Triều Tiên trưng phi đạn xuyên lục địa mới tại cuộc diễu hành quân sự

 CHÂU Á-THÁI BÌNH DƯƠNG

10/10/2020

Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un dự lễ kỉ niệm 75 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên đương quyền, trong bức ảnh do Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên công bố vào ngày 10 tháng 10, 2020.

Triều

Tiên trưng những phi đạn đạn đạo xuyên lục địa chưa từng thấy trước đây tại một cuộc diễu hành quân sự lúc nửa đêm ngày thứ Bảy, lần đầu tiên cho thấy các phi đạn tầm xa của nước này sau hai năm, Reuters đưa tin.

Các nhà phân tích cho biết các phi đạn, được trưng bày trên một xe vận tải có 11 trục, có thể là một trong những phi đạn đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) di động trên đường lớn nhất trên thế giới nếu nó đi vào hoạt động, theo Reuters.

Cũng được trưng bày còn có Hwasong-15, phi đạn tầm xa nhất từng được Triều Tiên thử nghiệm, và thứ dường như là phi đạn đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) mới, Reuters cho biết thêm.

Trước cuộc diễu hành, được tổ chức để kỉ niệm 75 năm ngày thành lập Đảng Lao động cầm quyền, các quan chức ở Hàn Quốc và Mỹ cho biết Kim Jong Un có thể sử dụng sự kiện này để tiết lộ một "vũ khí chiến lược" mới như đã hứa trước đó trong năm nay.

Cuộc diễu hành trưng ra phi đạn đạn đạo của Triều Tiên lần đầu tiên kể từ khi ông Kim bắt đầu gặp gỡ các nhà lãnh đạo quốc tế, bao gồm Tổng thống Mỹ Donald Trump, vào năm 2018.

“Chúng ta sẽ tiếp tục xây dựng sức mạnh phòng thủ quốc gia và khả năng răn đe chiến tranh tự vệ,” ông Kim nói, nhưng tuyên bố sức mạnh quân sự của đất nước sẽ không được sử dụng để phủ đầu. Ông không nhắc trực tiếp tới Mỹ hoặc các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân hiện đang bị đình trệ.

Hãng thông tấn nhà nước KCNA cho biết quyền lực và an ninh của Triều Tiên phụ thuộc vào "lực lượng chiến lược hạt nhân to lớn" được trưng ra trong cuộc diễu hành.

Ông Kim quy trách các chế tài quốc tế, bão và virus corona đã ngăn cản ông giữ đúng lời hứa về tiến bộ kinh tế.

“Tôi xấu hổ là đã chưa thể báo đáp các bạn một cách xứng đáng vì sự tin tưởng to lớn của các bạn,” ông nói. “Những nỗ lực và sự tận tâm của tôi không đủ để đưa người dân chúng ta thoát khỏi sinh kế khó khăn.”

Đoạn video cho thấy ông Kim xuất hiện khi đồng hồ điểm nửa đêm. Mặc bộ vest và cà vạt màu xám, ông vẫy tay chào đám đông và nhận hoa từ trẻ em trong khi các quan chức quân sự vây quanh tại Quảng trường Kim Il Sung vừa được tân trang lại ở Bình Nhưỡng.

Đôi khi tỏ ra xúc động, ông Kim cảm ơn quân đội đã ra sức ứng phó với một loạt các cơn bão mùa hè gây nhiều thiệt hại, và ngăn chặn sự bùng phát của virus corona ở đất nước bị cô lập này.

Ông Kim nói ông hi vọng Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ chung tay trở lại khi cuộc khủng hoảng virus corona toàn cầu chấm dứt.

Ông nói rằng ông biết ơn là không có một người Triều Tiên nào xét nghiệm dương tính với căn bệnh này, một tuyên bố mà Hàn Quốc và Mỹ trước đó đã đặt nghi vấn.

Các nhà ngoại giao nước ngoài ở Bình Nhưỡng thường được mời đến dự các lễ kỉ niệm trong quá khứ. Nhưng Đại sứ quán Nga cho biết trên mạng xã hội rằng tất cả các phái đoàn ngoại giao năm nay đã được khuyến cáo “hạn chế hết mức có thể” đi lại trong thành phố, tiếp cận địa điểm tổ chức sự kiện và chụp ảnh, quay phim.

Trong thông điệp chúc mừng gửi tới ông Kim nhân dịp kỉ niệm, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết ông dự định “bảo vệ, củng cố và phát triển” quan hệ với Triều Tiên, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin ngày thứ Bảy.


Voatiengviet.com

Nhận xét

Hợp's Blog đã nói…
Chú Ủn xem ra đánh bại bác Trump rồi đấy nhen ... Số người tham dự buổi diễn hành lên đến hằng trăm ngàn từ dân đến binh lính không thấy ai đeo khẩu trang... Trong lúc đó tại Nhà trắng chiều nay, Trump có buổi rally lưa thưa lác đác được trăm người, lần này ai cũng đeo khẩu trang cho thấy có dấu hiệu bớt gàn, bớt hăng tiết dzịt
Hợp's Blog đã nói…
Giờ thằng Ủn không còn sợ trump trừng phạt và cấm vận rồi,Hàn Quốc ,Nhật Bản hãy bỏ tiền ra thêm mua vũ khí của Mỹ và nuôi quân Mỹ tiếp..
Hợp's Blog đã nói…
Bác Ủn phải cám ơn Ông Thánh Trump trốn lính trốn thuế ...Người dốt của nước Mỹ đã tiếp tay cho Bắc Hàn làm vũ khí độc hai này
Hợp's Blog đã nói…
Chế độ Cộng sản độc tài nào cũng làm dân đói rách rồi đổ lỗi vì quốc tế chế tài và thiên tai.
Vua độc tài ngày xưa xây vườn xây đài ngắm hoa nhìn trăng, đùa vui cùng các người đẹp cung nữ. Vua độc tài ngày nay chế ra các loại bom, hỏa tiễn, xây tượng Bác... cũng vui chơi nhưng ở chỗ khác. Dân đói kệ dân, tự hào là được.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Muốn

Chuyện lạ như thật?