Biểu tình nổ ra ở Iran về vụ nữ sinh ngã bệnh hàng loạt

TRUNG ÐÔNG

05/03/2023

Mt n sinh được điu tr trong bnh vin sau khi ngã bnh trong nhng v vic b nghi là tn công đu đc hàng lot, trong hình nh trích t video quay vào ngày 2 tháng 3 Iran, WANA/Reuters TV via REUTERS


Nhng cha m lo lng đã biu tình th đô Tehran ca Iran và các thành ph khác vào ngày th By vì mt làn sóng nhng v vic b nghi là tn công đu đc đã nh hưởng đến các n sinh hàng chc trường hc, theo các hãng thông tn và video trên mng xã hi ca Iran.

Nhng căn bnh chưa rõ nguyên nhân đã nh hưởng đến hàng trăm n sinh trong nhng tháng gn đây. Các quan chc Iran tin rng các em gái có th đã b đu đc và đ li cho nhng k thù ca Tehran.

B trưởng y tế ca đt nước cho biết các em gái đã b tn công bng "thuc đc nh" và mt s chính tr gia cho rng các em gái có th đã b nhm mc tiêu bi các nhóm Hi giáo bo th phn đi vic giáo dc tr em gái.

B trưởng Ni v Iran ngày th By cho biết các nhà điu tra đã tìm thy "các mu đáng ng" đang được nghiên cu và kết qu s được công b sm nht có th.

Chng bnh đã nh hưởng đến hơn 30 trường hc ít nht 10 trong s 31 tnh ca Iran vào ngày th By. Các video đăng trên mng xã hi cho thy cha m tp trung ti trường đ đưa con v nhà và mt s hc sinh được đưa đến bnh vin bng xe cu thương hoc xe buýt.

Mt cuc t tp ca nhng cha m bên ngoài tòa nhà B Giáo dc phía tây Tehran vào ngày th By đ phn đi nhng v ngã bnh này đã biến thành mt cuc biu tình chng chính ph, theo mt đon video được xác minh bi Reuters.

Các cuc biu tình tương t được t chc hai khu vc khác Tehran và các thành ph khác bao gm Isfahan và Rasht, theo các video chưa được xác minh.

V n sinh ngã bnh hàng lot xy ra vào thi đim h trng đi vi gii giáo sĩ cm quyn ca Iran, nhng người đã đi mt vi các cuc biu tình chng chính ph kéo dài nhiu tháng xut phát t cái chết ca mt người ph n Iran tr tui khi b giam gi bi cnh sát đo đc, là nhng người thi hành các quy đnh nghiêm ngt v trang phc.

Văn phòng nhân quyn ca Liên Hp Quc ti Geneva ngày th Sáu đã kêu gi mt cuc điu tra minh bch v các v tình nghi là tn công và các nước bao gm Đc và M đã bày t quan ngi.

Iran bác b điu mà h coi là s can thip ca nước ngoài và "nhng phn ng vi vàng" và nói hôm th Sáu rng h đang điu tra nguyên nhân các v vic.



Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn