Triều Tiên phóng phi đạn tầm xa sau cảnh báo về tập trận quân sự

CHÂU Á-THÁI BÌNH DƯƠNG

19/02/2023

Triu Tiên ngày th By phóng mt phi đn đn đo tm xa ra vùng bin ngoài khơi b bin phía tây ca Nht Bn sau khi cnh báo v phn ng mnh m đáp li các cuc tp trn quân s sp ti ca Hàn Quc và M.

Nhà chc trách Nht Bn nói phi đn đã lao xung vùng bin bên trong vùng đc quyn kinh tế ca Nht Bn hơn mt gi sau khi được phóng. Điu này cho thy vũ khí này là mt trong nhng phi đn ln nht ca Bình Nhưỡng.

Th tướng Nht Bn Fumio Kishida cho biết phi đn này dường như thuc loi ICBM, nghĩa là phi đn đn đo xuyên lc đa. Ông nói trong mt bui cung cp thông tin rng Nht Bn lên án mnh m v phóng, gi đó là mi đe da đi vi cng đng quc tế.

B trưởng Quc phòng Yasukazu Hamada nói phi đn dường như có tm bn hơn 14.000 km - đ đ vươn ti lc đa M.

Tokyo nói không có báo cáo ngay lp tc v thit hi đi vi tàu thuyn hoc máy bay.

Ti Hàn Quc, nước t cáo v phóng là "s vi phm rõ ràng các ngh quyết ca Hi đng Bo an Liên Hp Quc," hi đng tham mưu trưởng liên quân nói phi đn đã bay khong 900 km trước khi lao xung bin.

V phóng phi đn đu tiên ca Triu Tiên k t ngày 1 tháng 1 din ra sau khi Bình Nhưỡng ngày th Sáu đe da s có phn ng "mnh m, dai dng chưa tng có" khi Hàn Quc và M chun b cho các cuc tp trn quân s hàng năm như mt phn trong n lc chng li các mi đe da phi đn và ht nhân ngày càng tăng t Triu Tiên.

Sau v phóng ngày th By, Hi đng An ninh Quc gia Hàn Quc triu tp mt cuc hp và đng ý tăng cường hp tác v an ninh vi M và Nht Bn.

B Tư lnh n Đ Dương-Thái Bình Dương ca M nói trong mt thông cáo rng các cam kết ca M đi vi vic phòng v Nht Bn và Hàn Quc "vn vng như bàn thch."

"Mc dù chúng tôi đánh giá rng s kin này không đ ra mi đe da ngay lp tc đi vi nhân viên hoc lãnh th ca Hoa K hoc đi vi các đng minh ca chúng tôi, nhưng chúng tôi s tiếp tc theo dõi tình hình," thông cáo nói thêm.

Triu Tiên, nước s hu vũ khí ht nhân, đã bn mt s lượng phi đn nhiu chưa tng thy vào năm ngoái, bao gm c ICBM có kh năng tn công bt c nơi nào M, trong khi tiếp tc chun b cho v th ht nhân đu tiên k t năm 2017.



Voatiengviet.com


Nhận xét

Hợp's Blog đã nói…

Dân thì sắp chết đói. Lính thì cắt bớt khẩu phần. Đồ chơi thì cứ mang ra doạ thiên hạ để toan ăn vạ. Thiệt là 12 con giáp không giống con giáp nào!

People are about to starve. Soldiers cut their rations. Toys are always brought out to scare people to try to abuse. Really, the 12 zodiacs are unlike any other!

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn