Nga nói Ukraine dùng tên lửa Anh đánh Luhansk; có tin trực thăng bị bắn rơi ở Nga, giáp Ukraine

CHÂU ÂU

13/05/2023

Quang cảnh Luhansk năm 2022 (ảnh tư liệu).


Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm thứ Bảy 13/5 rằng máy bay Ukraine tấn công hai khu công nghiệp ở thành phố Luhansk do Nga kiểm soát ở miền đông Ukraine bằng tên lửa hành trình tầm xa Storm Shadow do Anh cung cấp. Reuters không thể kiểm chứng các tin chiến sự.

Hôm 11/5, Anh trở thành quốc gia đầu tiên cho hay đã bắt đầu cung cấp cho Kyiv các tên lửa hành trình tầm xa, cho phép Ukraine tấn công quân đội Nga và các kho tiếp liệu nằm sâu ở hậu tuyến khi Ukraine chuẩn bị phản công lớn.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết tên lửa có thể được sử dụng trong lãnh thổ Ukraine, ngụ ý rằng ông đã được Kyiv đảm bảo là sẽ không sử dụng chúng để tấn công các mục tiêu bên trong đường biên giới Nga được quốc tế công nhận.

Bộ Quốc phòng Nga nói rằng các tên lửa đã bắn trúng một nhà máy sản xuất polyme và một nhà máy chế biến thịt ở Luhansk hôm 12/5.

"Các tên lửa không đối không Storm Shadow do Anh cung cấp cho chế độ Kyiv đã được sử dụng cho cuộc tấn công, trái với tuyên bố của London rằng những vũ khí này sẽ không được dùng để đánh vào các mục tiêu dân sự", bộ này nói.

Bộ cũng cho hay Nga đã bắn hạ hai máy bay chiến đấu của Ukraine - 1 chiếc Su-24 và 1 chiếc MiG-29 - là những máy bay đã phóng các tên lửa kể trên.

Trong bản tin mới nhất, bộ cũng cho biết các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát một dãy phố nữa ở thành phố Bakhmut, miền đông Ukraine, nơi mà Moscow đã cố chiếm giữ trong hơn 10 tháng qua trong một trận đấu pháo theo kiểu chiến tranh tiêu hao.

Trong một diễn biến khác, các video được đăng trên mạng xã hội Nga hôm 13/5 cho thấy một chiếc trực thăng dường như bị bắn hạ trên vùng Bryansk của Nga, giáp Ukraine.

Hãng thông tấn nhà nước TASS dẫn lời một quan chức dịch vụ ứng phó khẩn cấp nói rằng theo thông tin sơ bộ, động cơ trực thăng đã bốc cháy trước khi máy bay rơi gần Klintsy, cách biên giới khoảng 40 km.

Tuy nhiên, một đoạn video được đăng trên kênh Telegram ủng hộ chiến tranh của Nga, mang tên Voyenniy Osvedomitel, có khoảng nửa triệu người theo dõi, cho thấy một chiếc trực thăng đã phát nổ trên bầu trời, ngoặt khỏi đường bay và sau đó lao xuống đất như quả cầu lửa.

Các lời bình luận đi cùng đoạn video nói rằng chiếc trực thăng vận tải Mi-8 do Nga chế tạo đã bị tên lửa bắn hạ. Reuters không thể kiểm chứng ngay về video này. Ukraine chưa lên tiếng về vụ việc.

(Reuters)



Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn