Kevin McCarthy được bầu làm chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ

07/01/2023

Sau 14 cuộc biểu quyết thất bại, Dân biểu Kevin McCarthy thuộc Đảng Cộng hòa cuối cùng được bầu làm chủ tịch tiếp theo của Hạ viện Hoa Kỳ tại Điện Capitol trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ ở Washington, ngày 7 tháng 1 năm 2023.

Kevin McCarthy, dân biểu Đảng Cộng hòa, được bầu làm Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ vào sáng sớm ngày thứ Bảy, sau khi đưa ra nhiều nhượng bộ trước một nhóm những nghị sĩ theo đường lối cứng rắn cánh hữu.

Nghị sĩ 57 tuổi đến từ bang California đã chịu sự bẽ mặt cuối cùng khi Dân biểu Matt Gaetz không biểu quyết cho ông trong đợt biểu quyết thứ 14 lúc gần nửa đêm. Việc này đã khiến Dân biểu Mike Rogers nổi giận và sấn tới nhưng ông được ghì lại để tránh một cuộc ẩu đả.

Chiến thắng của ông McCarthy trong cuộc biểu quyết lần thứ 15 chấm dứt tình trạng rối loạn trầm trọng nhất tại Quốc hội Mỹ trong hơn 160 năm, theo Reuters. Nhưng nó cho thấy rõ ràng những khó khăn mà ông sẽ phải đối mặt khi lãnh đạo một đa số với cách biệt mong manh và phân cực sâu sắc.

Ông McCarthy chỉ giành chiến thắng sau khi đồng ý một đòi hỏi của những người theo đường lối cứng rắn rằng bất cứ nhà lập pháp nào cũng có thể kêu gọi truất quyền ông bất cứ lúc nào. Điều này sẽ cắt giảm mạnh quyền lực mà ông sẽ nắm giữ khi cố gắng thông qua luật về các vấn đề quan trọng bao gồm cấp ngân khoản cho chính phủ, giải quyết trần nợ công của quốc gia và các cuộc khủng hoảng khác có thể phát sinh.

Thành tích yếu hơn mong đợi của phe Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa kì vào tháng 11 đã cho họ thế đa số sít sao 222-212, và điều này có nghĩa là những người theo đường lối cứng rắn cánh hữu phản đối sự lãnh đạo của ông McCarthy có quyền lực lớn hơn nhiều.

Những nhượng bộ đó, bao gồm cả việc cắt giảm mạnh chi tiêu và các hạn chế khác đối với sự lãnh đạo của ông McCarthy, có thể dẫn đến tình trạng rối loạn hơn nữa trong những tháng tới, đặc biệt là khi Quốc hội sẽ cần phê chuẩn tăng thêm thẩm quyền vay 31,4 ngàn tỉ đôla của Mỹ.

Trong thập niên qua, phe Cộng hòa đã nhiều lần đóng cửa phần lớn chính phủ và đẩy Mỹ, nước vay nợ lớn nhất thế giới, đến bờ vực vỡ nợ trong nỗ lực buộc phải có các khoản cắt giảm chi tiêu mạnh hơn, thường là không thành công, theo Reuters.

Chiến thắng muộn của ông McCarthy diễn ra một ngày sau dịp kỉ niệm hai năm vụ tấn công nhắm vào Điện Capitol trụ sở Quốc hội Mỹ vào ngày 6 tháng 1 năm 2021, khi một đám đông bạo lực xông vào Quốc hội nhằm lật ngược thất bại trong cuộc bầu cử của tổng thống khi đó là Donald Trump.

Mười bốn đợt biểu quyết thất bại trong tuần này đánh dấu số đợt biểu quyết nhiều nhất cho chức chủ tịch Hạ viện kể từ năm 1859, trong những năm đầy biến động trước Nội chiến.

Lần tranh cử cuối cùng của ông McCarthy cho vị trí này, vào năm 2015, sụp đổ trước sự phản đối của phe cánh hữu. Hai chủ tịch Hạ viện trước đây của phe Cộng hòa, John Boehner và Paul Ryan, đã rời bỏ chức vụ này sau xung đột với các đồng nghiệp cánh hữu.

Ông McCarthy hiện có quyền ngăn chặn chương trình lập pháp của Tổng thống Joe Biden thuộc Đảng Dân chủ, buộc tiến hành các cuộc biểu quyết cho các ưu tiên của phe Cộng hòa về kinh tế, năng lượng và nhập cư, đồng thời tiến hành các cuộc điều tra nhắm vào ông Biden, chính quyền và gia đình của ông.




Nhận xét

Hợp's Blog đã nói…

Chúc mừng cho Tân Chủ Tịch hạ viện Quốc hội Hoa Kỳ Kevin McCarthy .
Đây mới thực sự là nước Mỹ 'vận hành'theo cái gọi là thể chế dân chủ. Trong khi các chế độ độc tài của phát-xít hay CS thì trái lại luôn luôn rất kỷ luật, kỷ luật đến độ kết quả bầu cử luôn luôn hoàn hảo cỡ từ 99% tới 100%, như hậu thuẫn của ông Jeffries trong đảng DC hiện nay là đúng... 100% không thiếu một ly nào, trong cả chục vòng bỏ phiếu vẫn y nhu một ....he he...



Congratulations to the new Speaker of the United States House of Representatives Kevin McCarthy .
This is the real America that 'operates' according to the so-called democratic institutions. While fascist or communist dictatorships, on the contrary, are always very disciplined, so disciplined that the election results are always perfect between 99% and 100%, like the support of Mr. Jeffries in the party. DC is right now... 100% without missing a glass, in a dozen voting rounds still the same ....he he...
Hợp's Blog đã nói…

với bản chất lạc quan, luôn luôn tin tưởng thể chế dân chủ của Mỹ, cho dù 'messy' tới đâu cũng vẫn tốt hơn, và sẽ có kết quả tốt hơn xa mọi bầu bán trên thế giới với 100% nhất hô bá ứng một chiều theo kiểu độc tài .
Có trái chiều bao giờ cũng tốt hơn! Mời các bạn cùng tới Diễn Đàn Trái Chiều trên VOA.. he he...



with an optimistic nature, always believing in American democracy, no matter how 'messy' it is still better, and will have better results than any vote in the world with 100% of the best votes. one-way authoritarian style.
Contradictory is always better! We invite you to join the Mixed Forum on VOA.. he he...
Hợp's Blog đã nói…
Ông muốn nhắc đến 2 vụ : Ngày 6/1 và vụ cựu TT Trump cất giữ tài liệu mật thì tôi sẽ nói cho ông và đám con Lừa nghe luôn, nghĩa là đừng ngồi đó mà mong mỏi ngày TT Trump vào tù. Bởi theo các chuyên gia thì khó mà làm gì được cựu TT Trump !

Thứ nhất là vụ ngày 6/1 theo các chuyên gia này thì :

1- Bộ Tư pháp chỉ dựa vào bằng chứng qua lời khai của các nhân chứng, thì theo luật định, TT Trump cũng có quyền đem những nhân chứng của mình ra.

2- Những lời TT Trump phát biểu trước đám đông trước khi vụ bạo loạn xảy ra không rõ ràng là lời xúi dục thì khó mà buộc tội ông là xúi dục. TT Trump đang tham gia chính trị thì ông có quyền phát biểu về chính trị.

3- Những lời phát biểu của cựu TT Trump là "Quyền tự do ngôn luận" của Tu chính án thứ nhất được ghi trong hiến pháp.

Sau nữa là việc cựu TT Trump cất giữ tài liệu mật tại tư dinh Mar-a-Lago thì :

1- Sau khi đột nhập lục xét để thu hồi tài liệu mật tại tư dinh của TT Trump, FBI cho biết vẫn còn 1 số tài liệu mật đang còn nằm tại tư dinh của cựu TT Trump ở Mar-a-Lago, vì những tài liệu mật họ đã thu hồi vẫn còn thiếu 1 số. Nhưng FBI không dám lục xét tư dinh của cựu TT Trump lần thứ 2. Vậy Bộ Tư pháp có thực hiện đúng với câu :"Không ai đứng trên luật pháp" không? Hay họ vẫn sợ cựu TT Trump ? Họ vẫn còn ngần ngại, vậy họ sẽ làm được gì ?

2- Họ truy tố TT Trump ra toà vì cất giữ tài liệu mật trái phép. Vậy trước đây, Bà Hillary Clinton cũng có cất giữ 1 số tài liệu mật trong Email cá nhân của Bà, sao không truy tố Bà Hillary mà truy tố cựu TT Trump cất giữ tài liệu mật tại tư gia? Tòa phải xử sao cho công bằng?

Với những điều trên, liệu công tố viên đặc biệt Jack Smith có dám truy tố TT Trump không? Và nếu truy tố thì có thành công không ?

Cuối cùng, tôi muốn nhắn nhủ với đám con Lừa rằng đừng mỏi mòn trông đợi ngày TT Trump vào tù. Có người bảo : Chứng cớ 2 tội rành rành, không cần phải bắt Donnal Trump ngay ... " Xin lỗi ! Không cần bắt hay muốn bắt nhưng sẽ không bao giờ bắt được ?


Hợp's Blog đã nói…

He wants to mention two cases: January 6 and the case of former President Trump keeping secret documents, I will tell you and the Donkeys, that is, don't sit there and wait for the day President Trump goes to prison. Because according to experts, it is difficult to do anything with former President Trump!

The first is the case on January 6, according to these experts:

1- The Justice Department only relies on evidence through the testimony of witnesses, then by law, President Trump also has the right to bring his witnesses.

2- The words President Trump spoke to the crowd before the riots were not clearly instigated, it is difficult to accuse him of instigating. When President Trump is involved in politics, he has the right to speak about politics.

3- The statements of former President Trump are the "Freedom of Speech" of the First Amendment enshrined in the constitution.

Then there is the fact that former President Trump kept secret documents at Mar-a-Lago residence:

1- After breaking into the search to recover classified documents at President Trump's residence, the FBI said that there are still some classified documents still lying at former President Trump's residence in Mar-a-Lago, because of the The confidential documents they recovered are still missing a number. But the FBI did not dare to search the residence of former President Trump for the second time. So did the Justice Department properly comply with the sentence: "No one is above the law"? Or are they still afraid of former President Trump? They still hesitate, so what can they do?

2- They prosecuted President Trump in court for illegally storing classified documents. So in the past, Hillary Clinton also kept some confidential documents in her personal email, why not prosecute Hillary but prosecute former President Trump for keeping secret documents at home? How should the court be fair?

With the above, will special prosecutor Jack Smith dare to prosecute President Trump? And if the prosecution is successful?

Finally, I want to remind the Donkeys not to get tired of waiting for the day President Trump goes to prison. Someone said: The evidence of 2 crimes is clear, there is no need to arrest Donald Trump right away ... " Sorry! No need to arrest or want to arrest but will never be caught?

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn