Việt Nam y án 10 năm tù đối với nhà báo Trương Duy Nhất

VIỆT NAM
16/08/2020
Tư liệu - Ông Trương Duy Nhất trong phiên toả xét xử ông ở Hà Nội, ngày 9 tháng 3, 2020.
Tư liệu - Ông Trương Duy Nhất trong phiên toả xét xử ông ở Hà Nội, ngày 9 tháng 3, 2020.
nhà
 báo Trương Duy Nhất, người được cho là bị an ninh Việt Nam bắt giữ khi đang cố gắng xin tị nạn ở Thái Lan vào năm 2019, bị bác đơn kêu oan trong một phiên tòa phúc thẩm bản án 10 năm tù của ông về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.”
Ông Nhất bị tuyên án vào tháng 3 sau khi bị cáo buộc thực hiện các giao dịch bất động sản trái quy định tại Đà Nẵng vào năm 2004 khi ông còn là trưởng văn phòng đại diện Trung Trung bộ của báo Đại Đoàn Kết, gây thiệt hại hơn 13 tỉ đồng cho nhà nước.
Đối tác trong các giao dịch này là Phan Văn Anh Vũ, một doanh nhân đầy quyền lực có liên hệ đến Tổng cục Tình báo Bộ Công an. Ông này hiện đang thụ án 30 năm tù về các cáo buộc cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.
Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội ngày thứ Sáu bác đơn kêu oan của ông Nhất và tuyên y án 10 năm tù sau khi kết luận việc ông kí hợp đồng giao nhà, vốn được Ủy ban Nhân dân Đà Nẵng bán lại, cho ông Vũ là “trái công vụ, trái thẩm quyền,” truyền thông trong nước đưa tin.
“Hành vi của bị cáo phạm tình tiết định khung là gây thiệt hại tài sản trên một tỉ đồng. Đây là hành vi rất nghiêm trọng,” chủ tọa được dẫn lời nói, theo trang tin trực tuyến Zing News.
Luật sư Đặng Đình Mạnh, luật sự biện hộ cho ông Nhất, nói với Đài Á Châu Tự do (RFA) rằng bản án 10 năm là quá nặng vì giá trị tài sản thất thoát lẽ ra nên được tính tại thời điểm 16 năm trước là 301 triệu đồng chứ không phải vào năm 2018, được ước tính hơn 13 tỉ đồng.
“Đây là một điểm hết sức vô lý không đảm bảo quy định mọi người đều bình đẳng trong việc xử lý của pháp luật,” ông Mạnh được dẫn lời nói.
Các bản tin trên truyền thông nhà nước nói rằng ông Nhất nhận thức rõ hành vi của mình là sai nhưng vì động cơ vụ lợi, vì lợi ích của người khác nên phạm tội.
Ông Nhất, một blogger của RFA, được biết đến với các bài bình luận chỉ trích chính phủ và Đảng Cộng sản Việt Nam. Ông từng bị kết án hai năm tù vào năm 2014 với về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của nhà nước.”
Tháng 1 năm 2019, ông đột ngột mất tích ở Bangkok, Thái Lan chỉ một ngày sau khi đến Văn phòng Cao ủy về Người Tị nạn để xin tị nạn chính trị, RFA đưa tin. Vài tháng sau đó Bộ Công an xác nhận ông đang bị giam giữ để điều tra.
Ông bị tuyên án vào tháng 3 năm nay. Vài ngày sau đó, Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng bày tỏ “bất bình” và nói rằng việc kết án ông dựa trên các “cáo trạng mơ hồ” liên quan tới các cáo buộc lừa đảo xảy ra gần 20 năm trước.
“Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam thả ngay ông Nhất và tất cả các tù nhân lương tâm khác cũng như cho phép tất cả các cá nhân ở Việt Nam được tự do bày tỏ quan điểm và hội họp ôn hòa, phù hợp với các nghĩa vụ và cam kết quốc tế cũng như hiến pháp Việt Nam mà không sợ bị đe dọa trả thù,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Morgan Ortagus nói trong một thông cáo.




Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn