Lãnh đạo chính trị Tây Tạng thăm Nhà Trắng lần đầu tiên sau sáu thập niên

 HOA KỲ

21/11/2020
Lobsang Sangay, nhà lãnh đạo chính trị của chính phủ lưu vong Tây Tạng, đến Nhà Trắng để gặp Điều phối viên Đặc biệt mới được bổ nhiệm của Mỹ về Các vấn đề Tây Tạng, Robert Destro, vào ngày thứ Sáu.

người

 đứng đầu chính phủ Tây Tạng lưu vong đã đến thăm Nhà Trắng ở Mỹ lần đầu tiên trong sáu thập niên, một hành động có thể khiến Trung Quốc tức giận hơn nữa.

Lobsang Sangay, Tư chính của Trung ương Hành chính Người Tây Tạng (CTA), đã được mời đến Nhà Trắng để gặp Điều phối viên Đặc biệt mới được bổ nhiệm của Mỹ về Các vấn đề Tây Tạng, Robert Destro, vào ngày thứ Sáu, CTA cho biết trong một thông cáo báo chí.

“Cuộc gặp chưa từng có tiền lệ này có lẽ sẽ định ra thái độ lạc quan cho sự tham gia của CTA với các quan chức Mỹ và sẽ được chính thức hóa hơn trong những năm tới,” CTA đặt trụ sở tại Dharamshala của Ấn Độ nói.

Tây Tạng đã trở thành một trong những chủ đề gây tranh cãi giữa Mỹ và Trung Quốc, với quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới ở mức thấp nhất trong nhiều thập niên.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hồi tháng 7 cáo buộc Bắc Kinh vi phạm nhân quyền ở Tây Tạng và nói rằng Washington ủng hộ “quyền tự trị có ý nghĩa” cho khu vực.

Các quan chức Bắc Kinh kể từ đó đã cáo buộc Mỹ sử dụng Tây Tạng nhằm tìm cách thúc đẩy “chủ trương li khai” ở Trung Quốc. Trung Quốc cũng đã từ chối tiếp xúc với ông Destro.

Trung Quốc chiếm quyền kiểm soát Tây Tạng vào năm 1950 trong một sự kiện mà họ mô tả là “giải phóng hòa bình” giúp nước này xóa bỏ “quá khứ phong kiến,” nhưng những người chỉ trích dẫn đầu bởi lãnh đạo tinh thần lưu vong Đạt Lai Lạt Ma nói rằng sự cai trị của Bắc Kinh tương đương với “sự diệt chủng văn hóa.”

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 8 nói rằng Trung Quốc cần xây dựng một “pháo đài bất khả xâm phạm” ở Tây Tạng để bảo vệ sự thống nhất quốc gia.


Voatiengviet.com

Nhận xét

Hợp's Blog đã nói…
Người Trung Quốc có tính đặc thù là trộm cắp và cướp.
Trộm cắp vặt trên phố, trên xe, trên máy bay. Trộm cắp khoa học kỹ thuật, chất xám. Cướp đất cướp nước của người khác. Nhưng muốn cướp Đài Loan thì không được. Từ năm 1949 đến giờ Trung Quốc cứ nhìn qua đảo quốc Đài Loan giống con chó nhìn cục cứt đang trôi sông.
Ai không tin cứ hỏi mấy chàng Chệt đang ngồi ăn ké trong Diễn đàn Facebook của VOA.
Hợp's Blog đã nói…
Đây chỉ là bước khởi đầu bước tiếp theo...Mỹ nên công nhạn quyền Tự Trị Độc Lập Tự Do cho Tây Tạng, Tân Cương, Nội Mông... giúp đào tạo và vũ trang cho các lực lượng kháng chiến cho 3 quốc gia kể trên để họ chiến đáu chống lại quân xâm lược TC...!
Hợp's Blog đã nói…
“Cuộc gặp chưa từng có tiền lệ này có lẽ sẽ định ra thái độ lạc quan cho sự tham gia của CTA với các quan chức Mỹ" vào ngày 20/11/2020.
Thời gian nầy, nhiều lãnh đạo các nước đến White House tiếp xúc với chinh quyền Tổng thống Donal Trump.
Đây là dấu hiệu cho thấy: Sự tín nhiệm, tôn trọng của thế giới đặt vào Tổng thống Donald Trump rất nhiều !
Hợp's Blog đã nói…
Sau không cho họ gặp chủ gánh vào 4 năm về trước mà phải đợi đến gánh hát gần vãn và dẹp tiệm rồi mới gặp ?

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn