Biden củng cố vị thế với chiến thắng ở Georgia, Trump nói ‘thời gian sẽ trả lời’

 BẦU CỬ HOA KỲ 2020

14/11/2020
Tổng thống Donald Trump phát biểu trong Vườn Hồng tại Nhà Trắng ở Washington, ngày 13 tháng 11, 2020.

Tổngthống Mỹ đắc cử Joe Biden củng cố chiến thắng bầu cử của mình vào ngày thứ Sáu với chiến thắng ở bang Georgia, và Tổng thống Donald Trump nói “thời gian sẽ trả lời” nếu một chính quyền khác sớm tiếp quản, tiến gần hơn đến việc thừa nhận ông Biden có thể kế nhiệm ông vào tháng 1.

Edison Research, tổ chức khảo sát dự báo chiến thắng của ông Biden ở Georgia, cũng dự báo North Carolina, bang chiến trường duy nhất khác mà quá trình kiểm phiếu vẫn đang tiếp diễn, sẽ thuộc về ông Trump. Hai dự báo này chung quyết số phiếu đại cử tri 306 dành cho ông Biden còn 232 cho ông Trump.

Số phiếu đại cử tri mà ông Biden, người theo Đảng Dân chủ, giành được ngang bằng con số 306 phiếu của ông Trump, người theo Đảng Cộng hòa, khi ông đánh bại đối thủ Hillary Clinton trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Khi đó ông Trump gọi chiến thắng của mình là "áp đảo."

Tại một sự kiện ở Nhà Trắng, nơi ông dự đoán đến tháng 4 sẽ có vắc-xin ngừa virus corona cho toàn dân, ông Trump tiến gần hơn đến việc thừa nhận ông có thể rời Nhà Trắng vào tháng 1 nhưng không nói thẳng ra.

“Chính quyền này sẽ không ban hành lệnh phong tỏa. Hi vọng rằng, uh, bất cứ điều gì xảy ra trong tương lai - ai biết sẽ là chính quyền nào? Thời gian sẽ trả lời,” ông Trump nói trong những phát biểu công khai đầu tiên của ông kể từ khi ông Biden được dự báo là người chiến thắng cuộc bầu cử vào ngày 7 tháng 11.

Ông Trump không trả lời câu hỏi của báo giới sau sự kiện.

Ông Trump đã tuyên bố mà không trưng ra bằng chứng rằng ông thất cử do gian lận bầu cử tràn lan và đã từ chối chấp nhận thua cuộc. Các quan chức bầu cử ở các bang báo cáo không có bất thường nghiêm trọng và một số thách thức pháp lý của ông Trump đã thất bại trước tòa.

Dù ông Trump vẫn chưa nhận thua, các quan chức của ông Biden nhắc lại rằng họ đang xúc tiến những nỗ lực chuyển tiếp quyền hành bất kể ông Trump quyết định làm gì.

Dù số phiếu bầu phổ thông toàn quốc không quyết định kết quả bầu cử, song ông Biden dẫn trước với hơn 5,3 triệu phiếu bầu, tương đương 3,4 điểm phần trăm. Tỉ lệ phiếu bầu phổ thông của ông, ở mức 50,8%, cao hơn một chút so với tỷ lệ phiếu bầu của ông Ronald Reagan vào năm 1980 khi ông đánh bại ông Jimmy Carter.

Để giành được nhiệm kì thứ hai, ông Trump cần phải vượt qua cách biệt dẫn đầu của ông Biden ở ít nhất ba bang, nhưng cho đến nay ông vẫn không trưng ra được bằng chứng cho thấy ông có thể làm như vậy ở bất kì bang nào. Các bang phải đối mặt với hạn chót là ngày 8 tháng 12 để chứng nhận kết quả bầu cử và chọn đại cử tri cho Cử tri đoàn, và Cử tri đoàn sẽ chính thức chọn tổng thống mới vào ngày 14 tháng 12.

Đội ngũ pháp lý của ông Biden ở Georgia ngày thứ Sáu cho biết họ không cho rằng việc kiểm phiếu lại bằng tay ở bang này sẽ thay đổi kết quả ở đó. Người phát ngôn ban vận động tranh cử Trump, Tim Murtaugh, nói với Fox News rằng ban vận động "rất tin tưởng" là họ sẽ thắng thế trong cuộc kiểm phiếu lại ở Georgia.

Một tòa án bang Michigan ngày thứ Sáu đã bác bỏ yêu cầu của những người ủng hộ Trump chặn việc chứng nhận phiếu bầu ở thành phố Detroit, vốn bỏ phiếu cho ông Biden với tỉ lệ áp đảo. Và các luật sư đại diện ban vận động tranh cử Trump đã từ bỏ một vụ kiện ở bang Arizona sau khi kết quả kiểm phiếu cuối cùng khiến đơn kiện trở nên vô giá trị.

Các quan chức an ninh bầu cử liên bang không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy bất cứ hệ thống bỏ phiếu nào đã xóa hoặc làm mất phiếu bầu, thay đổi phiếu bầu, “hoặc gây tổn hại theo bất cứ cách nào khác,” hai tổ chức đặc trách an ninh cho biết trong một tuyên bố đưa ra ngày thứ Năm bởi cơ quan an ninh mạng hàng đầu của Mỹ.


Voatiengviet.com

Nhận xét

Hợp's Blog đã nói…
Ngày thứ sáu chỉ công bố Arizona DC thắng thôi ,chứ không phải Georgia ,TB này đang kiểm phiếu .Sao VOA đưa tin kỳ vậy .Đã từ lâu Chúng Tôi không muốn đọc và Comment VOA nữa vì thiếu trung thực truyền thông .Bây giờ lại có tin này .Nó ở đâu ra vậy .
Hợp's Blog đã nói…
Bây giờ mới thấy rõ bộ mặt của đại VÕ A, công cụ của fake news
Hợp's Blog đã nói…
TT Trump là vị TT Mỹ đang đòi lại sự CÔNG BẰNG và MINH BẠCH cho toàn dân Mỹ cũng như cho TOÀN CẦU .
Hợp's Blog đã nói…
Chúc mừng Biden đắc cử Tổng Thống Truyền thông tham nhũng tự xưng nha....Hâhhaa...Trốn dưới Basement trùm mển ,nhát như chuột cống mà cũng đòi thắng cử ,đòi làm Tổng Thống Hoa Kỳ sao ? Hâhhaa...
Hợp's Blog đã nói…
Trump nói "Thời gian sẽ trả lời" đúng vậy. Mong mọi việc sẽ được sáng tỏ. Mong nước Mỹ vượt qua được cơn bão chính trị này. Tôi rất ghét bọn truyền thông thổ tả, đưa tin sai trái và bộ chính trị gia mị dân.
Hợp's Blog đã nói…
TT D. Trump còn chút hy vọng nhỏ nhoi,nên cũng phải "chiến đấu đến cùng" để cho rõ mặt anh hùng, giống hình ảnh Từ Hai trong Truyện Kiều của Đại thi hào Nguyễn Du.
Hợp's Blog đã nói…
Tôi có nghe ở VietNam cách đây khoảng 30 năm,họ có 1 tập đoàn chuyên về khóc mướn và chưởi mướn,nơi nào cần chửi mướn thì họ gởi đến,
nhưng nghe nói chửi mướn giá mắt hơn,vì vậy tôi thấy trên đây một vài
người họ chửi nghe rất là chuyên nghiệp.Có lẽ cũng ảnh hưởng phần nào
từ người lớn trong gia đình,hoặc được mẹ dạy.thiên tai thiện tai.
Hợp's Blog đã nói…
Nhóm phân tích dữ liệu bầu cử xác minh 1,25 triệu trường hợp bỏ phiếu bất thường ở 6 tiểu bang tranh chấp
https://trithucvn.org/.../nhom-phan-tich-du-lieu-bau-cu...
Cựu giám đốc chiến lược và dữ liệu cho chiến dịch tranh cử năm 2016 của Tổng thống Donald Trump đã phải hủy kế hoạch nghỉ mát của mình để tập trung vào việc rà soát lại dữ liệu bầu cử vì gian lận cử tri.
Cho đến nay, ông Braynard và nhóm của ông đã phát hiện “vài trăm” người sẵn sàng ký vào các bản cam đoan mà sau này sẽ trở thành những bản khai chứng nếu các luật sư muốn tính đến trường hợp của họ. Ông Braynard cho biết ông đã chuyển tất cả các thông tin liên quan cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump

Bài đăng phổ biến từ blog này

Muốn

Chuyện lạ như thật?