Trung Quốc phủ nhận động cơ ẩn tàng sau khi tổ chức hội đàm Iran-Saudi

CHÂU Á-THÁI BÌNH DƯƠNG

12/03/2023

Ch nhim Văn phòng y ban Đi ngoi Trung ương Trung Quc Vương Ngh (gia), Ali Shamkhani, thư ký Hi đng An ninh Quc gia Ti cao Iran (phi) và c vn an ninh quc gia -rp Saudi Musaad bin Mohammed Al Aiban hi kiến ti Bc Kinh, ngày 10 tháng 3, 2023.


Sau khi t chc các cuc hi đàm mà ti đó Iran và -rp Saudi đng ý tái thiết lp quan h ngoi giao, Trung Quc ngày th By cho biết h không có đng cơ n tàng nào và không c gng lp đy bt c “khong trng” nào Trung Đông.

Tha thun được công b ngày th Sáu tái thiết lp quan h Iran-Saudi và m li đi s quán hai nước sau by năm được coi là mt chiến thng ngoi giao ln đi vi Trung Quc, khi các quc gia -rp vùng Vnh nhìn nhn M đang gim s hin din ca mình Trung Đông.

B Ngoi giao dn li mt phát ngôn viên không nêu tên nói rng Trung Quc không theo đui bt kì li ích v k nào và phn đi cnh tranh đa chính tr trong khu vc.

Người phát ngôn nói Trung Quc s tiếp tc h tr các nước Trung Đông trong vic gii quyết nhng khác bit thông qua đi thoi và tham vn đ cùng nhau thúc đy hòa bình và n đnh lâu dài.

“Chúng tôi tôn trng v thế ca các nước Trung Đông vi tư cách là ch nhân ca khu vc này và phn đi cnh tranh đa chính tr Trung Đông,” phát biu đăng trên website ca B Ngoi giao nói.

“Trung Quc không có ý đnh và s không tìm cách lp đy cái gi là khong trng hoc thiết lp các khi đc quyn, phát biu nói, dường như ám ch M. Trung Quc s tiếp tc đóng góp nhng hiu biết và đ xut ca mình cho vic hin thc hóa hòa bình và yên n Trung Đông và đóng vai trò là mt quc gia ln có trách nhim trong quá trình này.

Sau thông báo ngày th Sáu, nhà ngoi giao hàng đu ca Trung Quc Vương Ngh cho biết tha thun này cho thy Trung Quc là nhà điu gii đáng tin cy đã hoàn thành chu đáo nhim v ca mình vi tư cách là ch nhà.

Đáng chú ý, ông Vương cũng tuyên b rng thế gii này không ch có vn đ Ukraine mà còn nhiu vn đ nh hưởng đến hòa bình và cuc sng ca người dân.

Trung Quc đã b ch trích nng n vì không lên án cuc xâm lược ca Nga và cáo buc M và NATO kích đng xung đt. Mt đ xut ca Trung Quc kêu gi ngng bn và đàm phán hòa bình gia Nga và Ukraine đã không đi đến đâu, phn ln là do nhn thc rng Trung Quc hu thun Nga.

Tuy nhiên, Trung Đông, Trung Quc được coi là mt bên trung lp, có quan h cht ch vi c Iran và -rp Saudi, cũng như Israel và Thm quyn Palestine.



Voatiengviet.com



Nhận xét

Hợp's Blog đã nói…

Thằng giặc Mỹ binh hùng tướng mạnh suốt 20 năm không bình định nổi bọn phỉ Taliban đi sandal cùn ,chưa thắng nổi Việt Cộng đi dép lốp ,giờ đòi gây đệ tam thế chiến, ha ha, chắc mướn mấy thằng nail tộc Việt Gian hay khỉ đít đỏ Việt Cộng, hikikomori Nhật Bản đi chết thay bọn Mỹ trắng hả ..mày bắn nó một quả thì nó nện lại nhiều quả ,Okinawa, Hawaii, Guam ,Diego Garcia ,Lầu Năm Góc, Tòa Bạch Cung ,Trụ sở CIA cũng hóa bãi sa mạc luôn ..


The mighty American soldier for 20 years couldn't pacify the Taliban bandits wearing blunt sandals, couldn't defeat the Viet Cong wearing sandals, now they want to cause a third world war, haha, maybe hire some Viet Gian or nail guys. Viet Cong red-ass monkey, Japanese hikikomori go to death instead of white Americans ..you shoot it once and it hits you many times ,Okinawa, Hawaii, Guam ,Diego Garcia ,Pentagon, White House ,CIA Headquarters also turned into a desert..
Hợp's Blog đã nói…

Trung Cộng cũng cần nhập cảng nhiên liệu của Trung Đông, ngoài ra Trung Cộng giành giật ảnh hưởng trong vùng để cạnh tranh với Mỹ Quốc giữa lúc Biden liên tục lên án Saudi về nhân quyền này nọ.
Thời Trump, nhân quyền Saudi mờ nhạt vì Trump chỉ muốn bán 450 tỉ đô hàng hóa, khí tài nhà binh cho Saudi.

China also needs to import fuel from the Middle East, in addition, China jostles for influence in the region to compete with the US amid Biden's repeated condemnation of Saudi Arabia over human rights.
During Trump's time, Saudi human rights were blurred because Trump only wanted to sell $ 450 billion in goods and military equipment to Saudi Arabia.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn