TT Trump năm thứ ba liên tiếp không tham dự hội nghị thưởng đỉnh Châu Á

 CHÂU Á-THÁI BÌNH DƯƠNG

15/11/2020

Hình ảnh chụp từ cuộc họp viễn liên do Thông tấn xã Việt Nam cung cấp cho thấy Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Robert O’Brien tham dự hội nghị ASEAN trực tuyến vào ngày thứ Bảy thay mặt Tổng thống Trump.

Tổng

 thống Donald Trump năm thứ ba liên tiếp không tham dự hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo tương nhiệm châu Á vào ngày thứ Bảy mà thay vào đó cử Cố vấn An ninh Quốc gia Robert O’Brien của ông đại diện.

Ông O’Brien cho biết ông Trump lấy làm tiếc vì không thể tham dự hội nghị thượng đỉnh trực tuyến với 10 thành viên của Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á, nhưng nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ với khu vực này, AP đưa tin.

“Vào thời điểm khủng hoảng toàn cầu này, quan hệ đối tác chiến lược Mỹ-ASEAN càng trở nên quan trọng hơn khi chúng ta hợp tác cùng nhau chống lại virus corona,” ông O'Brien nói trong phát biểu tại lễ khai mạc, được truyền trực tiếp trên mạng cho các thành viên ASEAN theo dõi từ họ nước của họ.

Ông Trump có tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN vào năm 2017, nhưng chỉ cử đại diện trong hai hội nghị gần đây nhất. Một hội nghị thượng đỉnh đặc biệt với ASEAN mà ông lẽ ra chủ trì ở Las Vegas vào tháng 3 đã bị hoãn lại do đại dịch.

Ông Trump vẫn đang bận rộn thách thức kết quả của cuộc bầu cử tổng thống ngày 3 tháng 11, khẳng định ông là nạn nhân của gian lận bầu cử. Hầu hết các nước đã công nhận chiến thắng của ông Joe Biden.

Ông O’Brien cũng đại diện Mỹ tại hội nghị thượng đỉnh Đông Á trực tuyến sau đó trong ngày thứ Bảy bao gồm các thành viên ASEAN cũng như Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand và Nga.

Dù ông Trump vắng mặt, Nhà Trắng nói trong một phát biểu rằng ASEAN vẫn ở vị trí trung tâm trong viễn kiến của ông về một "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở,” chiến lược của Washington nhằm chống lại ảnh hưởng gia tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực sẽ mở rộng với một hiệp định thương mại tự do sẽ được kí vào Chủ nhật. Hiệp định này, bao gồm gần một phần ba nền kinh tế thế giới, có sự tham gia của các nước ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và New Zealand, theo AP.

Năm ngoái, Ấn Độ đã rời bỏ kế hoạch này và hiệp định này cũng không bao gồm Mỹ, dù Mỹ có 2 ngàn tỷ đôla kim ngạch thương mại với các nước trong hiệp định.

Phát biểu của Nhà Trắng về sự tham dự của ông O’Brien tại Hội nghị thượng đỉnh Đông Á cũng cho biết ông đã “bày tỏ lo ngại” về các hành động của Trung Quốc ở khu vực sông Mekong và Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông) mà ông nói “đe doạ hòa bình, ổn định, và chủ quyền.”





Voatiengviet.com

Nhận xét

Hợp's Blog đã nói…
TT Trump nhà lãnh đạo thế giới tài tình. Hãy xem các hiệp ước hoà bình Trung Đông. Thế giới bị "Ru Ngủ hay 7 Nghe" ủng hộ Biden là hành động vô thức tự kỷ của kẻ chiến bại.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn