Mỹ bắn hạ khí cầu nghi là do thám của Trung Quốc

HOA KỲ

05/02/2023

Khí cu nghi là do thám ca Trung Quc dt ra bin sau khi b bn rơi ngoài khơi b bin Surfside Beach, South Carolina, M, ngày 4 tháng 2 năm 2023.


Máy bay chiến đu quân đi M đã bn h mt khí cu tình nghi là khí cu do thám ca Trung Quc khi nó dt ra ti ngoài khơi b bin ca bang South Carolina vào ngày th By, khép li nhng din biến kch tính vn đã thu hút s chú ý v mi quan h đang xu đi gia M và Trung Quc.

“Chúng tôi đã h nó thành công và tôi mun khen ngi các phi công ca chúng ta đã làm điu đó, Tng thng Joe Biden nói.

Ông Biden cho biết ông đã ra lnh bn h khí cu này vào ngày th Tư, nhưng Lu Năm Góc khuyến ngh đi cho đến khi vic này có th thc hin được ngoài bin rng.

Vài máy bay chiến đu và máy bay tiếp liu đã tham gia vào nhim v này, nhưng ch mt chiếc - máy bay chiến đu F-22 - khai ha, bn mt tên la AIM-9X duy nht, mt quan chc quân s cao cp ca M cho biết. Khí cu b bn rơi cách b bin M khong sáu hi lý, quan chc này nói.

V bn h xy ra ngay sau khi chính ph M ra lnh dng các chuyến bay đến và đi t ba sân bay South Carolina - Wilmington, Myrtle Beach và Charleston - do điu mà h nói vào thi đim đó là mt n lc an ninh quc gia không được tiết l. Các chuyến bay đã tái tc vào chiu ngày th By.

Khí cu ln đu tiên đi vào vùng nhn dng ca M vào ngày 28 tháng 1, vào không phn Canada ba ngày sau đó và sau đó quay tr li không phn M vào ngày 31 tháng 1, mt quan chc quc phòng M cho biết.

Các quan chc M trước đó đã tiết l cho công chúng biết s hin din ca khí cu bên trên nước M vào ngày th Năm.

Washington gi đây là s vi phm rõ ràng ch quyn ca M.

B trưởng Quc phòng Lloyd Austin loan báo v bn h trước tiên, nói rng khí cu đang được Trung Quc s dng trong n lc do thám các đa đim chiến lược lc đa ca M.

Mt nhiếp nh gia ca Reuters chng kiến v bn h cho biết mt lung hơi trng phát ra t mt chiếc máy bay phn lc, va vào khí cu nhưng không có v n nào. Sau đó nó bt đu rơi xung, nhiếp nh gia cho biết.

Quân đi M không ngay lp tc thu hi nhng th mà khí cu ch theo, các quan chc M cho biết.

Mt nhiếp nh gia ca Reuters khu vc Myrtle Beach có th nhìn thy khí cu bay trên đu, vi hai máy bay phn lc quân s ca M bay bên cnh nó.

Trung Quc nói h ly làm tiếc v mt "tàu bay" được s dng cho mc đích khí tượng dân s và các mc đích khoa hc khác đã đi lc vào không phn M.

B Ngoi giao Trung Quc ngày th By nói vic "tàu bay" bay qua M là mt tai nn bt kh kháng, đng thi cáo buc các chính tr gia và truyn thông M li dng tình hình này đ làm mt uy tín ca Bc Kinh.

Khí cu b nghi là khí cu do thám ca Trung Quc đã khiến Ngoi trưởng M Antony Blinken hoãn chuyến thăm Trung Quc trong tun này vn d kiến bt đu vào ngày th Sáu.

Vic hoãn chuyến đi ca ông Blinken, đã được ông Biden và Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình nht trí vào tháng 11, là cú giáng mnh đi vi nhng người coi đây là cơ hi đ n đnh mi quan h ngày càng rn nt gia hai nước, theo nhn đnh ca Reuters.

Trung Quc mong mun có mt mi quan h n đnh vi M đ h có th tp trung vào nn kinh tế ca mình, vn đang điêu đng vì chính sách zero-COVID hin đã b bãi b và b các nhà đu tư nước ngoài b qua khi h lo ngi v điu mà h coi là nhà nước quay tr li can thip vào th trường.

Lu Năm Góc ngày th Sáu rói rng mt khí cu khác ca Trung Quc đã được quan sát thy M Latin, nhưng không nói chính xác đa đim.



Voatiengviet.com


Nhận xét

Hợp's Blog đã nói…

Chẳng ai biết chắc biết rõ Trung Cộng giữ cái gì bên trong khinh khí cầu.
Có thể là chất hóa học độc hại hoậc vi trùng độc hại, máy quay phim, chụp ảnh trinh thám ???

No one knows for sure what the Chinese keep inside the balloon.
Possibly toxic chemicals or harmful germs, camcorders, spy cameras???
Hợp's Blog đã nói…

Điều khó hiểu vẫn là Trung Cộng có vệ tinh do thám rồi sao lại dùng khinh khí cầu. Dùng khinh khí cầu thì chắc chắn là bị khám phá ra. Dùng vệ tinh có thể chụp được một người nhặt được tờ giấy bạc trên lề đường mà biết đó là giấy 20 đô la hay 100 đô la. Thế thì sao lại cần khinh khí cầu?

Vệ tinh made in China không có chức năng đó như Mỹ,Anh,Nhật hay các nước Âu châu ,nên muốn chụp hình phải dùng kinh khí cầu .

It is still confusing that China has a spy satellite and then uses a hot air balloon. Using a hot air balloon is sure to be discovered. Using satellites, it is possible to capture a person picking up a banknote on the roadside and knowing whether it is a $20 bill or a $100 bill. Then why need a hot air balloon?

Satellites made in China do not have that function like the US, UK, Japan or European countries, so if you want to take pictures, you must use a balloon.
Hợp's Blog đã nói…

Nếu đây là khinh khí cầu của Canada hay của Pháp hay của Đức thì chắc là Mỹ sẽ tin lời các nước đó nói đó là khinh khí cầu để nghiên cứu về thời tiết, khí hậu. Nhưng Trung Quốc nói thì Mỹ không tin. Mỹ chắc cũng biết về mặt tình báo thì khinh khí cầu này không thu thập được gì thêm hơn là dùng vệ tinh. Nhưng vẫn phải thắc mắc vì sao thả khinh khí cầu. Nếu là các nước bạn Canada, Pháp, Đức thì chắc là Mỹ không bắn hạ vì tin đó không phải là để do thám. Còn là của Trung Quốc thì phải bắn hạ rồi thu thập mảnh vỡ để xem Trung Quốc dở trò gì. Trung Quốc nói chỉ là vệ tinh thời tiết Mỹ cũng không tin. Như vậy nếu là Canada, Pháp hay Đức thì dù vi phạm không phận Mỹ cũng thấy không cần phải bắn rơi.

If this is a hot air balloon of Canada or France or Germany, the US will probably believe what those countries say it is a hot air balloon to study weather and climate. But when China says it, the US doesn't believe it. The United States must have known that in intelligence terms, this balloon could collect nothing more than using satellites. But still have to wonder why drop the hot air balloon. If it is the friend countries Canada, France, Germany, the US probably won't shoot it down because it believes it's not for spying. As for the Chinese, they have to shoot down and collect the debris to see what the Chinese are doing. China says it's just a weather satellite that the US doesn't believe. So if it is Canada, France or Germany, even if it violates US airspace, it does not need to be shot down.
Hợp's Blog đã nói…

Dùng máy bay bắn khinh khí cầu có một số vấn đề. Thí dụ máy bay bắn một tràng liên thanh vào khinh khí cầu thì chỉ có vài chục viên là trúng trong khi có thể có hàng trăm viên rơi xuống đất. Đạn của máy bay là đầu đạn chạm nổ, nghĩa là bên trong mỗi viên đạn 20 mm có chất nổ, khi đạn chạm vào mục tiêu thì ngòi nổ khai hỏa chất nổ. Nếu hàng trăm viên đạn do máy bay bắn ra không trúng mục tiêu thì nó rơi xuống đất. Nếu nó rơi vào nhà dân thì nó sẽ nổ, có thể làm chết người. Ở Việt Nam đã xảy ra trường hợp này. Tốt hơn hết ra đợi khinh khí cầu ra biển rồi bắn.


Using airplanes to shoot hot air balloons has some problems. For example, when an airplane fires a series of bullets at a hot air balloon, only a few dozen bullets can be hit while hundreds of bullets can fall to the ground. The aircraft's bullets are explosive warheads, meaning that inside each 20mm bullet there is an explosive, when the bullet hits the target, the fuse fires the explosive. If hundreds of projectiles fired by the plane failed to hit the target, it fell to the ground. If it falls on people's houses, it will explode, possibly killing people. This happened in Vietnam. Better go out and wait for the balloon to go out to sea and then shoot.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn