Phát hiện mức độ hoạt động cao tại địa điểm hạt nhân chính của Triều tiên

CHÂU Á-THÁI BÌNH DƯƠNG

02/04/2023

Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un


Hình ảnh vệ tinh cho thấy mức độ hoạt động cao tại địa điểm hạt nhân chính của Triều Tiên, một viện nghiên cứu ở Mỹ loan tin ngày thứ Bảy sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên ra lệnh gia tăng sản xuất nhiên liệu bom để mở rộng kho vũ khí hạt nhân của nước này.

Dự án theo dõi tên 38 North Korea có trụ sở tại Washington cho biết hoạt động mà họ phát hiện, dựa trên các hình ảnh từ ngày 3 và 17 tháng 3, có thể cho thấy rằng Lò phản ứng Nước nhẹ Thử nghiệm (ELWR) tại địa điểm Yongbyon gần hoàn tất và chuyển sang trạng thái hoạt động.

Báo cáo nói những hình ảnh cho thấy một lò phản ứng 5 megawatt tại Yongbyon tiếp tục hoạt động và việc xây cất đã bắt đầu trên một tòa nhà hỗ trợ xung quanh ELWR. Hơn nữa, nước thải đã được phát hiện từ hệ thống làm mát của lò phản ứng đó. Hoạt động xây cất mới cũng đã bắt đầu xung quanh nhà máy làm giàu uranium của Yongbyon, có thể mở rộng khả năng của nó.

"Những diễn biến này dường như phản ánh chỉ thị gần đây của Kim Jong Un là gia tăng sản xuất vật liệu phân hạch để mở rộng kho vũ khí hạt nhân của đất nước," báo cáo cho biết thêm, nhắc đến lãnh tụ Triều Tiên.

Ngày thứ Ba, Triều Tiên ra mắt các đầu đạn hạt nhân mới nhỏ hơn và tuyên bố sẽ sản xuất nhiều thêm vật liệu hạt nhân cấp vũ khí nữa để mở rộng kho vũ khí của mình, đồng thời lên án các cuộc tập trận quân sự gia tăng của Hàn Quốc và Mỹ.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết ông Kim đã ra lệnh sản xuất vật liệu cấp vũ khí như một "cách phòng xa" để tăng cường kho vũ khí hạt nhân của đất nước "theo cấp số nhân."

Không rõ liệu Triều Tiên đã phát triển đầy đủ các đầu đạn hạt nhân thu nhỏ cần thiết để lắp vào các vũ khí nhỏ hơn mà nước này trưng ra hay chưa và các nhà phân tích cho rằng việc chế tạo thành công các đầu đạn như vậy rất có thể sẽ là mục tiêu chính nếu nước này tái tục thử nghiệm hạt nhân lần đầu tiên kể từ năm 2017.

Hàn Quốc và Mỹ đã cảnh báo từ đầu năm 2022 rằng Triều Tiên có thể tái tục thử hạt nhân bất cứ lúc nào.

Trong một báo cáo năm ngoái, Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) ước tính Triều Tiên đã lắp ráp tới 20 đầu đạn hạt nhân và có thể sở hữu đủ vật liệu phân hạch cho khoảng 45–55 thiết bị hạt nhân.



Voatiengviet.com



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn