê Nga, Yevgeny Prigozhin, nói hôm thứ Bảy 20/5 rằng các chiến binh Wagner của ông ta đã chiếm xong Bakhmut, nhưng Ukraine bác bỏ tuyên bố này và cho biết giao tranh vẫn đang diễn ra.

Prigozhin đưa ra tuyên bố trong một video, nói rằng "Hôm nay, lúc 12 giờ trưa, Bakhmut đã bị chiếm hoàn toàn. Chúng tôi đã chiếm toàn bộ thành phố, đánh chiếm từ ngôi nhà này đến ngôi nhà khác".

Người phát ngôn quân đội Ukraine Serhiy Cherevatyi nói với Reuters: "Điều này không đúng. Các đơn vị của chúng tôi đang chiến đấu ở Bakhmut".

Bakhmut là tâm điểm của trận chiến dài nhất và đẫm máu nhất trong cuộc chiến của Nga ở Ukraine, nay đã tròn 15 tháng.

Prigozhin cho biết trong video rằng lực lượng của ông ta sẽ rút khỏi Bakhmut từ ngày 25/5 để nghỉ ngơi và tái huấn luyện, bàn giao quyền kiểm soát cho quân đội chính quy của Nga.

Prigozhin chế nhạo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, hai ông đang tham gia hội nghị thượng đỉnh G-7 ở Nhật Bản hôm 20/5, ở đó, cuộc chiến Ukraine đang được các nhà lãnh đạo thế giới quan tâm hàng đầu.

Phát biểu về Zelenskyy, Prigozhin nói: "Hôm nay khi ông gặp Biden, hãy hôn lên đầu ông ấy và cho tôi gửi lời chào nhé".

Prigozhin nhắc lại những lời kêu ca mà ông thường xuyên đưa ra trước đây rằng lực lượng của ông phải chịu tổn thất nặng nề hơn mức cần thiết do quân đội Nga không hỗ trợ và tiếp tế đạn dược đầy đủ.

Vì bộ máy quan liêu của Nga và "những trò xoay như chong chóng" của Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Tham mưu trưởng Valery Gerasimov mà "số người chết nhiều gấp 5 lần, không đáng có", ông ta nói trong video hôm 20/5.

Tuyên bố chiến thắng của ông ta được đưa ra tiếp nối vào cuộc giao tranh ác liệt xung quanh thành phố trong tuần qua, khi đó, Ukraine cho hay họ đã đẩy lùi một số lực lượng Nga.

Tình báo quốc phòng Anh hôm 20/5 nói rằng "có khả năng cao" là Nga đã triển khai lên tới một vài tiểu đoàn để củng cố khu vực Bakhmut, sau khi Ukraine giành được thắng lợi chiến thuật ở hai bên sườn thị trấn. Tình báo Anh nói rằng điều này thể hiện một "cam kết đáng chú ý của bộ chỉ huy Nga".

"Giới lãnh đạo Nga nhiều khả năng tiếp tục coi việc chiếm Bakhmut là mục tiêu chiến tranh quan trọng trước mắt, điều này sẽ giúp họ tuyên bố là đã đạt được một mức độ thành công nhất định trong cuộc xung đột", tình báo quốc phòng Anh viết trên Twitter.

(Reuters)



Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn