Nga vượt lằn ranh mới trong chiến dịch đàn áp kẻ thù của Putin

THẾ GIỚI

 22/04/2023

Chính trị gia đối lập Vladimir Kara-Murza ngày 17/4 bị kết án 25 năm tù vì tội phản quốc và phát tán “thông tin sai lệch” về cuộc chiến của Nga ở Ukraine.


Xu hướng này đã tăng tốc kể từ ngày 17/3, khi ông Putin bị Tòa án Hình sự Quốc tế ICC truy tố về tội ác chiến tranh. Mặc dù bị Nga bác bỏ là vô hiệu về mặt pháp lý do nước này không phải là thành viên của ICC, nhưng trát bắt đã nêu bật thực tế rằng ông Putin không còn đường lui - và do đó không có gì để mất - khi nói đến quan hệ với phương Tây.

“Có vẻ như ông Putin thực sự không quan tâm đến những gì phương Tây đang nghĩ... Ông ấy chỉ muốn dốc toàn lực trong cuộc đàn áp và trong cuộc chiến của mình,” ông Tenzer nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Bà Maria Alyokhina, một thành viên của nhóm nhạc ủng hộ nữ quyền Pussy Riot, người đã ở gần hai năm trong một khu nhà tù Nga vì phản đối Điện Kremlin, đã mô tả việc đối xử với ông Navalny và ông Kara-Murza là “sự bạo dâm thuần túy” từ phía ông Putin và chính quyền.

“Họ đang trong một cuộc chiến và họ đang thua trong cuộc chiến. Và họ phát điên vì điều đó. Họ đang trả thù, vì bất lực, vì sợ hãi, vì giận dữ, sự kết hợp của tất cả những điều này. Tôi không nghĩ theo nghĩa đó họ sẽ dừng lại,” bà nói với Reuters.

“Bạn có thể nghĩ rằng nó không thể tồi tệ hơn, nhưng nó có thể.”

‘Họ đang giết ông ấy’

Nỗi lo sợ của những người ủng hộ ông Navalny và ông Kara-Murza - cả hai đều có sức khỏe yếu sau khi sống sót sau các vụ đầu độc trong quá khứ mà họ đổ lỗi cho các cơ quan an ninh nhưng Điện Kremlin phủ nhận - là họ có thể không sống sót sau án tù dài.

Các đồng minh của ông Navalny tuần trước cho biết ông bị giảm cân đột ngột và đau dạ dày cấp tính khiến họ nghi ngờ về một âm mưu đầu độc chậm khác.

“Họ đang giết ông Navalny trong tù,” cộng sự của ông, bà Maria Pevchikh, nói. Cơ quan phụ trách nhà tù của Nga đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Ông Tenzer nói cái chết của ông Kara-Murza hoặc ông Navalny sẽ gây ra những biểu hiện phẫn nộ nhưng ông Putin có thể tính toán rằng phương Tây không thể làm gì hơn để đáp trả, vì họ đã áp đặt các làn sóng chế tài đối với Moscow và đang vũ trang cho kẻ thù của Moscow là Ukraine.

Điện Kremlin có thể thu được những lợi ích ngắn hạn từ việc đối xử với cả ông Gershkovich và những người Nga bị bỏ tù. Kinh nghiệm gần đây cho thấy ông Gershkovich có thể được mang ra đổi chác trong một cuộc trao đổi tù nhân, một khi vụ án của ông được đưa ra tòa án, trong khi các vụ án của ông Navalny và ông Kara-Murza giúp vô hiệu hóa những kẻ thù nổi tiếng nhất của ông Putin và ngăn cản những người khác lên tiếng.

Nhưng có thể có những rủi ro dài hạn hơn khi tạo ra các biểu tượng mạnh mẽ hoặc thậm chí là những kẻ tử vì đạo cho phe đối lập.

Vị thế của ông Putin hiện không bị đe dọa nhưng lịch sử không thiếu những ví dụ về những cựu tù nhân chính trị - từ Vaclav Havel ở Tiệp Khắc và Nelson Mandela ở Nam Phi đến Michelle Bachelet của Chile - những người từ tù nhân trở thành tổng thống. Các cuộc biểu tình trên toàn quốc đã tràn ngập Iran sau cái chết của một phụ nữ 22 tuổi, Mahsa Amini, khi bị cảnh sát nước này giam giữ vào tháng 9 năm ngoái.

“Mọi chế độ độc tài đều tin rằng mình là bất khả chiến bại, nhưng cuối cùng mọi chế độ độc tài đều sụp đổ,” bà Evgenia, vợ của ông Kara-Murza, nói sau bản án hôm 17/4.



Voatiengviet.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn