Đảng đối lập thân Trung Quốc ở Đài Loan thất bại trong cuộc bầu cử thị trưởng

CHÂU Á-THÁI BÌNH DƯƠNG
16/08/2020

Ứng cứ viên Trần Kì Mại của Đảng Dân tiến chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử bổ khuyết chức vụ thị trưởng thành phố Cao Hùng, Đài Loan, ngày 15 tháng 8.
Ứng cứ viên Trần Kì Mại của Đảng Dân tiến chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử bổ khuyết chức vụ thị trưởng thành phố Cao Hùng, Đài Loan, ngày 15 tháng 8.
đảng
Quốc dân, đảng đối lập chính của Đài Loan lâu nay ủng hộ quan hệ gần gũi với Trung Quốc, thất bại nặng nề trong một cuộc bầu cử bổ khuyết chức vụ thị trưởng quan trọng vào ngày thứ Bảy, vốn bị phủ bóng đen bởi xáo trộn ở Hong Kong và căng thẳng với Bắc Kinh, Reuters đưa tin.
Cuộc bầu cử bổ khuyết ở thành phố Cao Hùng ở phía nam được tổ chức sau khi thị trưởng theo Đảng Quốc dân, Hàn Quốc Du, bị truất phế với tỉ lệ áp đảo trong một cuộc bỏ phiếu bãi nhiệm vào tháng 6. Các đối thủ của ông cáo buộc ông thờ ơ với thành phố.
Trần Kì Mại của Đảng Dân tiến, người từng là phó thủ tướng, giành được 70% số phiếu bầu, đánh bại ứng cử viên Đảng Quốc dân Lý Mi Trăn, mặc dù chỉ có khoảng phân nửa cử tri bỏ phiếu, theo Reuters.
Dù chiến dịch tranh cử tập trung vào các vấn đề địa phương như gánh nặng nợ nần của Cao Hùng, Trung Quốc thu hút sự chú ý trong khoảng thời gian gần ngày bầu cử, với vụ bắt giữ ông trùm truyền thông Jimmy Lai ở Hong Kong và các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc gần Đài Loan.
Trung Quốc tuyên bố đảo Đài Loan dân chủ là lãnh thổ “thiêng liêng” mà nước này sẽ thu phục bằng vũ lực nếu cần thiết, và đã nhiều lần tố cáo các nhà lãnh đạo Đài Loan ủng hộ những người biểu tình chống Bắc Kinh ở Hong Kong, cựu thuộc địa của Anh được trao trả lại cho Trung Quốc cai trị vào năm 1997 với những hứa hẹn về mức độ tự chủ cao mà nhiều người lo sợ đang bị xói mòn.
Ông Trần đã mô tả cuộc bầu cử này như một cách thể hiện sự ủng hộ đối với Hong Kong và giá trị của nền dân chủ, trong khi Tổng thống Thái Anh Văn nói trong một cuộc tập hợp ở Cao Hùng vào tối ngày thứ Sáu rằng những đe dọa quân sự của Trung Quốc là cách mà Bắc Kinh đang cố gắng gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử.
Cao Hùng, trung tâm của cuộc đấu tranh vì dân chủ của Đài Loan trong những năm 1970 và 1980 và là nơi có một hải cảng quan trọng, thường là cứ địa vững chắc của Đảng Dân tiến, và đảng này đã bất ngờ với chiến thắng của ông Hàn vào năm 2018.
Ông Hàn cũng là ứng cử viên tổng thống thất cử của Đảng Quốc dân.






Nhận xét

Hợp's Blog đã nói…
ƯỚC GÌ MỘT NGÀY KHÔNG XA VN SẼ THOÁT RA KHỎI THẰNG TÀU CỘNG ĐỂ ĐƯỢC TRỞ THÀNH NƯỚC TỰ DO DÂN CHỦ NHƯ ĐÀI LOAN, THÁI ANh VĂN KHÔNG KHÁC CHI BÀ TRƯNG, BÀ TRIỆU DƯỚI BỌN CHẾT TÊ' DẠI'. CÒN VN TOÀN LÀ LÃNH TỬ KHIẾP NHƯỢC, TOÀN LÀ HỐI LỘ TỪ TRÊN XUỐNG DƯỚI CHÂN MỒ
Hợp's Blog đã nói…
Người ta thường nói chính nghĩa tất thắng.
Có chính nghĩa mà không có sức mạnh để bảo vệ chính nghĩa, chạy tụt quần vẫn còn chạy.
Đài Loan một mặt nâng cấp quốc phòng, một mặt tìm cách đủ́ng dủỏ́i ô dù quân sự Mỹ mớ có thể giữ vững chính nghĩa cho quốc đảo Formosa.
Hợp's Blog đã nói…
TTTrump đọc diễn văn tại Hội nghị APEC, VN năm 2017, đề cập: Cách này, gần 2.000 năm. Lần đầu tiên, nước Việt Nam của các bạn có được: Hai Bà Trưng đánh đuổi quân Tàu. Đem độc lập về cho xứ Việt vào năm 43" Chúng ta người Việt hãnh diện đã có Bà Trưng, Bà Triệu. Sau, Taiwan có nữ TT Thái
Hợp's Blog đã nói…
Đúng vậy.
Lưu Bang chỉ là người đình trưởng, cờ bạc thiếu thuế, trốn nợ. Thế mà nhờ cái ác của Tần thũy Hoàng mà dựng lên nhà Hán. Ông Nguyễn Bá Học củng đã từng nói : Ví phỏng đường đời bằng phẳng cả, anh hùng hào kiệt có hơn ai ?
Nước Nam ta đang chịu ác bức bởi lủ giặc truyền kiếp là Tàu lại có ý xâm chiếm nước ta. Thời thế đó cho những người Việt anh hùng chống lại bọn giặc, lập công với đời, lưu tiếng sử xanh. Nhưng sao thấy càng chống thì càng mất, càng mất thì càng lui.... Có lẻ , tất cả mấy người anh hùng Việt ta về ẩn cư hết vì chưa gặp thời ?
Hợp's Blog đã nói…
Khi bầy tỏ lập trường thân Bắc Kinh, các nhà Lãng Đạo TH Quốc Dân Đảng đã từ bỏ các Dân Quyền do Trung Hoa Quốc Phụ Tôn Dật Tiên đề ra khi thành lập đảng này và đã được Thống Chế Tưởng Giới Thạch và con ông Tổng Thống Tươ Kinh Quốc theo đuổi suốt cuộc đời nên bị nhân dân Đài Loan tẩy chay.
Hợp's Blog đã nói…
Những người Đài Loan tại sao dũng mãnh trước bạo lực? Tôi nghĩ là họ có 1 người đàn bà kiêu hùng lãnh đạo nếu ai hèn thì tự thấy xấu hổ với người nữ nhi ngay.
vậy là từ đây về sau, đảng quốc dân sẽ không còn có cơ hội nắm quyền nữa cho đến khi chứng tỏ cho người Đài Loan thấy là xứng đáng con cháu của ông Tưởng.
Hợp's Blog đã nói…
Tôi lấy làm lạ là ngày xưa Quốc Dân Đảng của Tưởng giới Thạch đánh cộng sản Tàu tới năm 1949 thua Mao chạy ra Đài Loan. Đáng lẽ hậu thế của Quốc Dân đảng phải tiếp tục chống TQ chớ sao thời nay lại có đám này muốn thân và muốn sáp nhập vào TQ?

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn