Luật tục gọi đây là loạn luân?!




Loan Thảo – (VNTB) – Ở Việt Nam, sắp tới đây nếu cha chồng ‘lấy’ con dâu, mẹ vợ ‘với’ con rể, cha dượng ‘với’ con riêng của vợ, mẹ kế ‘với’ con riêng của chồng, thì chỉ cần xùy tiền ra nộp phạt là xong. 
Nói có sách, từ ngày 01-09-2020, theo văn bản thể loại nghị định, có cái tên rất dài: “Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp; hành chính tư pháp; hôn nhân và gia đình; thi hành án dân sự; phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã” (Nghị định số 82/2020/NĐ-CP, ban hành ngày 15-7-2020) thì (tóm tắt):
+ Phạt từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng với một trong các hành vi:
– Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, cha chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, cha dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng;
– Cản trở kết hôn, yêu sách của cải trong kết hôn hoặc cản trở ly hôn;
– Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác;
– Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;
– Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác;
– Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ.
+ Phạt từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng với hành vi tổ chức lấy vợ, lấy chồng cho người chưa đủ tuổi kết hôn.
+ Phạt từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng với một trong các hành vi:
– Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người cùng dòng máu về trực hệ hoặc giữa những người có họ trong phạm vi ba đời;
– Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa cha, mẹ nuôi với con nuôi;
– Cưỡng ép kết hôn hoặc lừa dối kết hôn; cưỡng ép ly hôn hoặc lừa dối ly hôn;
– Lợi dụng việc kết hôn để xuất cảnh, nhập cảnh, cư trú, nhập quốc tịch Việt Nam, quốc tịch nước ngoài; hưởng chế độ ưu đãi của Nhà nước hoặc để đạt được mục đích khác mà không nhằm mục đích xây dựng gia đình;
– Lợi dụng việc ly hôn để trốn tránh nghĩa vụ tài sản, vi phạm chính sách, pháp luật về dân số hoặc để đạt được mục đích khác mà không nhằm mục đích chấm dứt hôn nhân.
Xin được dừng để bàn luận quanh chuyện phạt vạ từ 3 đến 5 triệu bạc cho chuyện mà dân gian nôm na nói rằng đây là loạn luân – nói luôn về mặt pháp luật hiện hành thì không coi đó là ‘loạn luân’ vì không cùng dòng máu về trực hệ: Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, cha chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, cha dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng.
Luật tục kể rằng, thông thường, có 4 tội trạng của người phụ nữ sẽ bị làng phạt vạ là tội bỏ con, tội “ăn non đòng đòng” (chửa hoang), tội bỏ chồng và tội thông gian (theo quan niệm thông thường của dân gian thì thông gian là tình trạng của người đã là chính thức là vợ, chồng mà đi ‘ăn nằm’ với người khác).
Người nữ chịu tội thông gian sẽ bị trói chặt tay chân, bỏ vào chiếc rọ nhốt heo, quăng xuống sông và không cho phép ai bơi ra cứu vớt, nếu không sẽ xử chung tội. Thả bè trôi sông hay cạo đầu bôi vôi cũng là một trong những hình thức khác nhau để xử những tội trạng trên.
Còn với nam giới, luật tục ghi rằng sẽ bị xử cung hình. Theo hình phạt này, đối tượng phạm tội bị cắt bộ phận sinh dục. Tuy kết cục của hình phạt không phải là cái chết, nhưng người phạm tội sau khi trải qua hình phạt ấy đa số đều bị ảnh hưởng tâm lý nặng nề, về sau phải sống trong ê chề nhục nhã, ức chế.
Tuy nhiên, theo pháp luật hiện hành của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thông gian không phải là tội phạm hình sự, chỉ bị coi là hành vi đồi phong bại tục. Và hành vi đồi phong bại tục này trong một số trường hợp, chỉ là xử phạt tiền theo quy định tại Nghị định số 82/2020/NĐ-CP.
Ngay cả trong trường hợp được coi là đồi phong bại tục của cha chồng ‘lấy’ con dâu, mẹ vợ ‘với’ con rể, cha dượng ‘với’ con riêng của vợ, mẹ kế ‘với’ con riêng của chồng, thì chỉ cần xùy tiền ra nộp phạt với mức ‘múc khung’ 5 triệu bạc là xong, cho thấy phần chi phí tốn kém cho đối mặt luật pháp thời nay chẳng mấy gì bận tâm so với lạc thú dục vọng của trái lẽ luân thường.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn