Nữ sinh Afghanistan không được dự thi đại học

CHÂU Á-THÁI BÌNH DƯƠNG

29/01/2023

Các sinh viên n Afghanistan đi b gn Đi hc Kabul Kabul, Afghanistan, ngày 21 tháng 12 năm 2022.


B Giáo dc Đi hc do Taliban điu hành đã ra lnh cho các trường đi hc tư nhân Afghanistan không cho phép hc sinh n tham gia các kì thi tuyn sinh đi hc vào tháng sau, nhn mnh chính sách hn chế ph n hc đi hc.

Mt bc thư t b được gi ti các cơ s giáo dc các tnh phía bc ca Afghanistan, bao gm c th đô Kabul, nơi các kì thi s din ra t cui tháng 2. Bc thư cho biết nhng t chc không tuân th các quy đnh s phi đi mt vi hành đng pháp lý.

B Giáo dc Đi hc vào tháng 12 đã nói vi các trường đi hc không cho phép sinh viên n đến hc "cho đến khi có thông báo mi." Vài ngày sau, chính quyn ngăn hu hết các n nhân viên ca các t chc phi chính ph đi làm. Hu hết các trường trung hc dành cho n sinh cũng đã b nhà chc trách đóng ca.

Nhng hn chế đi vi vic làm và giáo dc ca ph n đã b quc tế lên án. Các nhà ngoi giao Phương Tây đã báo hiu rng Taliban cn phi thay đi chính sách đi vi ph n đ có cơ hi được quc tế công nhn chính thc và gim bt s cô lp v kinh tế.

Nước này đang gia mt cuc khng hong kinh tế, mt phn do các chế tài nh hưởng đến lĩnh vc ngân hàng và vic ct gim tài tr phát trin, vi các cơ quan vin tr cnh báo hàng chc triu người đang cn vin tr khn cp.

Tuy nhiên, mt báo cáo ca Ngân hàng Thế gii trong tun này cũng cho biết chính quyn Taliban, vn tuyên b tp trung vào kh năng t cung t cp v kinh tế nhiu hơn, đã duy trì thu ngân sách mnh m vào năm ngoái và xut khu đã được ci thin.



Voatiengviet.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn