Việt Nam lần đầu cử sĩ quan công an sang Anh chống buôn người

 VIỆT NAM

04/10/2020
Người nhà thắp hương cho Bùi Thị Nhung, một trong số 39 người chết trong thùng xe tải ở Anh.
hai

 sĩ quan công an Việt Nam lần đầu tiên sẽ được biệt phái sang làm việc tại Scotland, Vương quốc Anh, để hợp tác, phòng chống nạn buôn người, theo thông tin từ cơ quan ngoại giao “xứ sở sương mù” ở Hà Nội.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh Việt Nam và chính quyền London tăng cường hợp tác ngăn chặn tình trạng đưa lậu người Việt vào Anh sau vụ 39 công dân được phát hiện tử vong trong thùng xe tải hồi cuối năm 2019.

Đại sứ quán Anh cho biết, hai sĩ quan công an Việt Nam sẽ tới Glasgow làm việc cùng các sĩ quan của Sở Cảnh sát Scotland trong khoảng thời gian từ ngày 2/10/2020 tới 2/4/2021.

“Chuyến biệt phái là kết quả của sự hợp tác không ngừng nghỉ suốt 18 tháng qua giữa Vương Quốc Anh và Bộ Công An Việt Nam nhằm phòng, chống tội phạm mua bán người”, cơ quan đại diện ngoại giao Anh viết trên Facebook, đăng kèm hình ảnh Đại sứ Gareth Ward chụp chung với hai sĩ quan được cử đi công tác.

Đại sứ quán Anh viết thêm rằng “mua bán người là một vấn nạn mang tính toàn cầu yêu cầu sự phối hợp chặt chẽ giữa các quốc gia nhằm tiến đến xóa bỏ tình trạng này”.

Cơ quan ngoại giao này cho biết thêm rằng “chính phủ Anh nhận thức được tầm quan trọng của hợp tác quốc tế và tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Việt Nam đấu tranh chống lại loại hình tội phạm nghiêm trọng này”.

Trong một diễn biến mới nhất liên quan tới vụ 39 người tử vong, theo báo chí Việt Nam, hồi giữa tháng Chín, một tòa án ở tỉnh Hà Tĩnh đã phạt tù nhiều bị cáo về tội “Tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép" liên quan tới cô Phạm Thị Trà My, một trong số các nạn nhân chết trong thùng container ở Anh.

Hồi tháng Ba năm nay, một nhóm cảnh sát Anh của Hạt Essex, nơi các thi thể được tìm thấy trong thùng xe tải, tới sáu tỉnh thành của Việt Nam để “trực tiếp chia buồn” với người nhà các nạn nhân cũng như sẵn sang “giải đáp các thắc mắc”.

Trong chuyến đi kéo dài khoảng hai tuần, một nhóm cảnh sát của Essex đã tới Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên – Huế, Hải Phòng và Hải Dương. Đây là những nơi xuất phát của 39 công dân Việt Nam tìm đường vào Anh trái phép và đã tử vong trong thùng xe tải.

“Các chuyến thăm này đã được các đối tác của chúng tôi thu xếp và cho phép nhóm tới chia buồn trực tiếp với các gia đình và giải đáp bất kỳ thắc mắc nào của họ”, cảnh sát Essex nói trong một thông cáo, cho biết thêm rằng nhóm cũng đã “thu thập lời kể của các thân nhân về hoàn cảnh khiến người thân của họ phải tới Anh”.

Đại sứ quán Anh ở Việt Nam cho biết, từ tháng Ba năm nay, cơ quan ngoại giao này đã phối hợp với các ban ngành liên quan thực hiện chuỗi hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức người dân về phòng, chống mua bán người với sự đồng hành của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H’hen Niê.

“Với thông điệp ‘Đừng đánh cược tương lai của bạn – di cư trái phép có thể khiến bạn trở thành nạn nhân mua bán người’, chúng tôi mong muốn người dân tìm hiểu kỹ con đường di cư lao động. Người dân cần hiểu được những rủi ro họ có thể gặp phải, cân nhắc lựa chọn di cư hợp pháp vì lợi ích của bản thân và tương lai của gia đình”, Đại sứ quán Anh cho biết trong một thông cáo.

Các “nô lệ thời hiện đại” ở Anh xuất phát từ 130 nước, trong đó Việt Nam thuộc nhóm đầu, theo báo cáo công bố năm ngoái của Bộ Nội vụ Anh. Tin cho hay, Việt Nam đứng thứ hai sau Albania về nơi xuất phát của các “nô lệ thời hiện đại”. Trung Quốc đứng thứ ba trong danh sách.

Báo cáo của Bộ Nội vụ Anh cho biết rằng chính phủ nước này “tiếp tục hợp tác với các nước xuất phát, nơi có con số lớn những người dễ bị tổn thương bị đưa lậu vào Anh”, trong đó có việc triển khai Quỹ chống Nô lệ Hiện đại với giá trị hơn 33 triệu bảng ở ba nước gồm Việt Nam.

Ngoài ra, Việt Nam cũng nhận được hỗ trợ từ Quỹ Bảo vệ Buôn bán Trẻ em với giá trị khoảng hơn 2 triệu bảng trong giai đoạn từ năm 2017 tới 2019.


Voatiengviet.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn