Ấn Độ dự liệu sẽ đụng độ với quân đội Trung Quốc nữa ở Himalaya

CHÂU Á-THÁI BÌNH DƯƠNG

29/01/2023

Dãy núi ph đy tuyết t máy bay ch khách vùng Ladakh, ngày 14 tháng 9 năm 2020.


Mt đánh giá v an ninh ca cnh sát n Đ vùng Ladakh thuc dãy Himalaya cho biết có th có thêm nhiu cuc đng đ gia quân đi n Đ và Trung Quc dc theo biên gii tranh chp ca hai nước đó trong lúc Bc Kinh tăng cường cơ s h tng quân s trong khu vc.

Ít nht 24 binh sĩ thit mng khi quân đi ca hai cường quc Châu Á đng đ Ladakh, phía tây dãy Himalaya, vào năm 2020 nhưng căng thng đã gim bt sau các cuc đàm phán quân s và ngoi giao. Mt cuc đng đ mi n ra gia hai bên phía đông dãy Himalaya vào tháng 12 nhưng không có thương vong.

Đánh giá này là mt phn ca mt bài nghiên cu bí mt mi ca Cnh sát Ladakh được đ trình ti mt hi ngh ca các viên chc cnh sát hàng đu được t chc t ngày 20 đến 22 tháng 1 và đã được Reuters xem qua.

Quân đi n Đ không tr li yêu cu bình lun và B Ngoi giao Trung Quc nói tình hình dc biên gii hin ti nhìn chung n đnh

Báo cáo nói đánh giá da trên thông tin tình báo do cnh sát đa phương thu thp các khu vc biên gii và da trên dng thc căng thng quân s gia n Đ và Trung Quc trong nhng năm qua.

Đánh giá này có tm quan trng vì nó đã được đ trình ti hi ngh New Delhi vi s tham d ca Th tướng Narendra Modi. B Quc phòng và Ngoi giao n Đ cũng không tr li yêu cu bình lun.

Văn phòng phát ngôn viên B Ngoi giao Trung Quc ngày th By cho biết Trung Quc đang duy trì liên lc và đi thoi cht ch thông qua các kênh ngoi giao và quân s vi n Đ.

“Aksai Chin là mt phn lãnh th không th tách ri ca Trung Quc, b nói, nhc đến mt khu vc tranh chp nm giao đim gia Tân Cương và Tây Tng ca Trung Quc và v phía đông Ladakh ca n Đ.

K t cuc đi đu mi nht bt đu vào năm 2020, Trung Quc đã tăng cường cơ s h tng dc biên gii Himalaya, xây dng các cơ s cho binh lính được điu ti đó, kho cha vũ khí, đn dược và sân bay trc thăng, cùng nhiu cơ s khác.

B này cho biết vic tiến hành xây dng bình thường trên lãnh th ca mình là vn đ hoàn toàn thuc ch quyn ca Trung Quc.

Nhc đến Quân đi Gii phóng Nhân dân Trung Quc (PLA), bài nghiên cu ca n Đ nói, Xét đến nhng áp lc trong nước... Trung Quc và li ích kinh tế ca h trong khu vc, PLA s tiếp tc xây dng cơ s h tng quân s và các cuc giao tranh cũng s din ra thường xuyên, có th theo mt dng thc, hoc không.

“Nếu chúng ta phân tích dng thc ca các cuc giao tranh và căng thng, thì cường đ đã tăng lên k t năm 2013-2014 vi khong thi gian 2-3 năm mt ln, báo cáo nói.

“Vi cơ s h tng khng l do PLA xây dng t phía Trung Quc, quân đi c hai nước đang th phn ng, sc mnh ca pháo binh và thi gian huy đng b binh ca nhau.

n Đ và Trung Quc có chung đường biên gii dài 3.500 km đã vướng vào tranh chp t nhng năm 1950. Chiến tranh biên gii cũng n ra vào năm 1962.


Voatiengviet.com


Nhận xét

Hợp's Blog đã nói…

Hai tên này, trong liên minh qua quỷ với cộng sản Nga xô viết, một tên tà thủ đoạn - một kẻ lợi dụng thời cơ, ngậm mồm để thủ lợi. Chúng nó có uýnh lộn nhau, âu cũng là điều phải đến giữa đồng bọn bất chính, bất lương.

These two guys, in a demonic alliance with the Soviet communists, one is a trickster - one who takes advantage of the opportunity, keeps his mouth shut for profit. They have quarrels with each other, which is also the right thing to come between unjust and dishonest companions.
Hợp's Blog đã nói…

He he…tao lại thấy tàu chạy cuống đít trở về Tàu, làm nhớ lại cái thời tên tướng giặc Tôn Sĩ Nghị chui trốn trong ống đồng về Tàu vậy, he he…


He he... I saw the train running back to China again, reminding me of the time when the enemy general Ton Si Nghi hid in a copper pipe and returned to China, he he...

Hợp's Blog đã nói…

Mỹ Quốc Nga xô viết Trung Cộng là 3 nước cú đầu học trò Nếu đạt được mục tiêu thì họ sẽ rút... Việt Nam 79 là te tua chớ đòi dạy lại thầy là cường điệu Mà hể là mít thì không cường điệu không fải là mít tẹt


The United States, Russia, the Soviet Union, and China are the three countries that slam their students. If the goal is achieved, they will withdraw... Vietnam 79 is te tu, don't ask to teach the teacher again, it's exaggeration. it's crap
Hợp's Blog đã nói…

Ấn Độ đã thấy Việt Nam dạy cho Trung Quốc một bài học năm 1979. Ngoài Mỹ Quốc và Đồng Minh sẽ trợ giúp Ấn Độ thì Nga xô viết sẽ nhắm mắt làm ngơ không theo phe Trung Cộng.


India saw Vietnam teach China a lesson in 1979. In addition to the United States and the Allies that would help India, the Soviet Union would turn a blind eye to China's side.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn