Hong Kong bác bỏ báo cáo của Mỹ chỉ trích việc đàn áp các quyền tự do

CHÂU Á-THÁI BÌNH DƯƠNG

01/04/2023

Hong Kong ngày thứ Bảy “kiên quyết bác bỏ” những kết luận trong một báo cáo mới của chính phủ Mỹ nói rằng các lợi ích của Mỹ bị đe dọa và Bắc Kinh tiếp tục “làm suy yếu” pháp trị và các quyền tự do trên lãnh thổ này dưới sự đàn áp về an ninh quốc gia.

Báo cáo Đạo luật Chính sách Hong Kong năm 2023, do Bộ Ngoại giao Mỹ công bố, cho biết nhà chức trách Trung Quốc và Hong Kong "tiếp tục sử dụng 'an ninh quốc gia' như một cơ sở rộng rãi và mơ hồ để làm suy yếu pháp trị cũng như các quyền và quyền tự do được bảo vệ."

Trung Quốc áp đặt luật an ninh quốc gia lên Hong Kong vào tháng 6 năm 2020 mà không qua bất cứ quy trình lập pháp hay tham vấn nào ở cấp địa phương, hình sự hóa các tội như phản loạn với mức án có thể là tù chung thân.

Nhà chức trách nói luật này đã giúp khôi phục trật tự sau các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ kéo dài vào năm 2019, kêu gọi dân chủ hoàn toàn, cùng những đòi hỏi khác.

Chế độ an ninh nghiêm ngặt hơn của thành phố giống như ở Trung Quốc đại lục, nơi nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã tiến hành một cuộc đàn áp khốc liệt nhắm vào những người bất đồng chính kiến trong thập niên qua, bỏ tù những người chỉ trích và bảo vệ nhân quyền.

"Nhà chức trách Hong Kong tiếp tục bắt giữ và truy tố người dân vì biểu đạt chính trị ôn hòa chỉ trích chính quyền địa phương và trung ương, bao gồm cả việc đăng và chuyển tiếp các bài đăng trên mạng xã hội," báo cáo của Mỹ cho biết.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của chính phủ Hong Kong nói trong một phát biểu rằng họ "hoàn toàn không tán thành và kiên quyết bác bỏ những nhận xét vô căn cứ và bóp méo sự thật" trong báo cáo.

"Nỗ lực của Mỹ làm suy yếu sự ổn định và thịnh vượng của Hong Kong sẽ chỉ phơi bày điểm yếu và những lập luận sai lầm của chính họ và chắc chắn sẽ thất bại."

Người phát ngôn nói thêm rằng việc bảo vệ an ninh quốc gia là "quan trọng tối thượng" và tất cả mọi người đều bình đẳng trước pháp luật bất kể lập trường hay lí lịch chính trị.

Hơn 230 người đã bị bắt vì bị cáo buộc có hành vi gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia kể từ năm 2020, trong đó có 47 người chủ trương dân chủ nổi tiếng hiện đang chống lại cáo buộc âm mưu phản loạn trong một phiên tòa mang tính bước ngoặt sẽ tiếp tục trong vài tháng.

Báo cáo của Mỹ cũng ghi nhận sự sụt giảm số lượng công dân Mỹ tại Hong Kong từ 85.000 vào năm 2021 xuống còn khoảng 70.000 do một số yếu tố bao gồm các hạn chế nghiêm ngặt về COVID và an ninh quốc gia.

Trung Quốc "ngày càng tăng cường thực thi quyền lực cảnh sát và an ninh ở Hong Kong, khiến các công dân Mỹ công khai chỉ trích Trung Quốc đối mặt với nguy cơ cao bị bắt giữ, giam giữ, trục xuất, hoặc truy tố ở Hong Kong," báo cáo viết, đồng thời nói thêm rằng những rủi ro này đã được nêu bật trong cảnh báo du hành của chính phủ đối với Hong Kong.

Bốn mươi trong số 100 thượng nghị sĩ Mỹ đã đồng bảo trợ cho một nghị quyết vào đầu tháng này kêu gọi chính phủ Mỹ phản ứng mạnh mẽ đối với bất cứ nỗ lực nào của Trung Quốc nhằm trấn áp những người bất đồng chính kiến ở Hong Kong, bao gồm việc sử dụng các chế tài và các công cụ khác.



Voatiengviet.com


Nhận xét

Hợp's Blog đã nói…

Rành rành Hong Kong bây giờ đang khép kín lại thành một nhà tù trong đó người nào nói ngược lại với nhà nước sẽ bị tiêu diệt.


It is clear that Hong Kong is now closed into a prison in which anyone who speaks against the state will be exterminated.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn