Đưa môn lịch sử thành môn thi tuyển bắt buộc vào đại học không phải là giải pháp làm cho học sinh thích học môn lịch sử

 Thực Hiện  Bureau CTM Media - Âu Châu - 05/12/2021


Nguyen Ngoc Chu

BÀIviết “ ĐỒNG HOÁ VĂN HOÁ BẰNG PHIM ẢNH TRÊN TRUYỀN HÌNH” có đề cập đến câu hỏi của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về tình trạng học sinh không ham thích học môn Lịch sử và điểm thi Lịch sử thấp. Trong đó có chỉ ra việc chiếu nhiều phim Trung Quốc trên khung giờ vàng của Truyền hình đã làm cho một bộ phận học sinh Việt Nam biết sử tàu nhiều hơn sử ta.

Hôm nay(04/12/2021) báo Giáo dục Việt Nam lại đề cập đến vấn đề học sinh không thích học môn Lịch sử và điểm thi môn Lịch sử thấp. Cụ thể là nhà báo Thuỳ Linh đã diễn tả quan điểm của GS Phạm Hồng Tung: “Cứ xếp lịch sử vào môn thi bắt buộc tuyển sinh đại học, chất lượng sẽ khác”( https://giaoduc.net.vn/…/cu-xep-lich-su-vao-mon-thi-bat…).

Được biết GS Phạm Hồng Tung đã là Chủ biên chương trình Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông cải cách. Nên tiếng nói của GS Phạm Hồng Tung có vai trò quan trọng trong quyết định nội dung, và vạch đường biên giới cho giáo trình Lịch sử dùng trong trường phổ thông. Bởi thế mới phải quan tâm đến ý kiến của GS Phạm Hồng Tung.

I- MỘT SỐ NHẬN XÉT CỦA GS PHẠM HỒNG TUNG

Không biết nhà báo Thuỳ Linh có đưa bài để GS Phạm Hồng Tung xem trước khi đăng hay không, nhưng từ bài “Cứ xếp lịch sử vào môn thi bắt buộc tuyển sinh đại học, chất lượng sẽ khác” có thể rút ra 5 nhận xét của GS Phạm Hồng Tung như sau.

1. “Trong kỷ nguyên hội nhập có 2 môn học góp phần chuẩn bị hành trang hội nhập tốt nhất cho thế hệ trẻ đó là Ngoại ngữ và Lịch sử”:

“Nhìn nhận từ thực tế điểm thi môn Lịch sử thấp, Giáo sư Phạm Hồng Tung cho rằng đây là mối nguy hại bởi trong kỉ nguyên hội nhập có 2 môn học góp phần chuẩn bị hành trang hội nhập tốt nhất cho thế hệ trẻ đó là Ngoại ngữ và Lịch sử”.

2. ” Cách trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chưa hẳn đã chỉ ra được gốc rễ vấn đề”:

“nghiên cứu phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trước Quốc hội, cá nhân Giáo sư Phạm Hồng Tung chưa thật hài lòng bởi vấn đề này được nêu ra tại nghị trường Quốc hội trong nhiệm kỳ của 4 đời Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo gần đây (từ thời Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân đến nay), điều đáng ngạc nhiên là tất cả đều cho rằng lỗi là do phương pháp dạy học và thi kiểm tra đánh giá môn Lịch sử chưa đúng, thiên về hỏi diễn biến, ghi nhớ máy móc sự kiện ngày tháng…

Do đó đến Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cách trả lời như vậy chưa hẳn đã chỉ ra được gốc rễ của vấn đề”.

3. Đưa môn Lịch sử vào môn thi bắt buộc cho tuyển sinh đại học là giải pháp cấp thời để chống lại việc học sinh không thích học môn Lịch sử và điểm thi môn Lịch sử thấp:

“Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng điều quan trọng là do xã hội có đánh giá cao chất lượng giáo dục Lịch sử hay không, xã hội có tạo cơ hội cho nó hay không, nếu bây giờ tuyển sinh đại học coi Lịch sử là môn xét tuyển chính thì ắt hẳn kết quả sẽ khác đi”.



Chantroimoimedia.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn