Nga đáp lại Mỹ: Đừng giáo huấn chúng tôi về chuyện triển khai vũ khí hạt nhân

CHÂU ÂU

27/05/2023

Nga ngày thứ Bảy bác bỏ chỉ trích của Tổng thống Mỹ Joe Biden về kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Moscow ở Belarus, nói rằng Washington đã triển khai vũ khí hạt nhân như vậy suốt nhiều thập niên ở Châu Âu.

Nga ngày thứ Năm nói họ đang xúc tiến việc triển khai vũ khí như vậy lần đầu tiên bên ngoài biên giới kể từ khi Liên bang Soviet sụp đổ năm 1991 và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói vũ khí đang được chuyển đi.

Ông Biden ngày thứ Sáu nói ông có phản ứng "cực kỳ tiêu cực" trước các báo cáo rằng Nga đã xúc tiến kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus. Bộ Ngoại giao Mỹ lên án kế hoạch triển khai hạt nhân của Nga.

"Đó là quyền chủ quyền của Nga và Belarus để bảo đảm an ninh của mình bằng các biện pháp mà chúng tôi cho là cần thiết giữa một cuộc chiến hỗn hợp quy mô lớn do Washington phát động chống lại chúng tôi," Đại sứ quán Nga tại Mỹ nói trong một phát biểu.

"Các biện pháp chúng tôi thực hiện hoàn toàn phù hợp với nghĩa vụ pháp lý quốc tế của chúng tôi."

Mỹ đã nói rằng thế giới đang đối mặt với mối nguy hạt nhân nghiêm trọng nhất kể từ Cuộc Khủng hoảng Tên lửa Cuba năm 1962 vì những phát biểu của Tổng thống Vladimir Putin trong cuộc xung đột Ukraine, nhưng Moscow nói rằng quan điểm của họ đã bị hiểu sai.

Ông Putin, người coi cuộc chiến Ukraine là cuộc chiến sống còn của Nga trước một phương Tây hiếu chiến, đã nhiều lần cảnh báo rằng Nga, nước sở hữu nhiều vũ khí hạt nhân hơn bất cứ quốc gia nào khác, sẽ sử dụng mọi biện pháp để tự vệ.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật được sử dụng để đạt được lợi ích chiến thuật trên chiến trường và thường có đương lượng nổ nhỏ hơn so với vũ khí hạt nhân chiến lược được thiết kế để phá hủy các thành phố của Mỹ, Châu Âu hoặc Nga.

Đại sứ quán Nga gọi những chỉ trích của Mỹ đối với kế hoạch triển khai của Moscow là đạo đức giả, nói rằng "trước khi đổ lỗi cho người khác, Washington hãy tự xem lại chính mình."

"Mỹ từ hàng thập niên qua đã duy trì một kho vũ khí hạt nhân lớn ở Châu Âu. Cùng với các đồng minh NATO, Mỹ tham gia vào các thỏa thuận chia sẻ hạt nhân và huấn luyện cho các trạng huống sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại đất nước chúng tôi."

Mỹ đã triển khai vũ khí hạt nhân ở Tây Âu kể từ khi Tổng thống Mỹ Dwight D Eisenhower cho phép triển khai chúng trong Chiến tranh Lạnh như một biện pháp đối phó với mối đe dọa được nhìn nhận từ Liên bang Soviet. Vũ khí hạt nhân đầu tiên của Mỹ ở Châu Âu được triển khai ở Anh vào năm 1954.

Phần lớn chi tiết về việc triển khai vũ khí hạt nhân hiện thời của Mỹ là thông tin bảo mật, mặc dù Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ nói rằng Mỹ có 100 vũ khí hạt nhân chiến thuật B61 được triển khai ở Châu Âu - ở Ý, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Bỉ và Hà Lan.




Voatiengviet.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn