Ấn Độ nói tình hình với Trung Quốc nguy hiểm vì đối đầu ở Himalaya

 CHÂU Á-THÁI BÌNH DƯƠNG

19/03/2023

Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar


Tình hình giữa Ấn Độ và Trung Quốc ở khu vực Ladakh phía tây dãy Himalaya rất mong manh và nguy hiểm, với các lực lượng quân sự được triển khai rất gần nhau ở một số khu vực, Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar cho biết ngày thứ Bảy.

Ít nhất 24 binh sĩ đã thiệt mạng khi hai bên đụng độ trong khu vực vào giữa năm 2020, nhưng tình hình đã dịu đi thông qua các vòng đàm phán ngoại giao và quân sự.

Bạo lực nổ ra ở khu vực phía đông của đường biên giới chưa được phân định giữa hai cường quốc Châu Á có vũ khí hạt nhân vào tháng 12 nhưng không dẫn tới tử vong.

"Tình hình theo tôi vẫn còn rất mong manh vì có những nơi chúng tôi triển khai rất gần và theo đánh giá quân sự thì điều đó khá nguy hiểm," ông Jaishankar nói tại một cuộc họp kín India Today.

Ông nói quan hệ Ấn Độ-Trung Quốc không thể trở lại bình thường cho đến khi tranh chấp biên giới được giải quyết phù hợp với thỏa thuận trên nguyên tắc hồi tháng 9 năm 2020 mà ông đã đạt được với người đồng cấp Trung Quốc.

"Người Trung Quốc phải thi hành những gì đã được thỏa thuận, và họ đã gặp khó khăn với việc đó."

Mặc dù lực lượng của cả hai bên đã rút khỏi nhiều khu vực nhưng các cuộc thảo luận vẫn đang được tiến hành về những điểm chưa được giải quyết, ông Jaishankar nói.

"Chúng tôi đã nói rất rõ ràng với người Trung Quốc rằng chúng ta không thể xâm phạm hòa bình và yên ổn, quý vị không thể vi phạm thỏa thuận và muốn phần còn lại của mối quan hệ tiếp tục như không có chuyện gì xảy ra. Điều đó là không thể chấp nhận được."

Ông Jaishankar cho biết ông đã thảo luận tình hình với tân ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương bên lề cuộc họp ngoại trưởng các nước G20 do Ấn Độ tổ chức trong tháng này.

Về việc Ấn Độ giữ chức chủ tịch G20 năm nay, ông Jaishankar bày tỏ hi vọng rằng New Delhi có thể làm cho diễn đàn "đúng với nhiệm vụ toàn cầu của mình hơn."

"G20 không nên là một câu lạc bộ tranh luận hay một đấu trường chỉ dành cho các nước phía bắc địa cầu. Toàn bộ các mối quan tâm toàn cầu cần phải được nắm bắt. Chúng tôi đã đưa ra quan điểm đó rất mạnh mẽ," ông Jaishankar nói.

Hai cuộc họp cấp bộ trưởng G20 tại Ấn Độ trong ba tuần qua đã bị lu mờ bởi cuộc xâm lược Ukraine kéo dài 13 tháng của Nga.


Voatiengviet.com


Nhận xét

Hợp's Blog đã nói…

Ấn độ ráng vài năm nữa thôi dân số khựa lão hóa, sụt giảm khi đó mới ra tay động...binh. Với vũ khí hiệu-quả cao của Mỹ Quốc + NATO chiến thắng là cầm chắc trong tay ! Các lãnh thổ bị xâm chiếm trái phép sẽ được thu hồi toàn bộ về quê xứ cà-ri dê cay... cú, thơm nồng ! India cũng phải chú-trọng về việc lo dự-trữ dồi dào số nam nhân chính gốc Ấn để cung-ứng cho số các muội muội ở vùng mà quân Ấn giải -phóng xong. Các vùng này sau cuộc chiến, các chiến-binh lão cụ của phỏng-rái-quân PLA chẳng còn có mấy người . Háy háy, dà dà !!!

India will have to wait a few more years for its aging and declining population to start moving... With America's highly effective weapons + NATO victory is firmly in hand! The territories that are illegally invaded will be fully recovered to the homeland of spicy goat curry... owl, fragrant! India also has to focus on having an abundant reserve of men of Indian origin to provide for the number of sisters in the area that the Indian army has liberated. In these areas after the war, the old warriors of the PLA army were few in number. Good, long, long!!!
Hợp's Blog đã nói…

Ấn Độ chơi khôn lỏi, muốn dựa Mỹ Quốc và các quốc gia phương Tây để chống lại Trung Cộng trong tranh chấp biên giới Ấn-Trung nhưng mà lại không phản đối phát xít cộng sản xâm lược Nga xô viết trong việc xâm lăng Ukraine vĩ đại bất khuất hiên ngang anh hùng, vẫn mua dầu và khí đốt của phát xít cộng sản xâm lược Nga xô viết, và bỏ phiếu trắng tại Liên Hợp Quốc trong vấn đề phát xít cộng sản xâm lược Nga xô viết xâm lăng Ukraine vĩ đại bất khuất hiên ngang anh hùng, vậy nếu nước này có xảy ra chiến tranh với Trung Cộng thì Mỹ Quốc và phương Tây cũng nên đứng ngoài cuộc, không nên giúp Ấn Độ kể cả về vấn đề tranh chấp biên giới.

India plays smart, wants to rely on the United States and Western countries to oppose China in the Indo-China border dispute but does not oppose the communist fascists invading Soviet Russia in invading Ukraine. heroic indomitable hero, still buying oil and gas from the fascist communist invaders of russia, and abstaining at the United Nations on the issue of fascism invading russia soviet russia invading great Ukraine indomitable and heroic, so if this country has a war with China, the US and the West should also stay out, should not help India even on the border dispute.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn