Mỹ chế tài công ty, quan chức TQ vì vi phạm nhân quyền người Uighur

HOA KỲ
02/08/2020

Mỹ
tăng cường áp lực kinh tế đối với tỉnh Tân Cương của Trung Quốc vào ngày thứ Sáu, áp đặt các chế tài lên một công ty và hai quan chức Trung Quốc đầy quyền lực về điều mà Mỹ nói là những vi phạm nhân quyền đối với người Uighur và các dân tộc thiểu số khác.
Hành động này, đòn mới nhất giáng vào quan hệ Mỹ-Trung, được đưa ra một tuần sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, khiến Bắc Kinh đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô.
Bộ Tài chính Mỹ nói trong một thông cáo họ đã đưa vào danh sách đen Binh đoàn Kiến thiết Sản xuất Tân Cương (XPCC), cùng với Tôn Kim Long, cựu chính ủy XPCC, và Bành Gia Thụy, phó chính ủy và tư lệnh XPCC, về các cáo buộc họ dính líu đến các vụ vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đối với các dân tộc thiểu số ở Tân Cương.
“Những vụ vi phạm nhân quyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc ở Tân Cương đối với người Uighur và các nhóm thiểu số Hồi giáo là vết nhơ của thế kỉ,” Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói trong một phát biểu.
Trung Quốc phủ nhận ngược đãi sắc dân thiểu số này và nói rằng các trại câu lưu nhiều người Uighur giúp đào tạo nghề và là biện pháp cần thiết để chống lại chủ nghĩa cực đoan.
Hành động của Washington phong tỏa bất kì tài sản nào tại Mỹ của công ty và các quan chức này; nhìn chung cấm người Mỹ giao dịch với họ; và ngăn hai quan chức này đi đến Mỹ.
Reuters cho biết một quan chức chính quyền cao cấp của Mỹ, phát biểu với điều kiện ẩn danh, mô tả công ty này là “một tổ chức bán quân sự bí mật, thực hiện nhiều chức năng dưới sự kiểm soát trực tiếp” của Đảng Cộng sản Trung Quốc.
“Họ trực tiếp tham gia vào việc thi hành các hoạt động do thám, câu lưu và nhồi sọ của ĐCSTQ ... mà tất cả chúng ta đều biết là nhắm vào người Uighur và các thành viên của các sắc dân thiểu số khác ở Tân Cương,” quan chức này nói.
Bộ Tài chính cũng cấp giấy phép cho phép một số giao dịch và hoạt động thoái vốn liên quan đến các công ty con bị chặn của XPCC cho đến ngày 30 tháng 9.
Gần đây, Washington đã áp đặt chế tài lên Bí thư Đảng Cộng sản Khu Tự trị Tân Cương Trần Toàn Quốc, quan chức cao cấp nhất của Trung Quốc bị nhắm mục tiêu. Hành động này đưa vào danh sách đen một thành viên Bộ Chính trị đầy quyền lực của Trung Quốc và chính ủy của XPCC, cũng như các quan chức khác và Cục Công an Tân Cương.


Nhận xét

Hợp's Blog đã nói…
Mỹ rất đúng: Áp đặc chế tài lên mấy tên quan Trung Quốc đối xử tàn ác, diệt tộc người Tân Cương. Họ hút máu dân lành ở đó. Đem tẩu tán tài sản qua Mỹ. Để ngày sau hạ chánh an toàn hưởng lợi. Chỉ, Mỹ cứu người Tân Cương
Hợp's Blog đã nói…
Theo tôi ,vài tên Tầu con ở diễn đàn này qua sự việc Mỹ chơi thẳng tay với Tầu ,bọn này chắc bị ngọng.
Hợp's Blog đã nói…
Thời O3ma đã cho thấy một tổng thống nhu nhược làm cho Tầu Cộng làm mưa làm gió về kinh tế với Mỹ.
Chưa kể Tầu Cộng coi thuờng tổng O3ma không ra ký lô nào ,làm dân Mỹ cũng bị nhục lây.
Hợp's Blog đã nói…
Bon Tầu Cộng chỉ có khóc ròng ,vì ông Trump thẳng tay với bọn lưu manh gian ác
Hợp's Blog đã nói…
https://www.rfi.fr/.../20200801-vừa-hán-hóa-vừa-thực-dân...
Hợp's Blog đã nói…
Điều này CP Mỹ Đúng .Chỉ có chế tài khắc nghiệt .Mới trị được ,những con rắn độc Cộng Sản !

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn