Ngoại trưởng Pompeo nói Nga đứng sau vụ tấn công tin tặc nhắm vào Mỹ

 HOA KỲ

20/12/2020

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói nhà chức trách vẫn đang tìm hiểu về vụ xâm nhập tin tặc ảnh hưởng tới nhiều cơ quan chính phủ Mỹ.

N

goại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói Nga “khá rõ ràng” đứng đằng sau cuộc tấn công mạng nghiêm trọng nhắm vào Mỹ. Ông là quan chức chính quyền đầu tiên công khai liên kết Điện Kremlin với vụ xâm nhập mạng máy tính sâu rộng, theo AP.

Không rõ chính xác các tin tặc tìm kiếm thứ gì, nhưng các chuyên gia nói có thể bao gồm những bí mật hạt nhân, bản thiết kế cho những vũ khí tiên tiến, nghiên cứu liên quan đến vắc-xin COVID-19 và thông tin cho hồ sơ về các nhà lãnh đạo của chính phủ và của các ngành.

“Chúng tôi vẫn đang tìm hiểu chính xác họ tìm kiếm cái gì và tôi chắc chắn một số thông tin vẫn sẽ được bảo mật,” ông Pompeo nói trong một cuộc phỏng vấn vào cuối ngày thứ Sáu với người dẫn chương trình radio Mark Levin. “Nhưng đủ để nói rằng đã có một nỗ lực đáng kể sử dụng một phần mềm của bên thứ ba để chèn mã độc vào bên trong các hệ thống của chính phủ Mỹ và giờ có vẻ là các hệ thống của các công ty tư nhân cũng như các công ty và chính phủ trên khắp thế giới. Đây là một nỗ lực rất đáng kể và tôi nghĩ trường hợp này bây giờ chúng ta có thể nói khá rõ ràng rằng chính người Nga đã tham gia vào hoạt động này.”

Nga nói họ "không liên quan gì" đến vụ xâm nhập tin tặc.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Pompeo nói Nga nằm trong danh sách “những người muốn phá hoại lối sống của chúng ta, nền cộng hòa của chúng ta, các nguyên tắc dân chủ cơ bản của chúng ta. ... Bạn xem tin tức trong ngày liên quan đến nỗ lực của họ trong không gian mạng. Chúng ta đã thấy điều này trong một thời gian dài, sử dụng các khả năng bất đối xứng để thử đặt họ vào vị thế mà họ có thể gây tổn hại cho Mỹ."

AP cho biết điều làm cho chiến dịch xâm nhập tin tặc này đặc biệt khác thường là quy mô của nó: 18.000 tổ chức từ tháng 3 đến tháng 6 đã bị nhiễm mã độc chèn vào phần mềm quản lý mạng lưới được sử dụng nhiều của một công ty có tên là SolarWinds ở Austin, bang Texas.

Sẽ mất nhiều tháng để trục xuất những tin tặc tinh nhuệ ra khỏi mạng lưới của chính phủ Mỹ đã âm thầm sục sạo kể từ tháng 3, theo AP.

Khách hàng của SolarWinds bao gồm hầu hết các công ty trong danh sách Fortune 500 và các cơ quan chính phủ Mỹ.

Lầu Năm Góc cho biết cho đến nay họ chưa phát hiện thấy bất kỳ vụ xâm nhập nào từ chiến dịch SolarWinds trong bất cứ mạng nào của mình - được bảo mật hoặc không bảo mật.


Voatiengviet.com

Nhận xét

Hợp's Blog đã nói…
Khi giáo chủ Putin ra lệnh thì đại ca Trump chẳng dám hó hé gì. Tuần rồi giáo chủ Putin còn đưa ra khuyến cáo rằng đại ca Trump nếu không muốn nằm nhà đá thì mau mau chạy sang Nga tỵ nạn. .... nhưng đại ca Trump
Đã trã lời là chưa đi được gì hàng ngày vẫn còn gom góp tiền ủng hộ của đám cuồng ngu nộp vô túi đại ca. ... khi đại ca dù đã biết thất bại ê chề vẫn chưa chịu nhận thất bại mà vãn cáo buộc bầu cử 2020 có gian lận. ... đại ca Trump suốt đời kinh doanh gian xảo làm sao lên tiếng nhận thua vì Séc chẳng còn con ma cuồng nào bỏ tiền vào quỷ để thưa kiện nữa. Dù đã có hơn 40 vụ thất bại lên đến TCPV vẫn thất bại nhưng đại ca Trump vẫn nhai nhãi hàng ngày là sẽ kiện .. sẽ kiện nữa. ... kỳ này đai ca Trump chẳng biết nộp đơn kiện ở đâu nữa. ... tào tháo mà gặp đại ca Trump cũng bái đại ca Trump là sư phụ gian hùng , gian xảo đệ nhất thiên hạ.
Hợp's Blog đã nói…
Con quỳ lạy Putin. Con sẽ không bao giờ dám động đến ngài. Bởi ngài là thần tượng của con.
Đễ con lừa cái đám ngu trong nước con được rồi.
Hợp's Blog đã nói…
Ngài là con đẻ và là con múa rối của Putin . không có Putin thì ngài sẽ không bao giờ là TT
Hợp's Blog đã nói…
Nuôi lũ chệt chúng bây không khác nuôi khỉ trong nhà mà không xiềng cổ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn