Tổng thống Đài Loan kêu gọi 'đối thoại có ý nghĩa' với Trung Quốc

 CHÂU Á-THÁI BÌNH DƯƠNG

10/10/2020
Tỗng thống Đài Loan Thái Anh Văn phát biểu trong lễ Quốc khánh trước Phủ Tổng thống ở Đài Bắc, Đài Loan, ngày 10 tháng 10, 2020.
đài

 Loan muốn có “đối thoại có ý nghĩa” với Trung Quốc trên cơ sở bình đẳng, Tổng thống Thái Anh Văn nói ngày thứ Bảy, tỏ ý muốn làm hòa giữa lúc căng thẳng quân sự gia tăng với Bắc Kinh, nước tuyên bố hòn đảo này là lãnh thổ thuộc chủ quyền của Trung Quốc.

Trung Quốc đã tăng cường các hoạt động không quân gần đảo Đài Loan dân chủ trong những tuần qua, bao gồm băng qua trung tuyến nhạy cảm ở Eo biển Đài Loan vốn thường được coi là vùng đệm không chính thức.

Trung Quốc nói họ đang đáp trả "sự thông đồng" giữa Washington và Đài Bắc, tức giận về sự ủng hộ ngày càng tăng của Mỹ dành cho hòn đảo tự trị này. Bắc Kinh coi sự ủng hộ này là tiền đề cho việc Đài Loan tuyên bố độc lập chính thức, một lằn ranh đỏ đối với Trung Quốc.

Phát biểu tại lễ Quốc khánh, bà Thái mô tả tình hình ở Eo biển Đài Loan là “khá căng thẳng.” Điều này, cùng với các tranh chấp ở Biển Đông, xung đột biên giới Trung Quốc - Ấn Độ và việc Trung Quốc đàn áp Hong Kong, cho thấy nền dân chủ và hòa bình trong khu vực đang đối mặt với những thách thức lớn, bà nói.

Nếu Bắc Kinh có thể chú ý đến tiếng nói của Đài Loan và cùng nhau tạo điều kiện cho hòa giải và đối thoại hòa bình, căng thẳng trong khu vực chắc chắn có thể được giải quyết, bà nói thêm.

“Miễn là nhà chức trách Bắc Kinh sẵn sàng hóa giải hiềm khích và cải thiện quan hệ xuyên eo biển, trong khi sự bình đẳng và phẩm giá được duy trì, chúng tôi sẵn sàng làm việc cùng nhau để tạo điều kiện cho đối thoại có ý nghĩa.”

Nhưng Trung Quốc, nước đã cắt đứt các cơ chế đàm phán chính thức vào năm 2016 sau khi bà nhậm chức lần đầu tiên, ngày thứ Bảy nói Đài Loan tiếp tục theo đuổi độc lập và vẫn giữ tư tưởng đối đầu.

Bà Thái nói bà cam kết duy trì sự ổn định ở Eo biển Đài Loan, nhưng đây là trách nhiệm của cả hai bên.

Tuy nhiên, bà vẫn coi việc củng cố các lực lượng vũ trang của Đài Loan là ưu tiên hàng đầu và cho biết bà sẽ tiếp tục thúc đẩy điều này, giữ vững nguyên tắc không tìm kiếm chiến tranh mà cũng không sợ chiến tranh.

“Cam kết của chúng tôi đối với chủ quyền và các giá trị dân chủ của chúng tôi sẽ không thay đổi, nhưng chúng tôi cũng sẽ duy trì tính linh hoạt chiến lược và ứng biến trước những thay đổi,” bà nói mà không giải thích rõ hơn.

Mỹ đang thúc đẩy Đài Loan hiện đại hóa quân đội để họ có thể trở thành “con nhím” khó bị Trung Quốc tấn công. Washington, giống như hầu hết các quốc gia, không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Bắc, mặc dù là nước ủng hộ Đài Loan mạnh mẽ nhất trên trường quốc tế.

“Những bài phát biểu này tiếp tục tư duy đối đầu và thù địch, cổ xúy những phát ngôn ‘độc lập’, và tìm cách kết nối với các thế lực bên ngoài,” Chu Phụng Liên, phát ngôn viên của Văn phòng Sự vụ Đài Loan ở Bắc Kinh, nói.

“Độc lập của Đài Loan là ngõ cụt, trong khi đối đầu sẽ chẳng đi đến đâu,” bà Chu cảnh báo, đồng thời thúc giục Đảng Dân Tiến của bà Thái kiềm chế để không đi sâu hơn vào “con đường sai trái.”



Voatiengviet.com

Nhận xét

Hợp's Blog đã nói…
Trung Quốc sẽ không từ bỏ tham vọng chiếm biển Đông và các vùng lãnh hãi của các quốc gia Đài Loan,Việt Nam ,Philippines , Indonesia ..cho dù bị quốc tế lên án và áp lực quân sự của Hoa Kỳ. Tuy nhiên tạm thời chính phủ Bắc Kinh buộc phải nhường nhịn Mỹ....chờ thời cơ thuận lợi trong chiến thuật kéo dài thời gian , họ sẽ tung đòn quyết định...Nhờ đảng Dân chủ mà người dân Mỹ biết được ĐCSTQ đang đánh phá nước Mỹ....Với chính sách cứng rắn của TT Donald J.Trump và Đảng Cộng hòa thì nhiệm kỳ hai này Đảng Cộng sản Trung quốc tiêu vong thì cộng sản Việt Nam cũng sẽ bị dân dọn sạch không còn một móng, muốn chui ống cống để ẩn thân cũng đã muộn màng.
https://www.voatiengviet.com/.../tt-trump-ca.../4109764.html
Hợp's Blog đã nói…

Phuongdung Hoang
"Chệt Mộng Du" bay bổng bay cao như cái bong bóng...cho ĐCSTQ cướp đảo xây dựng bảo trì các đảo nhân tạo...Liêu Ninh Sơn Đông cùng các chiến hạm lổi thời Chệt copy sản xuất có số lượng chất lượng thì Không...!... cùng đám lính Chệt vô dụng không có kinh nghiệm chiến đấu thật là tốn kém...Nay kinh tế TC te tua như cái mền rách..lấy tiền đâu mà bảo trì các đảo nhân tạo và một đống sắt vụn quân cụ rỉ sét và phải nuôi một đống đội quân Chệt ăn hại...!
ĐCSTQ đã trở thành kẻ thù số 1 của thế giới...Tứ bề thọ địch...trung tâm nội loạn Tân Cương Tây Tạng Nội Mông cùng đối lập...như một nồi thuốc súng...Tập chủ xị cùng bọn trẻ côn đồ ĐCSTQ khóc bằng tiếng Háng...!
Hợp's Blog đã nói…
Gần đây, dân biểu Mỹ Scott Perry đã đề xuất dự luật (H.R.8491) yêu cầu Bộ Tư pháp Mỹ xác định Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) là thế lực tội phạm xuyên quốc gia có tổ chức. Ngoài ra, Mỹ đã sửa đổi quy chế về nhập cư với quy định mới từ chối đơn xin nhập cư của người thuộc Đảng Cộng sản (ĐCS) hoặc các cộng sự thân cận của ĐCS. Về vấn đề này, trả lời Vision Times (tiếng Trung), nhà bình luận thời sự Trình Tường (Ching Cheong) cho rằng đây là món quà Mỹ dành cho ĐCSTQ trong dịp “kỷ niệm” 71 năm cướp được chính quyền. Làn sóng thoái Đảng chắc chắn sẽ đánh mạnh vào tâm lý thành viên ĐCSTQ. Trong vấn đề này, Mỹ đã đánh trúng điểm yếu và trong dài hạn sẽ kích thích mâu thuẫn nội bộ ĐCSTQ gay gắt hơn, sẽ làm bộ máy quyền lực của ông Tập Cận Bình ngày càng rệu rã.
Hợp's Blog đã nói…
Âm mưu của lũ chệt là phải thu hồi cho bâng được Đài loan... tham vọng chiếm biển Đông và các vùng lãnh hãi của các quốc gia Việt Nam ,Philippines , Indonesia ..cho dù bị quốc tế lên án và áp lực quân sự của Hoa Kỳ. Được Đài loan là được luôn Hoàng sa, Trường sa, Gạc ma...không những Philippines , Indonesia tương lai cũng bị chúng sử luôn...phải Đập lũ chệt một trận cho biết lể độ...ĐCSTQ cũng bị dân TQ đem ra đấu tố như thời nhà sản Hồ chí Minh con đấu tố Cha Mẹ...CSVN ở sát Đít chệt mà không biết thúi,dơ...lại còn NGU
Dân Việt tuy nhỏ nhưng: Lịch sử Việt có lắm vị anh hùng, hào kiệt đã từng đáh chú chạy về Tàu săn quần không kịp...
Hợp's Blog đã nói…
"Chệt Mộng Du" bay bổng bay cao như cái bong bóng...cho TC cướp đảo xây dựng bảo trì các đảo nhân tạo 2 cái thuyền thúng Bự Vĩ Đại Liêu Ninh Sơn Đông cùng các chiến hạm lổi thời Chệt copy sản xuất có số lượng chất lượng thì Không...!... cùng đám lính Chệt vô dụng không có kinh nghiệm chiến đấu thật là tốn kém...Nay kinh tế TC te tua như cái mền rách..lấy tiền đâu mà bảo trì các đảo nhân tạo và một đống sắt vụn quân cụ rỉ sét và phải nuôi một đống đội quân Chệt ăn hại...!
ĐCSTQ đã trở thành kẻ thù số 1 của thế giới...Tứ bề thọ địch...trung tâm nội loạn Tân Cương Tây Tạng Nội Mông cùng đối lập...như một nồi thuốc súng...Tập chủ xị cùng bọn trẻ côn đồ ĐCSTQ khóc bằng tiếng Háng...!

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn