Quốc hội Việt Nam còn nợ người dân điều gì?



Thao Ngoc|

VẬYlà Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV đã “thành công tốt đẹp”. Qua đó đã khép lại một nhiệm kỳ 5 năm của các ĐBQH.

Điều đọng lại trong lòng người dân không phải là kỳ họp này, nhiệm kỳ này, QH đã thông qua được mấy luật, ra mấy nghị quyết. Cái mà người dân chờ đợi mỏi mòn từ nhiều năm nay, vẫn chưa được QH bàn tới. Đó là Luật biểu tình mà QH đã hứa, hứa và hứa từ rất nhiều năm trước. Nhưng đến nay vẫn chỉ là lời hứa.

“Quyền biểu tình” của công dân được nhắc đến trong Điều 25 Hiến pháp 2013. Theo đó: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình”.

Nhưng Điều 25 lại thòng thêm cái đuôi: “Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định”. Trong khi đó: “Công dân được làm những gì pháp luật không cấm.” Và cũng chưa có văn bản “giấy trằng mực đen” nào cấm người dân biểu tình.

Vậy mà….?

Ngay tại Kỳ họp thứ nhất QH khóa 14, ĐB Trương Trọng Nghĩa đã nói: “Nhà nước còn nợ nhân dân Luật Biểu tình”. Ông khẳng định: “Chưa có Luật Biểu tình là nhà nước còn nợ nhân dân, bởi quyền này đã được hiến định trong Hiến pháp 2013. Việc tiếp tục hạn chế quyền con người, trong đó có quyền biểu tình bằng văn bản dưới luật như hiện nay là trái với Hiến pháp”.

Báo Thanh Niên ra ngày 9/10/2020 có bài: “6 năm thi hành Hiến pháp, Chính phủ còn “nợ”luật về Hội, luật Biểu tình.

Theo đó: “Báo cáo mới nhất của Chính phủ cho thấy, sau 6 năm thi hành Hiến pháp, Chính phủ vẫn ‘nợ’ luật về Hội, luật Biểu tình”

(https://thanhnien.vn/…/6-nam-thi-hanh-hien-phap-chinh…)

Theo Báo Dân Trí:“Luật Biểu tình đã lùi nhiều lần, từ Quốc hội khóa trước. Bộ Công an giải thích, hiện vẫn còn nhiều vướng mắc, cần phải được nghiên cứu kỹ, không để các thế lực thù địch, phản động lợi dụng”. Nghĩa là sau nhiều năm “ngâm cứu”, với hàng ngàn kẻ được gọi là trí thức với học hàm học vị đầy mình, thế nhưng đến nay dù đã “ngâm”(ở trong ấy) mãi, nhưng (nó) vẫn chưa chịu… “ra”?

Một lần nữa, “con ngáo ộp thế lực thù địch”lại được đưa ra dùng một cách rất tài tình.

Điểm sáng duy nhất của Kỳ họp thứ 10 này là: Ba dự luật do chính phủ đề nghị và đã được các Ủy ban chuyên trách của Quốc hội thẩm tra, đã bị QH bác bỏ. 

Chantroimoimedia.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn