Mỹ hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực chính phủ điện tử

 VIỆT NAM

18/10/2020
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink trong một video gửi tới người dân Việt Nam.
quan

chức Mỹ mới cùng với phía Việt Nam ký bản ghi nhớ, theo đó hỗ trợ Văn phòng Chính phủ Việt Nam tăng cường năng lực chính phủ điện tử.

Theo Đại sứ quán Mỹ, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink cùng Quyền Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam Bradley Bessire và Bộ Trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã tham dự lễ ký bản ghi nhớ, theo đó USAID sẽ hỗ trợ Văn phòng Chính phủ thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, tăng cường sự phối hợp liên ngành tại Việt Nam, nâng cao tính minh bạch và tiếp tục phát triển hơn nữa Cổng Dịch vụ công Quốc gia, một nền tảng chính phủ điện tử nhằm cải thiện tiếp cận thông tin và đem lại lợi ích cho cả người dân và doanh nghiệp.

“Bản ghi nhớ về hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực chính phủ điện tử được ký ngày hôm nay là minh chứng cho mối quan hệ hợp tác bền chặt không ngừng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ cũng như củng cố cam kết của Chính phủ Hoa Kỳ trong việc hỗ trợ những nỗ lực của Việt Nam nhằm hiện đại hóa quản trị công, cải cách thủ tục hành chính và phát triển chính phủ điện tử”, Đại sứ Kritenbrink nói hôm 13/10, theo cơ quan ngoại giao Mỹ ở Việt Nam.

Tin cho hay, hỗ trợ của USAID bao gồm việc cập nhật các quy định liên quan đến triển khai thực hiện việc cung cấp dịch vụ công và xử lý hồ sơ trực tuyến, và hỗ trợ quản lý sự thay đổi của các cơ quan tổ chức nhằm cải thiện hoạt động cung cấp dịch vụ và thúc đẩy các chương trình truyền thông nhằm nâng cao hiệu quả của Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Ngoài ra, theo Đại sứ quán Mỹ, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ cũng hỗ trợ việc cải thiện quy trình nghiệp vụ, thiết kế giao diện và trải nghiệm của người dùng Cổng Dịch vụ công Quốc gia và hỗ trợ tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ tại các trung tâm một cửa, trong đó tập trung vào số hóa thủ tục hành chính và tiếp cận các kết quả số hoá thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Trong 15 năm qua, tin cho hay, USAID đã hợp tác chặt chẽ với Việt Nam nhằm tăng cường năng lực cho các doanh nghiệp trong nước nhằm mở rộng quy mô hoạt động, cải thiện môi trường kinh doanh, đào tạo các nhà lãnh đạo mới nổi, giảm thời gian và chi phí trong hoạt động thương mại và tăng cường khung thể chế và pháp lý cấp trung ương và địa phương để thúc đẩy tăng trưởng khu vực tư nhân.

Hồi cuối tháng Tám, Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ (USTDA) thông báo cung cấp một khoản hỗ trợ không hoàn lại để giúp thay đổi cơ bản cách TP HCM quản lý hoạt động thường nhật thông qua việc phân tích dữ liệu nâng cao.

Theo USTDA, khoản tài trợ sẽ giúp TP HCM triển khai các kế hoạch cho Trung tâm Điều hành Thông minh, nơi sẽ tổng hợp dữ liệu đô thị theo thời gian thực vào một nền tảng sử dụng bảng điều khiển trực quan mà các nhà lãnh đạo địa phương có thể tận dụng.

Thông qua việc sử dụng các công nghệ thông minh này và áp dụng phân tích dữ liệu tiên tiến, TP HCM có thể tăng cường cung cấp dịch vụ cho sự gia tăng dân số đang diễn ra nhanh chóng và thúc đẩy sự phát triển kinh tế mới, theo USTDA.

“Thành phố Hồ Chí Minh có một chương trình phát triển thành phố thông minh đầy triển vọng và USTDA là đối tác lý tưởng để hỗ trợ các mục tiêu này ”, ông Todd Abrajano, Giám đốc Điều hành kiêm Trưởng Đại diện USTDA, cho biết hôm 25/8.

“Mối quan hệ đối tác sẽ giúp thành phố triển khai các công nghệ thông tin, truyền thông hiện đại và phân tích dữ liệu tiên tiến do các công ty sáng tạo của Hoa Kỳ cung cấp”.

Mới đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói tại một sự kiện đánh dấu 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt – Mỹ ở Hà Nội rằng Việt Nam ‘coi Hoa Kỳ là đối tác quan trọng hàng đầu’, theo Cổng thông tin chính phủ Việt Nam (VGP News).

Ông Đam được trích lời nói rằng “Việt Nam luôn kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa” và “coi Hoa Kỳ là đối tác quan trọng hàng đầu trong tổng thể chính sách đối ngoại của mình”.

Ông cũng nói thêm rằng việc bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ “là một quyết định quan trọng của lãnh đạo cấp cao hai nước, khép lại một thời kỳ khó khăn và mở ra giai đoạn mới đầy hứa hẹn”.

“Hợp tác trên các lĩnh vực là cầu nối quan trọng cho tiến trình xây dựng và củng cố lòng tin, thiện chí và tình hữu nghị lâu bền giữa hai nước”, ông Đam nói, theo VGP News.


Voatiengviet.com

Nhận xét

Hợp's Blog đã nói…
Tôi thích điều này vì chính phủ điện tự sẽ làm giảm đi một mớ cán bộ cộng sản ăn hại, và nếu cần thì thay đổi tư tưởng chủ nghĩa cộng sản từ những cái máy thành ra tư bản chủ nghĩa sẽ dễ hơn là nếu thay đổi từ những đầu óc thủ cựu, bám quyền cố vị của lãnh đạo Việt Nam.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Muốn

Chuyện lạ như thật?